Đội tuyển bóng đá nữ: Không ngừng cải thiện

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang bước vào quá trình tập luyện trong nước sau chuyến tập huấn tại Đức và Ba Lan để tiếp tục chuẩn bị cho VCK FIFA World Cup nữ 2023, diễn ra vào cuối tháng 7 tại New Zealand và Australia.

Việc được thi đấu, cọ xát và va chạm với nhiều đội bóng mạnh có thể hình tương đương với những đối thủ tại vòng bảng World Cup nữ 2023 là rất bổ ích cho các cầu thủ nữ Việt Nam. Điều này sẽ giúp “Những cô gái kim cương” không phải bỡ ngỡ và có thêm kinh nghiệm khi bước vào sân chơi chính thức.

Đội tuyển bóng đá nữ: Không ngừng cải thiện - Anh 1

Các tuyển thủ đã có những tiến bộ sau chuyến tập huấn châu Âu

Tuyển nữ Việt Nam sang châu Âu tập huấn hồi đầu tháng 6. Tại đây, đội đã có 4 trận giao hữu với các đối tượng rất chất lượng về thể hình, thể lực lẫn kỹ thuật. Thầy trò HLV Mai Đức Chung giành 2 chiến thắng trước các đội bóng Đức, đó là đội trẻ CLB Eintracht Frankfurt (2-1) và  CLB Schott Mainz (2-0). Hai trận đấu còn lại với U23 nữ Ba Lan và tuyển nữ Đức, các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu tốt và chỉ để thua với tỷ số 1-2. Đặc biệt, màn trình diễn ấn tượng của “Những cô gái kim cương”  trước tuyển nữ Đức đã nhận được nhiều lời khen từ truyền thông nước chủ nhà, đó cũng niềm tự hào của hàng triệu người hâm mộ quê nhà. Trước đội bóng số 2 thế giới, tuyển nữ Việt Nam dù bị dẫn trước 2 bàn nhưng đã thi đấu kiên cường và kiên định với lối đá của mình. Điểm sáng trong lối chơi của các cô gái Việt Nam là tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm, khiến đối thủ gặp khó khăn, trong đó bàn thắng của Thanh Nhã ở những phút cuối trận là thành quả của sự nỗ lực không biết mệt mỏi của các cô gái Việt Nam.

Tuyển nữ Việt Nam đã làm rất tốt trong việc vượt qua sức ép, thu ngắn khoảng cách về thứ hạng, trình độ lẫn thiệt thòi về thể hình khi đối đầu với những đội bóng hàng đầu thế giới. Năm ngoái, tuyển nữ Việt Nam từng “thua trắng” 0-7 trước tuyển nữ Pháp (khi đó xếp hạng 5 thế giới) nhưng chỉ một năm sau, các học trò của HLV Mai Đức Chung đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt khi đối đầu với Đức - đội bóng số 2 thế giới. “Những trận đấu như thế này đem đến cho đội tuyển nữ Việt Nam thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Trước đó, chúng tôi rất ít được thi đấu với các đối thủ có trình độ cao như đội tuyển nữ Đức. Thi đấu với đối thủ đẳng cấp cao, đội tuyển nữ Việt Nam đã chơi đầy cố gắng, dù tầm vóc và sức mạnh đều thua đối phương. Các cầu thủ đã chơi quyết tâm, thực hiện được đấu pháp mà ban huấn luyện đưa ra”, HLV Mai Đức Chung cho hay.

Không chỉ thành công về mặt tỷ số mà các cô gái Việt Nam còn cho thấy sự tích cực trong lối chơi, họ đá thanh thoát, tự tin cầm bóng, phối hợp, tuân thủ tốt chiến thuật phòng ngự phản công, chuyển đổi trạng thái rất nhanh khi có cơ hội. Điều quan trọng không kém đó là tâm lý thi đấu của các cầu thủ, họ không còn choáng ngợp như trận đấu với Pháp mà thay vào đó là sự tự tin, giữ được bình tĩnh và không từ bỏ dù bị dẫn bàn trước. HLV Mai Đức Chung cho biết: “ Các cầu thủ không ngừng cải thiện và cho thấy sự tiến bộ qua những trận đấu trước các đối thủ mạnh, có thể hình tốt. Lối chơi phòng ngự - phản công mà đội hướng đến là đúng đắn. So về trình độ, lực lượng, đội tuyển nữ Việt Nam thua đội bạn nhiều. Vậy nên chúng tôi phải đá phòng ngự chặt chẽ, chờ phản công. Sự tự tin nơi các cầu thủ nữ Việt Nam đang có cũng như thể lực và bản lĩnh được nâng tầm”.

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc