Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân

VHO – Nhằm gìn giữ và phát huy những nét đẹp bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc Mường và vui xuân Giáp Thìn, trong 2 ngày 17 – 18.2, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, Hà Nội) tổ chức Hội thi "Ngày hội văn hóa, ẩm thực các dân tộc xã Tiến Xuân năm 2024".

Tiến Xuân là một xã miền núi, nằm ở phía Tây Nam của huyện Thạch Thất, có 1.735 hộ, 7.879 nhân khẩu ở 7 thôn dân cư, trong đó, dân tộc Mường chiếm 68,6%, còn lại là dân tộc Kinh và các dân tộc khác.

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 1

Hoà tấu chiêng Mường mở đầu Hội thi "Ngày hội văn hóa, ẩm thực các dân tộc xã Tiến Xuân năm 2024"

Đây là năm thứ 2, Hội thi “Ngày hội Văn hoá, ẩm thực các dân tộc xã Tiến Xuân” được tổ chức và thu hút được đông đảo bà con đến vui chơi, thưởng thức.

Tại ngày hội đã diễn ra nhiều hoạt hoạt động văn hóa, văn nghệ: Múa hội làng Mường, hòa tấu chiêng Mường, trình diễn trang phục nữ dân tộc Mường, hát múa Hoa đất Mường, vũ điệu kết đoàn... Các trò chơi dân gian như ném còn, kéo co, bịt mắt đập niêu, bắn nỏ đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu năm mới.

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 2

Đông đảo bà con đến với ngày hội

Đặc biệt, hội thi ẩm thực với sự tham gia của 7 thôn và trường mầm non trong xã là dịp giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, nông sản của xã Tiến Xuân. Đồng thời khơi dậy việc lưu giữ, quảng bá những nét đẹp văn hóa đời sống, ẩm thực, giàu bản sắc của dân tộc của người Mường.

Các đội thi mang đến nhiều món ăn truyền thống đặc trưng của dân tộc mình như xôi bởi rởi làm từ gạo nếp và sắn, cá ốt đồ làm từ cá và măng, chổ nổ lóng làm từ ốc và thân cây chuối, cá nướng, và không thể thiếu món xôi ngũ sắc…

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 3

Quầy trưng bày ẩm thực của các cô giáo trường mầm non

Trong đó nhiều đội mang đến hội thi những món ăn theo chủ đề riêng như đội thôn 3 có 36 món, nổi bật nhất là mâm cỗ ta oeng cúng ngày 30 Tết.

Các món của thôn 4 được chế biến từ các loại rau rừng như cá gỏi với nhiều loại rau tái nhỏ như đinh lăng, lá mơ, lá sung, lá sắn… Ngoài ra, mỗi món được nấu với 1 loại riêng như lòng gà xào lá lốt, tôm rang lá gừng, thịt lợn thui hấp lá bưởi, cá trạch nấu rau bóng…

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 4

Mâm cỗ của người Mường không thể thiếu lợn quay

Hấp dẫn nhất là món rau ngũ vị được xào từ 5 loại rau khác nhau gồm lá đu đủ non, măng, rau chuối, rau sắn, rau ngót. Bà Đinh Thị Anh, thôn 4 cho biết, cái khó của món này là làm sao từ 5 loại rau hoàn toàn khác nhau nhưng sau khi xào lên hoà quyện thành 1 loại.

Trong khi đó, đặc trưng các món ăn của thôn 6 lại được chế biến từ các loại côn trùng như món dế mèn chua cay, bui bùi (dế trũi) nấu măng chua, nhộng ong xào…

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 5

Mâm cỗ Ta oeng cúng ngày 30 Tết của thôn 3 

Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Tuân cho biết: Những hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục, thể thao, ẩm thực dân tộc diễn ra trong 2 ngày hội là đợt sinh hoạt quần chúng rộng rãi, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia.

Những người già trong thôn đã giúp tái hiện lại đời sống văn hóa xã hội và góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mường cho giới trẻ hiện nay.

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 6

Món xôi bởi rởi của người Mường

“Ngày hội không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho bà con mà còn là tài sản vô giá để lớp lớp thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục khẳng định mình, nuôi khát vọng cống hiến cho quê hương”, Chủ tịch xã Tiến Xuân nhấn mạnh.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho thôn 3, giải Nhì cho Trường mầm non, giải 3 cho tôn 1 và thôn 4… Ngay sau khi Ban Giám khảo chấm điểm, các thành viên trong đội thi và người dân cùng nhau vui vẻ thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào mình.

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 7

Ban tổ chức chấm điểm mâm cỗ và món ăn của  đội thi

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 8

Chõ nấu xôi của người Mường phía trên đựng gạo được đan bằng 5 lớp tre (trúc)

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 9

Ban tổ chức trao giải Nhất cho đại diện thôn 3 -  Trưởng thôn Đinh Công Lực

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 10

Bà con chơi ném còn

Ấn tượng với văn hoá, ẩm thực truyền thống của đồng bào Mường ở Tiến Xuân - Anh 11

Trò chơi bắn nỏ chủ yếu dành cho nam giới
 

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc