Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Giải "bài toán" khó về không gian sáng tạo

Thứ Sáu 30/10/2020 | 11:20 GMT+7

VHO-  Lễ phát động cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội vừa được Sở VHTT Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc, Tổ chức Vì một Hà Nội đáng sống (ECUE) phối hợp tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện nhằm từng bước hiện thực hóa các không gian và cộng đồng sáng tạo, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống để Hà Nội xứng đáng trở thành trung tâm hội tụ thiết kế và đổi mới ở khu vực - kinh đô sáng tạo Đông Nam Á.

 Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, TS.KTS Phan Đăng Sơn đánh cồng chính thức phát động cuộc thi

Diễn ra đến hết ngày 22.3.2021 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 330 triệu đồng, cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo được Hà Nội phát động với sự phối hợp của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, nhằm nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng trong nhịp đập văn hóa sáng tạo của thành phố, từng bước hiện thực hóa các không gian và cộng đồng sáng tạo.

Thách thức về không gian

Cuộc thi nhằm tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian sáng tạo cho Hà Nội, trên cơ sở khai thác lợi thế của công nghệ hiện đại, nguồn lực con người và phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử, để tạo nên những không gian lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng.

Cuộc thi có 3 chủ đề lựa chọn: Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo, bao gồm không gian sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư; Quảng trường, vườn hoa, công viên, cầu cũ; các bệnh viện, trường học, nhà hát, các không gian tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội và Hồ Hoàn Kiếm… Cùng với đó là Hạng mục tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng; Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống. Tùy theo từng nhóm chủ đề, đối tượng dự thi sẽ đề xuất các sáng kiến khai thác chức năng công trình, giải pháp thiết kế để hình thành nên không gian sáng tạo độc đáo, ấn tượng, nơi khơi nguồn cảm xúc, thúc đẩy người dân tham gia hoạt động cộng đồng cũng như tạo việc làm cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. Thí sinh dự thi theo 1 trong 2 nhóm đối tượng: Chuyên nghiệp; bán chuyên và không chuyên.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, Trưởng BTC nhấn mạnh, Hà Nội đang trong quá trình đổi mới, hội nhập, đã sẵn sàng lấy sự sáng tạo và coi nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong tiến trình phát triển thành phố năng động, toàn diện và bền vững. “Chúng tôi đã chung tay với các bên để tổ chức một cuộc thi, một sân chơi, huy động các sáng kiến để xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo, văn hóa, nhằm đánh thức tiềm năng, phát huy lợi thế, hình thành nên mạng lưới không gian sáng tạo phong phú và hấp dẫn…”, ông Tô Văn Động nhấn mạnh.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội, hoan nghênh những sáng kiến như cuộc thi thiết kế này. Cuộc thi thể hiện sự tiếp nối trong chuỗi các hoạt động có tính liên kết nhằm định hình một Hà Nội sáng tạo như mục tiêu đã cam kết. Ông Michael Croft khẳng định, sự phát triển không chỉ là tăng trưởng kinh tế, mà còn là sự bền vững dựa trên nền tảng văn hóa với bề dày lịch sử hơn ngàn năm của Hà Nội. Đây là động lực cốt lõi cho hành động hướng tới xây dựng một thành phố sáng tạo.

Cũng theo Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Hà Nội không ngừng mở rộng đã đặt ra thách thức về không gian xã hội, không gian công cộng. Chính vì thế, thiết kế và quy hoạch đô thị cần đổi mới bởi ngoài công năng sử dụng và giá trị kiến trúc còn là khả năng định hình văn hóa cho người dân. “Đây chính là đầu bài mà tôi hy vọng cuộc thi này sẽ tìm ra được đáp án tối ưu nhất, thể hiện giao thoa giữa yếu tố kinh tế - văn hóa - xã hội - môi trường phục vụ cho sự chuyển dịch của thành phố theo hướng phát triển bền vững”, ông Michael Croft nói.

Tân Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn cho rằng, cuộc thi là hoạt động góp phần truyền cảm hứng tìm ra những giá trị mới, tạo nên động lực thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành kinh đô sáng tạo của khu vực, điểm đến tri thức và sáng tạo trên thế giới của Thủ đô Hà Nội. KTS Phan Đăng Sơn nhấn mạnh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam kêu gọi các KTS tham gia cuộc thi trên tinh thần đoàn kết, chia sẻ và sáng tạo vì cộng đồng, hướng tới truyền cảm hứng sáng tạo và chia sẻ với chính quyền đô thị.

Để những không gian sáng tạo bớt “chật chội”

Hà Nội dù có nhiều tiềm năng nhưng thực tế những không gian sáng tạo thực sự đồng hành với sự phát triển của Thủ đô vẫn chưa nhiều, nếu không muốn nói là lạc lõng. Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT Việt Nam, năm 2019 Hà Nội có khoảng 190 không gian sáng tạo. Theo hồ sơ Hà Nội tham gia Thành phố sáng tạo, năm 2018 ngành công nghiệp sáng tạo đóng góp khoảng 1,49 tỉ USD vào tổng sản phẩm trên địa bàn Thủ đô, trong đó giá trị gia tăng của ngành nghệ thuật, vui chơi và giải trí của Hà Nội đạt khoảng 196,5 triệu USD. Nếu biết cách phát huy, các Không gian sáng tạo sẽ trở thành động lực cho sự phát triển Hà Nội trong những năm sắp tới.

Thực tế tại Việt Nam, hầu hết các không gian sáng tạo là của tư nhân, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM. Những không gian sáng tạo luôn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra bản sắc cũng như sự hấp dẫn cho các đô thị. Đặc biệt, nhiều không gian sáng tạo nghệ thuật còn là hướng giải quyết để xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển. PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, đối với Hà Nội, cần xây dựng bản sắc mới riêng cho mình từ việc hình thành các không gian sáng tạo. Truyền thống ngàn năm văn hiến của Hà Nội có thể tìm thấy ở những góc phố, những tòa nhà được tái sử dụng cho mục đích của xã hội hiện tại. Đưa nghệ thuật vào không gian sống, khiến cho cuộc sống trở nên sinh động hơn là những gì mà các Không gian sáng tạo có thể làm được cho Hà Nội. Đơn cử, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) là nơi hội tụ những người làm nghệ thuật tài năng, tâm huyết trong và ngoài nước, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật với công chúng và đưa mỹ thuật đương đại Việt Nam đến với mỹ thuật đương đại thế giới. Phố bích họa Phùng Hưng, không gian đi bộ quanh Hồ Gươm, phố đi bộ Trịnh Công Sơn… là những tín hiệu cho thấy các không gian sáng tạo sẽ định hình bản sắc Thủ đô trong tương lai.

Tuy nhiên, việc phát triển các không gian sáng tạo ở Hà Nội hiện còn gặp nhiều khó khăn. Bối cảnh chật chội, ngột ngạt đang thách thức và đòi hỏi cần có những đổi mới mang tính bứt phá. Đó cũng là một trong những lý do để Hà Nội tổ chức một cuộc thi riêng về thiết kế không gian sáng tạo. Một thực tế hiện nay là các không gian sáng tạo ở Thủ đô được hình thành, tồn tại và ngừng hoạt động có chu trình rất nhanh. “Chúng ta không thể ứng xử với các không gian sáng tạo như các doanh nghiệp bình thường vì đặc điểm của các không gian này mang tính thử nghiệm, hướng tới cộng đồng. Nuôi dưỡng ước mơ, sáng tạo phải được thực hiện theo cách khác với thông thường, vì vậy, thành phố cần phải có những chính sách ưu đãi về đất đai, quy hoạch đô thị, chính sách thuế, xác định rõ ràng hơn địa vị pháp lý của các không gian sáng tạo là những tổ chức phi lợi nhuận, vì cộng đồng, thì các không gian sáng tạo ở thủ đô mới có thêm cơ hội phát triển”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Cũng từ kinh nghiệm của mình, ông Sơn lưu ý việc cần huy động nguồn lực cho các không gian sáng tạo. Hiện giờ, đa phần các mô hình này ở Hà Nội là các sáng kiến cá nhân, tâm huyết của những nhóm nhỏ. Vì vậy, các không gian này chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn, khi mà các nỗ lực của các cá nhân không vượt qua được những trở lực của lợi nhuận, đi kèm với sự tâm huyết sụt giảm theo thời gian. 

BẢO NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top