Những lớp dạy bơi nơi biên giới

VHO- Mùa hè năm 2023, các địa phương và lực lượng chức năng ở vùng biên giới hai tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã mở nhiều lớp dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn. Hàng trăm trẻ em và thanh thiếu niên rất háo hức và vui mừng khi được học, biết bơi và xử lý các tình huống khi gặp đuối nước…

Những lớp dạy bơi nơi biên giới - Anh 1

 Bể bơi trên dòng Sê Pôn

Được học bơi, còn được hỗ trợ tiền xăng xe

Những ngày này, các lớp dạy bơi miễn phí trên địa bàn huyện vùng cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) thu hút đông đảo trẻ em tham gia. Đây là chương trình do Huyện Đoàn A Lưới và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 tổ chức. Trong vòng một tháng, chương trình sẽ dạy bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước cho hơn 60 thanh thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn các xã: Lâm Đớt, A Roàng, Đông Sơn, Hương Phong. Dù ở miền núi nhưng là địa bàn có nhiều sông, suối thác nên việc trang bị kỹ năng về đuối nước là điều cấp thiết cho trẻ em địa phương.

Bí thư Huyện đoàn A Lưới Trần Toàn thông tin, chương trình gồm 2 lớp, được các giáo viên thể dục chuyên về dạy bơi trực tiếp “đứng lớp”, cùng với sự hỗ trợ của các bạn trong đội Tri thức trẻ tình nguyện trong Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92. Các lớp dạy bơi được triển khai tại bể bơi của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92, nơi có bể bơi đạt chuẩn nhất huyện miền núi A Lưới. Các em ngoài được học bơi, sẽ được cung cấp thông tin và trang bị các kỹ năng trong xử lý tình huống khi gặp đuối nước, thực hành sơ cứu người bị nạn, phương pháp cứu người khi gặp nguy hiểm trong môi trường nước… “Cứ dịp mùa hè, chúng tôi lại vận động các phụ huynh tranh thủ đưa cho các em chưa biết bơi đến lớp, và đây là năm thứ 3 chương trình được tổ chức. Ngoài việc dạy bơi miễn phí, Huyện đoàn A Lưới và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 cũng hỗ trợ tiền xăng xe đưa đón trẻ đi học đối với các gia đình ở xa và có hoàn cảnh khó khăn” Bí thư Trần Toàn cho biết.

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuổi nước trẻ em trên địa bàn tỉnh, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế đã tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Mỗi lớp học với 15 buổi, để hướng dẫn cho trẻ những kỹ năng bơi lội, cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm, bất ngờ trong môi trường nước…

Những lớp dạy bơi nơi biên giới - Anh 2

Lớp học của các chú bộ đội

Cũng trong tháng 6 này, Đồn Biên phòng Thanh phối hợp với Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Xy, Đoàn Thanh niên xã Xy (huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cũng tổ chức lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước cho các em học sinh trên địa bàn. Ngoài giáo viên chính, 15 cán bộ chiến sĩ của Đồn Biên phòng Thanh có kinh nghiệm và kỹ năng bơi lội cũng ra “đứng lớp”.

Trên dòng sông Sê Pôn chảy qua địa phận thôn Ra Man (xã Xy), các cán bộ chiến sĩ biên phòng đã thăm dò khu vực có mực nước phù hợp, rồi khoanh vùng bằng dây, phao để tạo thành “bể bơi” rồi trực tiếp truyền dạy kỹ năng bơi lội cho trẻ em. Trung tá Ngô Trường Khôi, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh, cho biết: “Chương trình đã thu hút gần 100 học sinh cấp 1 và cấp 2 tại xã Xy. Thực tế trên địa bàn hiện nay chỉ có khoảng 1/4 số lượng học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn biết bơi, còn lại gần như chưa được trang bị nhiều về kỹ năng bơi lội, trong khi đó độ tuổi này các em rất dễ đuối nước. Việc mở các đợt tập huấn, dạy bơi này với mục đích trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản về phòng tránh tai nạn do đuối nước, đảm bảo an toàn cho các em trong những ngày hè.

Nhìn các em hào hứng tham gia, xem chương trình tập huấn như một sân chơi khiến cho những “chú bộ đội” cũng hạnh phúc thêm. Đó cũng là động lực để Đồn Biên phòng Thanh tiếp tục phối hợp với Đoàn thanh niên các xã để lên kế hoạch tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em ở các xã Thanh, xã Xy ở vùng biên giới huyện Hướng Hóa. Các lớp dạy bơi được tổ chức vào dịp cuối tuần, dự kiến kéo dài đến hết mùa hè năm 2023. 

Cứ dịp mùa hè, chúng tôi lại vận động các phụ huynh tranh thủ đưa cho các em chưa biết bơi đến lớp, và đây là năm thứ 3 chương trình được tổ chức. Ngoài việc dạy bơi miễn phí, Huyện đoàn A Lưới và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 cũng hỗ trợ tiền xăng xe đưa đón trẻ đi học đối với các gia đình ở xa và có hoàn cảnh khó khăn.

(Bí thư Huyện đoàn A Lưới TRẦN TOÀN)

 THÙY AN; ảnh: P. VĨNH

Ý kiến bạn đọc