Về "đất võ" tận hưởng ẩm thực

VHO - Để du lịch có bước phát triển đột phá và đạt được các mục tiêu kỳ vọng, khai thác có hiệu quả các tiềm năng và lợi thế về điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa của “miền đất võ, xứ văn chương”, tỉnh Bình Định đang nỗ lực, tập trung đa dạng các sản phẩm du lịch, trong đókhai thác thếmạnh ẩm thực. Qua đó, nhằm thể hiện nét đặc trưng của địa phương gắn với bảo tồn vàphát huy các giátrịvăn hóa, lịch sử, cách mạng của tỉnh này là một trong những hướng đi chủ đạo của ngành du lịch thời gian tới.

Về

 Hấp dẫn với món bánh xèo tôm nhảy

 Trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bình Định 2024, từ ngày 22-24.3 tại đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định năm 2024. Tại Lễ hội này, hàng ngàn người dân và du khách đã “tận mục sở thị”, thưởng thức hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng của Bình Định và ba miền Bắc - Trung - Nam cũng như không thể bỏ qua ẩm thực của quận Yongsan (Seoul, Hàn Quốc). Đồng thời được trải nghiệm, tham gia vào các hoạt động biểu diễn, trình diễn các món ẩm thực truyền thống của các địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Sâm, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định cho biết, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định năm 2024 cótổng cộng 54 gian hàng, gồm 42 gian ẩm thực, 11 gian OCOP giới thiệu 50 sản phẩm OCOP tiêu biểu về ẩm thực của Bình Định và 1 gian hàng y tế. Các gian hàng mở cửa từ 8 - 22h hằng ngày. “Dù đây là lần thứ nhất tổ chức nhưng Lễ hội rất phong phú hương vị, đa dạng sản phẩm và mang nét đặc trưng riêng có của vùng đất Bình Định. Người dân và du khách được trải nghiệm văn hóa ẩm thực độc đáo của Bình Định và thưởng thức món ngon của nhiều nơi khác hội tụ. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực của tỉnh có sự cọ xát, so sánh, học hỏi, từ đórút ra những kinh nghiệm, góp phần nâng giá trị văn hóa ẩm thực của Bình Định lên tầm cao hơn, xa hơn”, ông Nguyễn Hoàng Sâm nói.

Về

 Đại diện quận Yongsan (Seoul, Hàn Quốc) làm món kimbap

Chương trình buffet với chủ đề “77 món ăn đặc sắc tinh hoa Bình Định” là một điểm nhấn tại lễ hội “trình làng” cùng lúc những món ngon tiêu biểu nhất của Bình Định đến du khách trong và ngoài nước. Đó cũng thay lời mời chào du khách đến với Bình Định. Không chỉ có phong cảnh, con người, đến Bình Định, du khách còn biết thêm truyền thống văn hóa lịch sử, những món ăn đậm vị quê hương mà không lẫn vào đâu trên dọc dài mảnh đất duyên hải miền Trung này. 

Ông Sinan kocainan - (du khách Thổ Nhĩ Kỳ) chia sẻ: “Món bánh xèo tôm nhảy của các bạn rất ngon. Tôi thấy ẩm thực Bình Định thật thú vị. Nhiều món ăn lần đầu tiên tôi mới được thấy. Nhiều món ăn được chế biến ngay tại chỗ, giúp cho những người lần đầu tiên như chúng tôi không chỉ thưởng thức mà còn thấy cách chế biến của các bạn như thế nào. Quả thật, đây là một trải nghiệm tuyệt vời”.

Ẩm thực Bình Định khá đa dạng và phong phú với nhiều món ăn nổi tiếng đã làm hài lòng du khách trong và ngoài nước. Trong đó phải kể đến là: Rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất, bún cá Quy Nhơn, bánh xèo tôm nhảy… là những món ăn tiêu biểu mà du khách luôn nhắc đến khi nói về với Bình Định.

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Thông qua Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định, những người yêu văn hóa ẩm thực có điều kiện được chia sẻ những kiến thức, bí quyết của các nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng, những người đã “thổi hồn” vào nguyên liệu, thực phẩm để biến thành những tác phẩm nghệ thuật ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc”. Ông Lâm Hải Giang cũng mong muốn, Lễ hội là dịp để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế. Từ đó nâng tầm giá trị của văn hóa ẩm thực Việt Nam, tạo nền tảng vững chắc và động lực quan trọng thúc đẩy loại hình du lịch ẩm thực, đưa nước ta trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế. 

 

 Những người yêu văn hóa ẩm thực có điều kiện được chia sẻ những kiến thức, bí quyết của các nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng, những người đã “thổi hồn” vào nguyên liệu, thực phẩm để biến thành những tác phẩm nghệ thuật ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc. Lễ hội là dịp để thắt chặt hơn nữa mối quan hệhợp tc giữa cc đa phương trong cnước vbạn bè quốc tế. Từ đó nâng tầm gitrca văn ha ẩm thực Việt Nam, to nền tảng vững chắc vđộng lực quan trọng thúc đẩy loại hình du lịch ẩm thực.

(PhóChtch UBND tnh Bình Đnh LÂM HẢI GIANG)

 

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc