Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thể thao Việt Nam hướng về miền Trung: Lan tỏa yêu thương, sẻ chia cộng đồng

Thứ Hai 26/10/2020 | 10:08 GMT+7

VHO- Những ngày này, cả nước đang một lòng hướng về miền Trung ruột thịt khi mưa lũ đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Cùng với cộng đồng, thể thao Việt Nam cũng đang hướng về miền Trung bằng những hành động cụ thể, thiết thực để giúp đỡ đồng bào đang chịu thiên tai.

 Hình ảnh cầu thủ Trần Hữu Đông Triều “xung trận” tiếp tế lương thực và sẵn sàng trở thành một người cứu hộ để giúp bà con vùng lũ Ảnh: T.H.Đ.TRIỀU

Truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc đang tạo nên sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng những người làm công tác thể thao, từ đó làm lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” để “Đại gia đình” thể thao Việt Nam san sẻ chia một phần nào đó những khó khăn, mất mát của người dân vùng lũ.

Mọi nẻo đường đều hướng về miền Trung

Thể thao Việt Nam đã có một năm 2020 đầy biến động với tiêu điểm là những đợt gián đoạn bởi dịch Covid-19. Và khi dịch bệnh đã được kiểm soát, đây là thời điểm “vào mùa” của các giải thể thao trong nước, các VĐV Việt Nam sau thời gian dài “tập chay” thì nay đã và đang bước vào mùa thi đấu cao điểm.

Nhưng khi chứng kiến “khúc ruột” miền Trung đang oằn mình chịu đựng các đợt mưa lũ thì hẳn các VĐV nói riêng và những người đang làm công tác thể thao Việt Nam nói chung khó lòng có thể tập trung vào chuyên môn. Ngoài việc thi đấu, hằng ngày họ còn theo dõi tình hình mưa lũ và thiết thực hơn là sự đóng góp về vật chất để sẻ chia những khó khăn với đồng bào bị lũ lụt. Các giải thể thao đang diễn ra trên khắp mọi miền đất nước nhưng những trái tim của các VĐV, HLV, người làm công tác thể thao đều hướng về miền Trung, họ đã và đang hành động bằng những việc làm thiết thực. Ngược lên Bắc Giang, nơi đang diễn ra Giải cầu lông cá nhân toàn quốc, tay vợt từng 3 lần dự Olympic Nguyễn Tiến Minh cùng các đồng nghiệp chung tay quyên góp tiền để giúp miền Trung.

Xuôi về Hậu Giang, các võ sĩ trẻ cùng Ban tổ chức cũng đã đóng góp, ủng hộ đồng bào bị lũ. Tại TP.HCM, hơn 100 VĐV nhí tham dự Giải trẻ các nhóm tuổi thể dục nghệ thuật quốc gia cũng đã đóng góp, số tiền dù không lớn nhưng đó là tấm lòng của các em với người dân miền Trung đang chịu thiên tai. Ngay tại “Rốn lũ” Thừa Thiên Huế, Ban tổ chức Giải vô địch các CLB Taekwondo toàn quốc tranh cúp Đại sứ quán Hàn Quốc cũng đã vận động quyên góp được số tiền 55 triệu đồng từ HLV, VĐV, trọng tài tham gia giải vào chương trình “Triệu vòng tay hướng về đồng bào vùng lũ”… Dù đang tập trung cho giai đoạn quyết liệt của V.League nhưng các đội bóng và cầu thủ không quên hướng về miền Trung. Hưởng ứng tinh thần cùng cả nước hướng về miền Trung ruột thịt, Ban tổ chức giải đã phát đi lời kêu gọi và tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung tại các sân cỏ cả nước.

Từ Hàng Đẫy đến Thống Nhất, từ Cẩm Phả đến Hòa Xuân, sân Quảng Nam hay Lạch Tray ở vòng 16 vừa qua đều có chung cảnh tượng những cái đầu cúi thấp xung quanh vòng tròn giữa sân, khán đài im lặng cho một phút mặc niệm các nạn nhân xấu số trong đợt mưa lũ tại miền Trung. Sau đó là hình ảnh các cầu thủ thay phiên nhau bỏ phong bì vào thùng quyên góp để sẻ chia tấm lòng với đồng bào vùng lũ.

 Tay vợt Nguyễn Tiến Minh và các thành viên dự Giải cầu lông cá nhân toàn quốc tại Bắc Giang quyên góp giúp đồng bào bị lũ

“Của cho không bằng cách cho”

Cựu tuyển U19 Việt Nam Trần Hữu Đông Triều cùng một số đồng nghiệp và nghệ sĩ vừa tổ chức thành công trận bóng giao hữu “Chung sức vì miền Trung” quyên góp được số tiền hơn 500 triệu đồng. Cầu thủ sinh ra tại Quảng Nam đã quyết định cùng những người bạn đích thân ra miền Trung để trao quà tận tay cho bà con.

Hơn 2 ngày cứu trợ tại Quảng Nam, Quảng Bình và Huế, đoàn của Đông Triều từ những người làm từ thiện có lúc trở thành những nhân viên cứu hộ bất đắc dĩ. “Hơn 3 tiếng đồng hồ trên dòng nước lũ, hình ảnh gia đình tôi, làng xóm tôi chìm trong nước lũ cũng được những đoàn thiện nguyện tiếp cận cứu trợ… những năm tôi còn nhỏ lại hiện ra. Có đến tận nơi, nhìn hoàn cảnh bà con mới thấy chẳng còn tâm trí mà phán xét, chỉ hành động và hành động thôi”, Đông Triều chia sẻ. Tay đấm số 1 của Boxing Việt Nam Trương Đình Hoàng vốn được sinh ra và lớn lên tại một xã vùng cao của huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) nên anh thấu hiểu được thiệt hại vì sạt lở, lũ quét. Do đó mà những ngày qua, võ sĩ 30 tuổi này đã ra sức kêu gọi sự quyên góp của cộng đồng người yêu võ, bạn bè, các nhà hảo tâm để giúp đỡ các hộ nghèo tại xã Pa Nang (huyện Đa Krông, Quảng Trị) bị ảnh hưởng bởi lũ quét trong đợt mưa lũ vừa qua. Đình Hoàng đã vận động được 150 phần quà cùng 27 triệu đồng để mua sách vở cho các em học sinh Pa Nang và đích thân anh đã đến tận nơi để trao cho người dân.

“Có đến đây Hoàng mới hiểu được sự vất vả của bà con bị ảnh hưởng bởi lũ quét. Chuyện học hành của các em nhỏ cùng gặp nhiều khó khăn. Nếu có cơ hội quay lại đây một lần nữa, Hoàng sẽ chuẩn bị thêm nhiều phần quà, quần áo, sách vở và bánh kẹo cho các em”, Đình Hoàng bộc bạch. Nhà vô địch SEA Games 2005, 2007, 2009 Nguyễn Hữu Việt hiện làm công tác huấn luyện bơi lội tại quê nhà Hải Phòng cũng đã có hành động rất ý nghĩa khi anh cùng một số đồng nghiệp đích thân vào Quảng Bình để làm công tác cứu hộ, giúp người dân đang bị mắc kẹt tại các vùng lũ lớn tại huyện Lệ Thủy. Với lời hứa sẽ ra tận miền Trung để trao quà cho bà con vùng lũ, tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam những ngày qua đã không ngừng kêu gọi sự đóng góp của mọi người để giúp anh thực hiện lời hứa đó.

Bản thân tay vợt 23 tuổi đã ủng hộ 30 triệu đồng, vận động quyên góp hơn 150 triệu và dự kiến số tiền sẽ còn nhiều hơn nữa trong những ngày tới. Hoàng Nam cho biết: “Năm nào cũng mưa bão, nhưng năm nay là bão lũ lịch sử, thiệt hại về người và của cũng là nặng nề nhất. Không biết khi bão lũ đi qua, phải mất bao lâu nữa thì bà con mới trở lại được với cuộc sống bình thường. Bản thân Nam thực sự muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình để phần nào xoa dịu nỗi đau của người dân miền Trung. Mỗi sự ủng hộ, dù là ít hay nhiều thì Nam tin rằng cũng sẽ là nguồn động lực to lớn để bà con miền Trung vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nam sẽ trực tiếp đến những gia đình chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ này để trao quà và động viên bà con”. 

 Hơn 3 tiếng đồng hồ trên dòng nước lũ, hình ảnh gia đình tôi, làng xóm tôi chìm trong nước lũ cũng được những đoàn thiện nguyện tiếp cận cứu trợ… những năm tôi còn nhỏ lại hiện ra. Có đến tận nơi, nhìn hoàn cảnh bà con mới thấy chẳng còn tâm trí mà phán xét, chỉ hành động và hành động thôi.

(Cựu tuyển thủ U19 Việt Nam TRẦN HỮU ĐÔNG TRIỀU)

VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top