Đi để học "một sàng khôn"

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang trong quá trình tập huấn tại châu Âu để hướng đến VCK World Cup nữ 2023 diễn ra vào tháng 7 tại Australia và New Zealand. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, chuyến tập huấn này là cực kỳ bổ ích giúp “Những cô gái kim cương” có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cho đấu trường lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Đi để học

 Chuyến tập huấn tại châu Âu sẽ giúp “Những cô gái kim cương” học hỏi thêm nhiều điều bổ ích, qua đó tạo sự chuẩn bị chu đáo cho VCK World Cup 2023

 VCK World Cup nữ 2023 là mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm nay. Đây là đấu trường lịch sử, là niềm tự hào của hàng triệu người hâm mộ quê nhà. Thế nhưng khi nhìn lại thực tế, trình độ của bóng đá nữ Việt Nam không thể so sánh với các đối thủ, đặc biệt là bảng đấu của thầy trò HLV Mai Đức Chung có sự hiện diện của Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha - những đội bóng đến từ những nền bóng đá nữ hàng đầu thế giới. Vậy nên việc không đặt nặng mục tiêu, xem đó là cơ hội để học hỏi, tích luỹ cho tương lai là ưu tiên hàng đầu mà ban huấn luyện đội đặt ra.

HLV Mai Đức Chung cho biết: “Thủ tướng Phạm Minh Chính đã căn dặn toàn đội, không đặt tham vọng lớn tại VCK bóng đá nữ thế giới nhưng vẫn có những yêu cầu đối với cầu thủ. Trình độ của chúng ta chưa bằng với các đối thủ tại giải đấu, đây cũng là lần đầu tiên tham dự, vì thế chúng tôi sẽ giữ cho tinh thần các cầu thủ được thoải mái nhưng cũng vẫn có những yêu cầu về chuyên môn. Sau giải đấu sắp tới, chúng ta còn thi đấu Asiad và Vòng loại 2 Olympic Paris 2024, đó cũng là mục tiêu của đội trong năm nay. Chúng ta cần đi xa hơn nữa. Những năm tiếp theo bóng đá Việt Nam cần dần dần tiến bộ lên, có những thành tích tốt hơn để đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo và kỳ vọng của người hâm mộ trên cả nước”.

Sau Vòng loại thứ nhất Olympic 2024 và SEA Games 32, thầy trò HLV Mai Đức Chung bắt tay ngay vào việc chuẩn bị, họ được tạo điều kiện tốt nhất để sang Đức và Ba Lan tập huấn để giúp các cầu thủ tạo sự chuẩn bị chu toàn cho ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh. Các trận đấu với CLB Eintracht Frankfurt và Short Mainzv (đều của Đức) hay U23 nữ Ba Lan và tới đây là đội tuyển nữ Đức (ngày 24.6) sẽ giúp Huỳnh Như cùng các đồng đội có sự va chạm cần thiết để không khỏi bỡ ngỡ khi thi đấu với những đối thủ có thể hình tương tự tại VCK World Cup nữ 2023 là Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Đội trưởng Huỳnh Như chia sẻ: “Mỗi trận đấu giao hữu đều là cơ hội quý giá giúp tôi cùng các đồng đội tập luyện và trau dồi những kỹ năng còn thiếu về sức mạnh cũng như kinh nghiệm khi đối đầu với các đối thủ mạnh. Những đối thủ sắp tới tại VCK bóng đá nữ thế giới rất mạnh, trong đợt tập huấn này mình cũng có các trận giao hữu với U23 nữ Ba Lan và đặc biệt là tuyển nữ Đức để học hỏi. Toàn đội sẽ tranh thủ khoảng thời gian quý báu để chuẩn bị tốt nhất cho VCK bóng đá nữ thế giới”.

Huỳnh Như khẳng định, những trải nghiệm từ các trận đấu với CLB Eintracht Frankfurt và Short Mainz mới đây giúp cô và các đồng đội học hỏi thêm nhiều điều: “Qua các trận đấu này, tôi đã rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân khi thi đấu cũng các đối thủ có lợi thế về thể hình. Các đối thủ sắp tới tại VCK bóng đá nữ thế giới là các đội bóng cao lớn và sẽ chơi bóng bổng nhiều, tuyển nữ Việt Nam không có lợi thế về chiều cao nên cũng sẽ gặp bất lợi khi tranh chấp bóng bổng. Vậy nên việc đá với các đối thủ có thể hình tốt, có sức mạnh sẽ giúp toàn đội va chạm và tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm. Đó là điều cần thiết khi chúng ta bước vào thi đấu World Cup”.

Tuyển nữ Việt Nam đang là tập thể có sự kết hợp giữa kinh nghiệm của những cựu binh và sức trẻ của các nhân tố mới. Những Thu Thảo, Mỹ Anh, Diễm My, Hải Linh, Thanh Nhã, Vũ Thị Hoa hay Vạn Sự đang cho thấy sự trưởng thành qua các trận đấu tại Vòng loại thứ nhất Olympic 2024, chuyến tập huấn Nhật Bản và SEA Games 32. Tại 2 trận đấu với 2 CLB Đức vừa qua, các cầu thủ này cũng được tạo cơ hội ra sân bên cạnh các đàn chị và phần nào đáp ứng được kỳ vọng. Việc thử nghiệm những nhân tố trẻ là rất cần thiết, điều này giúp lực lượng đội dày hơn, khó để cho đối thủ bắt bài, cũng như khả năng tạo bất ngờ cao hơn. Đương nhiên nếu được ra sân tại World Cup tới đây, đó sẽ là trải nghiệm quý báu cho các cầu thủ này trẻ, để họ có thêm những bài học cần thiết cho sự phát triển sau này. 

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc