Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung

VHO – Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã ký ban hành Kế hoạch Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV.

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung - Anh 1

Ngày hội nhằm tôn vinh, bảo tồn văn hoá các dân tộc miền Trung

Với chủ đề của “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển”, Ngày sẽ diễn ra tại tỉnh Bình Định từ 12-13.8, quy tụ 11 địa phương gồm: Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bình Định.

Ngày hội nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Sự kiện góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW; Kết luận số 76- KL/TW của Bộ Chính trị. 

Ngày hội cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc miền Trung trong thời kỳ hội nhập, phát triển đất nước.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc. Trong đó có trình diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc; độc tấu, hòa tấu nhạc cụ đồng bào các dân tộc; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc tại địa phương; trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương...

Các địa phương trưng bày biểu đồ, mô hình hiện vật, hình ảnh, nhạc cụ, trang phục của đồng bào dân tộc tiêu biểu của địa phương, tranh, ảnh, sách, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, kiến trúc nhà ở. Phần trưng bày này nhằm phản ánh văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung trong sự thống nhất của nền văn hóa Việt Nam; thành tựu trong sản xuất, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng; sản phẩm du lịch, điểm đến tiêu biểu.

Bên cạnh đó là phần giới thiệu sản phẩm đặc sản truyền thống tiêu biểu của địa phương; trình diễn nghề thủ công truyền thống (dệt thổ cẩm, chế tác đồ thủ công - mỹ nghệ, chế tác nhạc cụ dân tộc); giới thiệu về loại hình văn hóa phi vật thể đã được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục phi vật thể quốc gia; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực...

Trưng bày ảnh “Các dân tộc thiểu số miền Trung đồng hành cùng sự phát triển của đất nước” giới thiệu 200 bức ảnh theo các nội dung: Giới thiệu cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào, thành tựu nổi bật qua góc nhìn văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số miền Trung...

Để hoạt động diễn ra thành công, Bộ VHTTDL đề nghị các chương trình tham gia Ngày hội phải được chuẩn bị chu đáo, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân, đề cao vai trò của chủ thể văn hóa các dân tộc miền Trung, đảm bảo yếu tố bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố thời đại. Các nội dung hoạt động của Ngày hội do các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng... là người dân tộc thiểu số thực hiện.

Đồng thời triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, cổ động trên các phương tiện thông tin đại chúng trước, trong và sau Ngày hội; Gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá tiềm năng thu hút phát triển du lịch của các tỉnh; Quảng bá rộng rãi về nội dung hoạt động, các hình ảnh trong Ngày hội đến công chúng, đặc biệt là công chúng trên địa bàn diễn ra Ngày hội để đồng bào đến xem, cổ vũ, động viên các nghệ nhân, diễn viên quần chúng, đồng thời trực tiếp tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc