Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Sông Cái bị “bức tử” vì rác, nước thải ảnh hưởng môi trường du lịch

Thứ Ba 12/05/2020 | 16:59 GMT+7

VHO - Sông Cái chạy qua huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đang bị “ bức tử” vì rác, nước thải từ đây chảy ra biển Nha Trang gây ảnh hưởng môi trường du lịch. Dọc 2 bên bờ sông có nhiều trang trại chăn nuôi lợn, làng nghề truyền thống và hàng nghìn hộ dân tại đây “vô tư” xả rác và nước thải ra khúc sông này. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt mà nguy cơ lây lan dịch bệnh từ ô nhiễm là rất cao.

Những ngày qua, P.V Văn Hóa đã có mặt tại khúc sông Cái qua thị trấn Diên Khánh để ghi nhận thực tế. Tại đây, nước sông Cái chuyển màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Tình trạng trên gây ảnh hưởng sinh hoạt các khu dân cư ven sông, hàng loạt nhà dân phải đóng cửa, người đi lại luôn phải đeo khẩu trang. Theo các hộ dân, nguyên nhân chính gây ôi nhiễm là do các làng nghề, trang trại nuôi lợn tại đây đã xả thải ra sống Cái. Ngoài ra, các xe bồn làm dịch vụ hút hầm vệ sinh, sau khi hút hầm cầu đã xả thẳng xuống sông này.

Nước thải làm một khúc sông Cái đặc quánh và ô nhiễm nặng

Ông Đỗ Khịt, người dân sinh sống tại thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa cho biết:  Nước thải không được lắng lọc, xử lý, ngày đêm đổ trực tiếp ra sông Cái đã “bức tử” dòng sông. Tình trạng ô nhiễm còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các giếng nước nước sinh hoạt của người dân vùng ven sông. Ngày xưa nước sông Cái trong lắm người dân tắm, giặt trên sông mỗi ngày. Nay thì ô nhiễm thành “sông chết” không ai dám ra sông nữa.

Được biết, sông Cái là nguồn nước thô của Nhà máy nước Nha Trang, Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa, phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho hơn 600.000 dân thuộc các huyện Diên Khánh, huyện Cam Lâm và thành phố Nha Trang. Sông này cũng đổ ra biển Nha Trang nên tình trạng ôi nhiễm đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường biển, đặc biệt là môi trường du lịch.

Lãnh đạo Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết: "Nguồn nước sông Cái Nha Trang luôn luôn rình rập, tiềm ẩn rủi vì ô nhiễm bởi ý thức bảo vệ nguồn nước của một số tổ chức, cá nhân chưa cao. Chất thải các làng nghề xả ra sông Cái liên tục, hàng ngày nếu chúng ta không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì ô nhiễm là rất nặng".

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, chất lượng nguồn nước sông Cái bị ô nhiễm nghiêm trọng do việc xả thải, ô nhiễm môi trường tại một số khu vực. Cụ thể, nước thải từ làng bún tại tổ dân phố Phú Lộc Đông 2, thị trấn Diên Khánh; nước thải sinh hoạt, sản xuất bún đổ ra Bầu Máng, thị trấn Diên Khánh; nước thải từ các trại chăn nuôi lợn xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh. Trong đó, tình trạng xả nước thải ô nhiễm từ làng nghề làm  bún tại tổ dân phố Phú Lộc Đông 2, thị trấn Diên Khánh là rất nặng nề.

Với tình hình trên, Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chức năng chỉ đạo, kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm nêu trên nhằm đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Diên Khánh khẩn trương xử lý, không để tồn tại các nguồn phát thải trên địa bàn huyện gây ô nhiễm nguồn nước sông Cái; xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan (tổ chức, cá nhân xả thải sai quy định và cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý công tác bảo vệ môi trường), báo cáo kết quả cho UBND tỉnh  trước ngày 20.4.2020.

Người dân lo lắng vì ô nhiễm và không thể sử dụng nước sông Cái để tắm giặt

Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước; phối hợp với UBND huyện Diên Khánh xử lý dứt điểm, không để tồn tại các nguồn xả thải không phép, xả thải sai quy định, đặc biệt là việc xả thải của xe hút hầm vào mương nối ra sông Cái, xả thải của các cơ sở chăn nuôi lợn và xả thải của các cơ sở sản xuất bún.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V Văn Hóa, việc xử lý ô nhiễm sông Cái đến nay vẫn đang là bài toán khó và chưa dứt điểm, sông Cái vẫn ô nhiễm và dịch bệnh từ ô nhiễm từ nguồn nước vẫn tiềm ẩn nhiều rỏi ro.

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top