Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hiểm nguy rình rập từ những ghe, xuồng tự phát tại hồ Đan Kia

Thứ Tư 25/11/2020 | 10:43 GMT+7

VHO- Hàng chục phương tiện ghe, xuồng máy từ một số bến đò tự phát tại khu vực hồ Đan Kia (thuộc Khu du lịch Đan Kia – Suối Vàng, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng), ngang nhiên hoạt động chở khách có thu phí, gây mất trật tự, an ninh khu vực cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm do thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách.

 Những chuyến đò này luôn tìm ẩn những rủi ro do thiếu các biện pháp an toàn

Là địa điểm tham quan du lịch rất “hot” trong vài năm trở lại đây bởi khí hậu trong lành và thiên nhiên tuyệt đẹp, khu vực hồ Đan Kia đã và đang dần trở thành điểm đến quen thuộc, yêu thích của rất nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Lợi dụng điều đó, nhiều bến đò tự phát đã “mọc” lên tại đây nhằm trục lợi.

Thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn

Theo phản ánh của người dân, sáng 23.11, chúng tôi có mặt tại địa điểm trên để ghi nhận vụ việc. Dọc theo tỉnh lộ 722 đoạn phía trên khu vực hồ Đan Kia, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều bảng hiệu được đặt bên đường chỉ hướng cho du khách xuống bến đò đi cây thông cô đơn, một điểm du lịch tự phát rất nổi tiếng tại đây, cùng số điện thoại liên hệ.

Chạy men theo con đường mòn của một trong những bảng chỉ dẫn trên tầm 2 phút, chúng tôi có mặt tại bãi Tiên Sa thuộc khu vực hồ. Tại đây, một số ghe xuồng cùng những người lái ghe đứng sẵn đợi khách bên mép nước. Trong vai một du khách có nhu cầu đi đến địa điểm cây thông cô đơn, chúng tôi đã đặt vấn đề sử dụng dịch vụ với một chủ ghe và được ra giá 100 ngàn đồng cho mỗi lượt đi và về trên đầu người. Còn nếu đi đông thì thuê nguyên chuyến sẽ được giảm giá. Khi chúng tôi hỏi tại sao không có áo phao thì chủ ghe nói rằng: “Không đủ cho cả đoàn nên thôi khỏi mặc. Yên tâm đi, không sao đâu”. Ngán ngẩm trước câu trả lời nhưng bắt buộc chúng tôi cũng phải đi vì không còn sự lựa chọn. Trong quá trình di chuyển, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều các phương tiện khác từ canô, ghe máy, xuồng gỗ tấp nập đi lại trên hồ nhưng tuyệt nhiên không có một du khách nào trên những phương tiện này được mặc áo phao.

Cũng chung hoàn cảnh như chúng tôi, một du khách đi cùng chuyến chia sẻ: “Nghe nói có một con đường đất dẫn đến cây thông cô đơn. Tuy nhiên, người dân ở đây nói đường đó rất khó đi, với lại tụi em từ tỉnh khác đến đây nên cũng không tìm được. Mặc dù biết là không an toàn và nguy hiểm khi sử dụng những dịch vụ “chui” như thế này nhưng không còn cách nào khác”.

 Để đến cây thông cô đơn, nhiều ghe, xuồng máy chở khách “chui” hoạt động rầm rộ tại khu vực hồ Đan Kia

Hầu như tất cả các phương tiện ghe, xuồng đưa đón khách tại đây đều chủ yếu là ghé vào địa điểm cây thông cô đơn. Chỉ có mặt tại đây hơn một giờ đồng hồ nhưng chúng tôi ghi nhận đã có hàng chục chuyến đò tấp nập đưa đón khách đến địa điểm này. Một chủ ghe cho biết: “Đang vào đợt cao điểm là mùa cỏ hồng nên khách du lịch đến đây rất đông. Phải tranh thủ chạy từ sáng sớm để kịp đón khách. Có lúc khách đông quá không chạy kịp. Tuy hơi mệt một tý nhưng kiếm được nhiều tiền nên cũng vui. Đơn cử như hôm qua tôi đã kiếm được hơn chục triệu”. Cũng theo người này thì ngoài việc chở khách du lịch thì các chủ ghe ở đây còn nhận chở các ê kíp từ Đà Lạt di chuyển vào đây để chụp hình cưới.

Chính quyền không biết hay…?

Theo tìm hiểu, hiện chưa có bất kỳ cá nhân, đơn vị nào được cấp phép hoạt động vận tải trên diện tích mặt nước hồ Đan Kia nói riêng và cả KDL Đan Kia - Suối Vàng nói chung. Trước đó, vào đầu năm 2019 có một doanh nghiệp tại địa phương đã đứng ra tổ chức bán vé đưa đón khách tham quan đến địa điểm cây thông cô đơn, tuy nhiên dự án này chỉ thực hiện được một thời gian ngắn sau đó đã bị chính quyền địa phương yêu cầu dừng hoạt động vì doanh nghiệp này không xuất trình được các hồ sơ, thủ tục pháp lý cũng như đảm bảo an toàn cho du khách.

Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Chí Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương thì được trả lời rằng không có tình trạng này xảy ra. “Vừa qua, về phía chính quyền thị trấn Lạc Dương đã tiến hành tuần tra, phát hiện và xử phạt hành chính một số chủ ghe hoạt động chở khách trên hồ. Bên cạnh đó, chính quyền cũng đã yêu cầu các đối tượng viết cam kết không tái diễn các hoạt động trên. Còn hiện nay chỉ có 2 phương tiện được phép hoạt động trên hồ gồm một phương tiện đang thực hiện nạo vét lòng hồ của Công ty Đầu tư Khai thác Thủy lợi và một phương tiện khác làm nhiệm vụ tuần tra. Ngoài ra, không có bất phương tiện nào khác hoạt động trong diện tích mặt nước hồ Đan Kia”, ông Minh nói.

 Bảng hiệu hướng dẫn khách xuống bến đò cùng số điện thoại được đặt phía trên đường

Tuy nhiên, sau khi cho biết có rất nhiều hình ảnh về những hoạt động vẫn tải khách trái phép đã được ghi lại tại đây thì ông Minh cho hay sẽ nhanh chóng tiến hành xác minh lại và sớm có thông báo cho báo chí. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao những bến đò này hoạt động từ rất lâu và rầm rộ như thế nhưng cho đến nay chính quyền vẫn “không hề hay biết”, và tình trạng này không có dấu hiệu suy giảm mà ngày càng hoạt động rầm rộ, công khai hơn. Phải chăng có sự bao che của những người có trách nhiệm quản lý tại khu vực này? Cả buổi sáng có mặt tại đây, chúng tôi không hề thấy có bất kỳ một phương tiện tuần tra, giám sát nào của cơ quan chức năng.

Bên cạnh việc gây mất trật tự và ảnh hưởng đến mỹ quan của khu vực, thì sự an toàn cho tính mạng của những du khách sử dụng các dịch vụ “chui” này chính là vấn đề đáng báo động, bởi các phương tiện chuyên chở du khách tại đây thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn cũng như sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng. 

 THÀNH KHIÊM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top