Vụ khoá tu hè tại chùa Cự Đà: Người mẹ đồng ý hoà giải

VHO- Sau khi kết thúc 5 ngày tham gia khoá tu tại chùa Cự Đà, người mẹ phát hiện con mình bị bạn đánh trong thời gian ở chùa. UBND huyện Thanh Oai đã yêu cầu chùa dừng việc tổ chức khoá tu, và người mẹ cũng không kiện Ban tổ chức.

Ngay sau khi thông tin được báo chí đăng tải, ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết đã chỉ đạo tổ công tác của huyện kiểm tra cơ sở vật chất và các điều kiện sinh hoạt của nhà chùa, trước mắt yêu cầu dừng các khóa tu. Đồng thời đề nghị Ban trị sự giáo hội Phật giáo của huyện kiểm tra và báo cáo.

Vụ khoá tu hè tại chùa Cự Đà: Người mẹ đồng ý hoà giải - Anh 1

Không gian chật hẹp của khoá tu tại chùa Cự Đà với gần 600 cháu tham gia 

Sự việc thu hút sự chú ý của dư luận sau khi chị N.T.G.N (thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc con trai 11 tuổi bị bạn đánh trong thời gian tham gia khóa tu 5 ngày của chùa Cự Đà, dẫn đến chấn thương tay.

Trao đổi với Văn Hoá về sự việc, chị N. cho biết, chiều ngày 17.6, Ban Giáo Hội Phật giáo huyện Thanh Oai, sư trụ trì chùa Cự Đà Thích Di Kiên và bà Phạm Thị Thu - Trưởng Ban tổ chức khoá học đã tới nhà gia đình để hỏi thăm sức khỏe tình hình của cháu. “Qua tâm sự trao đổi thì tôi được biết Thầy trụ trì đang đi an cư kết hạ, chỉ giảng pháp khi có tu sinh và đã giao toàn quyền cho cô Thu tổ chức khoá tu mùa hè tại chùa. Cô Thu điều hành mọi việc, từ việc thu tiền cúng dường tới việc nhận ủng hộ, quyên góp thực phẩm cho các con sinh hoạt ở chùa”, chị N. chia sẻ.

Người mẹ bày tỏ sự bức xúc vì con bị đánh sưng tay trong thời gian khoá học nên đến mức phải đưa đi viện mà người phụ trách ko hề thông báo cho gia đình, thậm chí còn bảo cháu bé nói dối là bị ngã. Theo chị, tại buổi làm việc, thầy trụ trì và Giáo hội đã rất thành tâm nhận lỗi và cho biết sẽ dừng hoạt động khoá thu tại chùa.  

“Tại buổi làm việc, cô Thu đã xin lỗi gia đình tôi và quý phụ huynh khác khi bản thân là Trưởng Ban tổ chức điều hành mọi hoạt động cho các tu sinh lại để xảy ra những điều đáng tiếc, không quản lý được sát sao khiến nhiều tu sinh có những trải nghiệm sợ hãi như ko có nước tắm và ngủ muỗi cắn… Ngoài ra cô Thu lúc nào cũng cầm roi đi để răn đe tu sinh, ảnh hưởng xấu đến thuần phong quang cảnh nhà chùa, và năng lực yếu kém khâu quản lý. Tuy nhiên tôi cũng chấp nhận hoà giải để không đẩy sự việc thêm”, chị N. chia sẻ.

Vụ khoá tu hè tại chùa Cự Đà: Người mẹ đồng ý hoà giải - Anh 2

Khuỷ tay của cháu bé ngấn bẩn sau 5 ngày tham gia khoa tu tại chùa Cự Đà không được tắm, vệ sinh 

Theo biên bản hoà giải, bà Phạm Thị Thu nhận lỗi về việc không thông báo với gia đình khi cháu phải đi viện. Trả lại toàn bộ kinh phí cho các phụ huynh đăng ký khoá học thứ 3; kinh phí khoá học thứ 2 sẽ công khai minh bạch các khoản thu – chi, phần còn lại sẽ ủng hộ nhà chùa. Bà Phạm Thị Thu cũng không được tham gia ban lãnh đạo các khoá tu tiếp theo ở chùa Cự Đà cũng như các chùa khác trên địa bàn huyện Thanh Oai. Cùng với đó, chị N.T.G.N sẽ gỡ bài đăng trên mạng xã hội và không gửi đơn tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, chị N. đã đăng kí cho khoá tu mùa hè tại chùa Cự Đà 5 ngày, để con trải nghiệm cùng các tu sinh khác. Khoá tu này có gần 600 tu sinh từ 9-16 tuổi cả nam và nữ. Những ngày con vào chùa Ban tổ chức dặn mang theo 6-8 bộ quần áo để thay rồi mang về giặt, và có quy định ko được liên lạc hay gọi điện thoại để các con tránh nhớ nhà nhớ gia đình.  

Chia sẻ trên mạng xã hội, chị N. thông tin, đến ngày kết thúc khoá học, tới đón con về thì ngạc nhiên con bởi quần áo bẩn thỉu hôi hám, chân tay muỗi đốt chi chít. Khi chị hỏi thì mới được biết là ở chùa đông người, tắm sau là hết nước nên con không tắm được. Khu vệ sinh tạm thường xuyên tắc bồn cầu bẩn, con ko dám đi vệ sinh, ngủ cũng ngủ dưới nền đất trải chiếu mấy hôm mưa gió ẩm thấp nhiều muỗi không ngủ được.

Vụ khoá tu hè tại chùa Cự Đà: Người mẹ đồng ý hoà giải - Anh 3

Những dấu vết cháu bé bị muỗi đốt khi đi ngủ không được mắc màn

“Tôi cũng tặc lưỡi cho qua vì nghĩ con đi có 5 ngày sinh hoạt khổ thế để con thấm mà thấy thương bố, thương mẹ nhiều hơn. Nhưng sau đó, tôi phát hiện ra tay trái của con sưng to chỗ khuỷ tay và tay cứ còng còng. Tôi hỏi chuyện thì con mới nói thật là ở chùa xô xát và bị bạn dùng ghế gỗ ngồi đập mạnh vào đầu và tay, nhưng các anh chị phụ trách bảo con ko được nói bị đánh mà là bị ngã, nếu không nghe lời thì bị phạt quỳ 2 tiếng nên con sợ. Ban tổ chức đưa con tôi đi khám tại Bệnh viên đa khoa Hà Đông chụp chiếu và bó lẹo tay cố định.  Ban tổ chức không hề gọi điện thoại báo gia đình. Kể cả khi ký nhận đón con thì đã tháo lẹo tay coi như ko có chuyện gì xảy ra”, chị N. kể lại.

Khi sự việc được phát hiện, chị N. đã báo với Ban tổ chức, nhưng bà Thu đã quanh co giấu giếm rằng đã thông báo lên nhầm nhóm… Chị đã tự đưa con đi khám, rất may mắn cháu chị bị tổn thương phần mềm.

 

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc