Để văn hóa ẩm thực Bình Định phát triển xứng tầm

VHO - Chiều 31.10 đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định thứ nhất nhiệm kỳ 2023 – 2028. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Bình Định là nơi sáng tạo, hội tụ và lan tỏa nhiều giá trị văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực. Nhiều món ăn của Bình Định đã nổi tiếng và làm hài lòng du khách trong và ngoài nước. Đại hội Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh được tổ chức đúng vào thời điểm Hiệp hội Văn hóa ấm thực Việt Nam (VCCA) vừa mới công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, trong đó Bình Định có 4 món là: Rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất. Đây là 4 món ẩm thực đặc trưng được người dân bản địa và các du khách yêu thích.

Để văn hóa ẩm thực Bình Định phát triển xứng tầm - Anh 1

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam trao Giấy chứng nhận và biểu trưng 4 món ẩm thực tiêu biểu của Bình Định gồm: Rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất

Tuy nhiên, việc khai thác giá trị văn hóa ẩm thực Bình Định để trở thành sản phẩm du lịch hiện nay còn mang tính tự phát, thiếu cách làm bài bản, chuyên nghiệp, nên giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao, chưa thực sự hấp dẫn, thu hút đối với khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế… Vì vậy, việc cho phép thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế trên, góp phần vào thực hiện mục tiêu xây dựng ngành du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó, văn hóa ẩm thực độc đáo, mang phong vị riêng của địa phương là điểm nhấn quan trọng để thu hút du khách.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang tin tưởng rằng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực - nơi tập hợp các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, giảng dạy và những người yêu ẩm thực… sẽ chung sức, đồng lòng, góp công, góp sức để văn hóa ẩm thực Bình Định phát triển xứng tầm, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và sự phát triển của ngành du lịch nói riêng.

Để văn hóa ẩm thực Bình Định phát triển xứng tầm - Anh 2

Bánh ít lá gai Bình Định là sản phẩm OCOP hút khách du lịch

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng chia sẻ, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản dân chủ, bình đẳng, công khai; quyết định theo đa số. Vì vậy, sự đoàn kết, tập hợp, phát triển hội viên chính là yếu tố cốt lõi để Hội phát triển và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã thông qua. “Hội sẽ là trung tâm kết nối với những người con của Bình Định trong cả nước, tạo ra chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng, đưa ẩm thực Bình Định đến với nhiều quốc gia trên thế giới. Và chắc chắn trong tương lai gần sẽ còn nhiều loại ẩm thực của Bình Định được tôn vinh là đặc sản của Việt Nam và thế giới”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết.

Để văn hóa ẩm thực Bình Định phát triển xứng tầm - Anh 3

Chả ram tôm đất Bình Định là một trong 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Tại Đại hội, Ban chấp hành Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định lần thứ nhất cũng xác định mục tiêu sẽ xây dựng và phát triển Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Bình Định  trở thành tổ chức xã hội - nghề nghiệp vững mạnh; giữ gìn, tôn vinh giá trị, bản sắc văn hóa ẩm thực Bình Định; quảng bá văn hóa ẩm thực Bình Định ra bạn bè trong và ngoài nước; góp phần  phát triển và xây dựng du lịch Bình Định có bản sắc riêng, phát triển bền vững.

Ngoài ra, đoàn kết hội viên, phối hợp hoạt động giữa các hội viên, các Hiệp hội thuộc tổ chức xã hội - nghề nghiệp khác vì lợi ích chung của Hội, nhằm tạo môi trường để các hội viên được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; hỗ trợ kết nối xây dựng cộng đồng doanh nghiệp phát triển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập và đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc