Vĩnh Long: 100 món ăn, thức uống được chế biến từ khoai lang

VHO - Ngày 24.12, Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long phối hợp với UBND huyện Bình Tân, Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thi ẩm thực và trưng bày, quảng bá sản phẩm khoai lang Bình Tân; công diễn các món ăn chế biến từ khoai lang Bình Tân để xác lập Kỷ lục Việt Nam cho 100 món ăn được chế biến từ khoai lang Bình Tân.

Vĩnh Long: 100 món ăn, thức uống được chế biến từ khoai lang - Anh 1

Qua hội thi, góp phần tôn vinh và phát huy những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần của cây khoai lang

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần thứ III. Hội thi đã thu hút 20 đội dự thi đến từ các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện Bình Tân và hội viên Hội LHPN tỉnh.

Huyện Bình Tân là một trong 8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Vĩnh Long, được mệnh danh là “thủ phủ khoai lang” với các giống khoai phổ biến như: Khoai sữa, Khoai bí đường, Khoai tím, Khoai trắng giấy. Cây khoai lang đã bén rễ tại vùng đất Bình Tân hàng chục năm qua, góp phần tạo ra điều kiện thu nhập kinh tế cao cho người dân. Bằng sự quyết tâm của chính quyền và người dân, khoai lang Bình Tân cũng đã khẳng định được thương hiệu và vươn xa ra thị trường quốc tế. 

Khoai lang Bình Tân còn được sử dụng để chế biến các món ăn ngon, và đã trở nên phổ biến trong đời sống hàng ngày của mọi người từ món ngọt đến món mặn. Cây khoai lang từ củ đến đọt, qua bàn tay khéo léo của người dân Vĩnh Long đều có thể trở thành món ngon trên mâm cơm hàng ngày. Bên cạnh vai trò là nguồn lương thực, sản phẩm xuất khẩu và tạo ra các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh, Vĩnh Long còn hướng đến việc phát triển du lịch gắn liền với những nương rẫy trồng khoai, món ngon được chế biến từ khoai…

Vĩnh Long: 100 món ăn, thức uống được chế biến từ khoai lang - Anh 2

Khoai lang được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, đẹp mắt

Củ khoai lang Bình Tân ngọt, bùi qua bàn tay tài hoa của các đội dự thi được chế biến thành những món ăn vô cùng hấp dẫn như các món chè; bánh ít trần khoai lang, bánh Hạnh Phúc, chè kiểm khoai lang, trôi nước khoai lang, khoai lang quết dừa, khoai lang lắc, bánh phu thê khoai lang, bánh quai vạc, khoai lang nướng nước cốt dừa, khoai lang bọc phô mai, rau câu khoai lang, sữa chua khoai lang,…

Các món mặn có bánh canh khoai lang – tép,  khoai lang mắm sống, cà ri khoai lang vịt xiêm, gỏi khoai lang, súp khoai lang, lá khoai lang xào tỏi, lá khoai lang luộc, lá khoai lang nấu canh chua, canh khoai lang nấu hến, cháo cua đồng khoai lang, cháo tôm khoai lang, khoai lang sốt nguyệt quế, khoai lang nấu cà ri xanh và chuối ngự, khoai lang nghiền tôm áp chảo lá hương thảo, khoai lang nghiền gà áp chảo sốt lá chanh,…

Bên cạnh đó, các sản phẩm đóng gói ăn liền như khoai lang sấy sợi mật ong, khoai lang sấy sợi rong biển, khoai lang sấy nướng hành tỏi, bánh khoai lang BBQ, rượu khoai lang, sữa khoai lang,... cùng các sản phẩm đóng gói cần chế biến như bột khoai lang tím, bột khoai lang ngũ cốc, bột bánh canh khoai lang... cũng được trưng bày tại ngày hội.

Vĩnh Long: 100 món ăn, thức uống được chế biến từ khoai lang - Anh 3

Sau quá trình giám sát và thực hiện kiểm đếm, thẩm định, đại diện Ban giám sát của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) ghi nhận tổng số món ăn chế biến từ Khoai lang Bình Tân tại sự kiện là 100 món, được 20 đội thi chung tay thực hiện. Số lượng món ăn đạt chỉ tiêu cùng quá trình chế biến công phu, món ăn trình bày đẹp mắt, ngon miệng đã chính thức giúp UBND huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) xác lập thành công Kỷ lục Việt Nam với nội dung "Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn, thức uống từ khoai Bình Tân (Vĩnh Long) nhiều nhất Việt Nam (100 món)". 

Ông Phan Văn Giàu, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long thông tin, hàng chục năm qua người dân huyện Bình Tân đã chuyển đổi một phần diện tích đất đai trồng lúa sang các giống khoai lang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nơi đây tập trung rất nhiều giống khoai nổi tiếng như khoai bí đỏ, khoai trắng sữa, khoai dương ngọc, khoai lang tím Nhật... Huyện Bình Tân hiện có diện tích trồng khoai lang lớn nhất ĐBSCL với hơn 10.000 ha/năm, sản lượng trung bình trên 300.000 tấn/năm, nên nơi đây còn được mệnh danh là “Vương quốc khoai lang”.  

Lấy cảm hứng từ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Bình Tân cũng như tỉnh Vĩnh Long là cây khoai lang, hội thi “Món ngon chế biến từ khoai lang Bình Tân” lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh với yêu cầu bắt buộc phải sử dụng khoai lang trong chế biến, trang trí các món ăn. 

Vĩnh Long: 100 món ăn, thức uống được chế biến từ khoai lang - Anh 4

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng Kỷ lục Việt Nam đến đại diện UBND huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long

“Với hội thi này, chúng tôi mong muốn góp phần tôn vinh và phát huy những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần của cây khoai lang, vốn đã có nhiều gắn bó với con người và quê hương Vĩnh Long, để hướng tới phát triển cây khoai lang với hình thức đa giá trị. Bên cạnh đó, hội thi còn tạo sân chơi bổ ích, tạo điều kiện giao lưu và phát huy khả năng sáng tạo cho những người yêu thích ẩm thực, cơ hội để các đầu bếp thể hiện khả năng sáng tạo của mình, đóng vai trò như một “đại sứ ẩm thực” để gửi gắm những giá trị của ẩm thực quê nhà đến bạn bè quốc tế. Qua đó, tạo sinh khí vui tươi trong Ngày hội du lịch của tỉnh, tạo ra môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh, bổ ích, đậm đà bản sắc dân tộc”, ông Phan Văn Giàu nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Việc xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn chế biến từ khoai lang Bình Tân trong ngày hội hôm nay có vị mặn từ những giọt mồ hôi vất vả của người nông dân vun trồng nên những rẫy khoai lang màu mỡ; có vị ngọt bùi, thơm ngon của hương phù sa mà thiên nhiên ban tặng; của màu tím đặc trưng làm bạn bè khắp nơi lưu luyến khi nhớ đến khoai lang tím Nhật Bình Tân và của sự sáng tạo không giới hạn…

Việc xác lập kỷ lục vừa để trân trọng tinh thần lao động cần cù, chăm chỉ vốn có của người nông dân trên vùng đất Vĩnh Long có lịch sử trên 300 năm, vừa để khẳng định rằng thành quả lao động vẫn luôn được tôn vinh, luôn mang đến những giá trị mới phù hợp với sự phát triển của cuộc sống, làm phong phú thêm đời sống vật chất và việc thưởng thức ẩm thực của người dân”.

BÌNH THỦY

Ý kiến bạn đọc