Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giá trị đạo đức được giảng dạy ngay từ ngày đầu đến trường

Thứ Tư 14/08/2019 | 10:04 GMT+7

VHO- Giáo dục giá trị đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh ngay ngày đầu tiên đến trường là nỗ lực của tập thể thầy cô giáo Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM muốn thực hiện đối với gần 1.500 học sinh các khối lớp khi bắt đầu năm học mới 2019- 2020 cũng như trong suốt cả năm học. 

 Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú chia sẻ với các học sinh lớp 10 trong chuyên đề Người văn minh ngày 13.8 

Theo đó, trong hai ngày 12 và 13.8 vừa qua, hàng trăm học sinh khối 10 - lứa học sinh đầu tiên vừa bước chân đến trường THPT đã được tham gia hai chuyên đề giáo dục văn hóa, lối sống đạo đức mang tên “Mẹ yêu” và “Người văn minh”, chương trình còn có sự tham dự của các phụ huynh. Hôm nay 14.8, các học sinh sẽ được hướng dẫn cách sử dụng mạng xã hội - ứng xử thông minh trong môi trường mạng với chuyên đề “Truyền thông tốt”,… 
Thầy giáo Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường là người trực tiếp tham gia các chuyên đề để chia sẻ, trò chuyện, trả lời những thắc mắc của học sinh về tất cả những vấn đề trong học tập cũng như cuộc sống. Trong chuyên đề “Mẹ yêu”, ông chia sẻ với các học sinh: “Đạo đức của con người được bắt nguồn từ tình yêu của mẹ. Chúng ta đã được giáo dục, chăm sóc từ lúc tượng hình trong bụng mẹ. Con cái mà biết công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ đều sẽ trưởng thành tốt. Kính trọng cha mẹ, quý trọng bản thân chính là bước đầu hình thành ý thức trách nhiệm, tự giác của chính mình. Khi còn tấm bé vành môi chưa đủ rộng, răng non thơm mùi sữa, nhưng con cất tiếng gọi ba gọi mẹ nghe thật tròn, âm thanh rất truyền cảm, tràn đầy yêu thương. Khi con đã trưởng thành, bờ môi hoa chín mọng, răng ngọc rạng ngời mà tiếng gọi ba, gọi mẹ có còn tròn không? Cát bụi cuộc đời làm cho âm thanh chữ ba, chữ mẹ bị méo mó, xiêu vẹo đi”. Những chia sẻ của ông ngay buổi đầu tiên nhà trường mở cửa đón chào học sinh và phụ huynh, đã làm cho những giọt nước mắt của các em rơi xuống, nhiều bậc cha mẹ xúc động đồng cảm với nhà trường, mong con cái có được ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình, vì thế mà giáo dục đạo đức cho con cái là điều trước tiên bất cứ bậc cha mẹ nào cũng mong muốn, dù con cái có học thành tài hay không. 
“Trong hầu hết các trường học hiện nay, khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” luôn được ghi ở nơi mà tất cả học sinh đều có thể nhìn thấy, tư tưởng đó trong thời đại ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. Giáo dục không chỉ giảng dạy tri thức mà còn giáo dục đạo đức hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ. Gốc rễ của một con người đầu tiên phải là người có nhân cách, có đạo đức. Đó cũng chính là định hướng giáo dục của nhà trường”, thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Nguyễn Du chia sẻ. 
Với chuyên đề “Người văn minh”, ông Huỳnh Thanh Phú cho biết nhà trường muốn nhắn gửi đến học sinh hãy biết trân trọng giá trị cuộc sống, yêu thương bản thân và gia đình, tỉnh táo trước những cám dỗ, thông tin tràn lan trên mạng. Các học sinh cần biết ứng xử văn hóa trong môi trường học tập, giao tiếp, đặc biệt là ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Nội dung ứng xử văn hóa trong giao thông sẽ được nhà trường tiếp tục triển khai mạnh trong thời gian tới bằng việc mời cán bộ ngành giao thông đến chia sẻ những quy định pháp luật, xử lý tình huống khi các em di chuyển bằng phương tiện giao thông đến trường. Ngoài ra, các buổi học về kỹ năng sống, môn Giáo dục công dân cũng được lồng ghép những nội dung này. Các giáo viên nói rằng, để học sinh trở thành “Người văn minh”, thì nhà trường có trách nhiệm phải giảng dạy cho các em biết trước mới có thể làm được. 
Thông qua những buổi chuyên đề nói chuyện, giao lưu với những nhân vật của công chúng mà nhà trường mời đến như các diễn giả, nghệ sĩ,… cùng với chương trình hoạt động giáo dục kỹ năng, nhà trường mong muốn tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm, hình thành môi trường rèn luyện và trưởng thành nhân cách. “Giáo dục đạo đức cần được hiện thực qua những thói quen thường ngày như việc giữ thái độ lễ phép, cúi đầu chào, hành động nhặt rác trong lớp, trong sân trường, ứng xử văn minh với các tình huống ngoài xã hội…”, một giáo viên nói. 
Hiện nhà trường đang có các câu lạc bộ hỗ trợ học sinh như “Người truyền cảm hứng”, “Giá trị truyền thống Việt”,… Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú cũng đã lập Fanpage trên facebook để chia sẻ những thông điệp, nhắn gửi đến học sinh, đây như một diễn đàn để các giáo viên nhà trường, đặc biệt là học sinh có thể trao đổi, gửi gắm tâm tư, tình cảm, những khó khăn trong cuộc sống. Từ đó, hiệu trưởng cũng như các thầy cô có thể nắm bắt được những suy nghĩ của các em để kịp thời cổ vũ, động viên, hoặc điều chỉnh cho phù hợp, nhằm hướng các em hình thành lối sống tích cực hơn. 
“Để Nhà trường thực sự là môi trường thân thiện, cuốn hút các em, thì các thầy cô, từ nhân viên, giáo viên đến người đứng đầu phải tạo cho các em sự tin tưởng, lòng bao dung và tâm huyết luôn tìm cách để giáo dục các em bằng lương tâm của chính mình. Hãy trân quý và giáo dục các em bằng những tình cảm thật để các em vào đời có đạo đức, có văn hóa và có kiến thức khoa học. Tre già thì măng mọc, hãy vun trồng để măng mọc thẳng một cách hiên ngang”, ông Huỳnh Thanh Phú chia sẻ. 

  Khi còn tấm bé vành môi chưa đủ rộng, răng non thơm mùi sữa, nhưng con cất tiếng gọi ba gọi mẹ nghe thật tròn, âm thanh rất truyền cảm, tràn đầy yêu thương. Khi con đã trưởng thành, bờ môi hoa chín mọng, răng ngọc rạng ngời mà tiếng gọi ba, gọi mẹ có còn tròn không? 

(Thầy giáo HUỲNH THANH PHÚ) 


 THÙY TRANG 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top