Taekwondo Việt Nam đặt mục tiêu giành huy chương tại Olympic

VHO - Theo thông tin tại buổi gặp mặt báo chí giới thiệu về Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia - CJ 2023, tổ chức tại Cục Thể dục thể thao, đây là giải đấu có số lượng HLV, VĐV tham dự đông nhất từ trước tới nay, lên tới hơn 1.000 người.

Giải sẽ được tổ chức tại Cung điền kinh trong nhà Hà Nội từ ngày 7-14.7 với sự tham dự của các VĐV đến từ 45 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc. Với sự tài trợ của CJ, giải đấu được tổ chức lần đầu vào năm 2019, sau đó bị hoãn vì đại dịch và tổ chức giải lần 2 vào năm 2022 và ở mùa giải lần thứ 3 này, giải hứa hẹn sẽ hấp dẫn với nhiều trận tranh tài quyết liệt.

Taekwondo Việt Nam đặt mục tiêu giành huy chương tại Olympic - Anh 1

Đại diện lãnh đạo Cục Thể dục thể thao và nhà tài trợ tại buổi họp báo

Giải sẽ thi đấu với 4 lứa tuổi của nam và nữ: dưới 12 tuổi thi đấu 17 nội dung (12 nội dung đối kháng và 9 nội dung quyền), lứa tuổi 12-14 thi đấu 31 nội dung (22 nội dung đối kháng và 9 nội dung quyền), lứa tuổi 15-17 thi đấu 32 nội dung (23 nội dung đối kháng và 9 nội dung quyền), lứa tuổi 18-20 thi đấu 30 nội dung (21 nội dung đối kháng và 9 nội dung quyền).

Taekwondo là môn võ thể thao có xuất xứ từ Hàn Quốc, đã du nhập vào Việt Nam hơn 60 năm qua và được quốc tế hoá sâu rộng, được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của các Đại hội thể thao quốc tế như Olympic (từ năm 2000), Asian Games, SEA Games.

Tại Việt Nam, bộ môn Taekwondo đã được phát triển rất mạnh tại nhiều tỉnh, thành, ngành, liên tục là môn thể thao đem lại nhiều huy chương tại các kỳ đại hội thể thao quốc tế. CJ là tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu tại Hàn Quốc, được thành lập năm 1953, có trụ sở thủ đô Seoul. Trong nhiều năm qua, CJ đã đầu tư vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hoá và thể thao.

Thoả thuận hợp tác giữa Tổng cục TDTT (nay là Cục Thể dục thể thao) với Tập đoàn CJ được tiếp tục ký vào tháng 2.2023 với các nội dung tài trợ như CJ sẽ chi trả lương cho chuyên gia Hàn Quốc được tuyển chọn sang huấn luyện các VĐV đội tuyển Taekwondo Việt Nam, tài trợ các khoản kinh phí ăn, ở, trang phục tập luyện và xe di chuyển cho HLV, VĐV khi đi tập huấn tại Hàn Quốc, tài trợ tiền thưởng; hỗ trợ trang thiết bị tập luyện.

Taekwondo Việt Nam đặt mục tiêu giành huy chương tại Olympic - Anh 2

Ông Kim Yoo-sang mong muốn CJ sẽ đồng hành cùng mơ ước đoạt huy chương của Taekwondo Việt Nam tại Asian Games và Olympic

Chia sẻ tại buổi họp báo, đại diện cho nhà tài trợ CJ – ông Kim Yoo-sang – Giám đốc điều hành Tập đoàn CJ cho biết, CJ mong muốn đồng hành cùng Taekwondo Việt Nam cho mục tiêu phấn đấu đoạt huy chương tại Olympic 2024 và đoạt HCV tại Asian Games 19, sắp được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 tới.

“Tôi đã có dịp được quan sát các võ sĩ Taekwondo Việt Nam thi đấu tại Olympic London 2012, ấn tượng của tôi là các VĐV Việt Nam rất có tố chất. Tuy nhiên cái họ thiếu là kinh nghiệm và sự trải nghiệm tại các giải đấu lớn. Vì thế trong 11 năm qua, khi đồng hành cùng Taekwondo Việt Nam, chúng tôi đã cố gắng để hỗ trợ đội tuyển tập huấn tại nước ngoài. Và mong rằng điều đó sẽ giúp các em tự tin, thi đấu tốt hơn tại các đấu trường lớn”.

Taekwondo Việt Nam đặt mục tiêu giành huy chương tại Olympic - Anh 3

Đại diện các VĐV tại buổi họp báo

Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó cục trưởng Cục TDTT khẳng định: "Môn taekwondo mang đến cho thể thao Việt Nam nhiều thành công. Trước đây, VĐV Trần Hiếu Ngân đã mang về HCB Olympic Sydney 2000, sau đó Trần Quang Hạ mang về HCV ASIAD cho thể thao Việt Nam, cũng ở môn taekwondo. Môn taekwondo đã giúp thể thao Việt Nam đạt được những thành tích đặc biệt. 

Hướng tới Asian Games, chúng tôi mong muốn đội tuyển Taekwondo, các chuyên gia và VĐV sẽ nỗ lực giành thành tích cao. Đây là môn mà thể thao Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng. Giải đấu vô địch các lứa trẻ là bệ phóng để phát triển các tài năng, qua đó bổ sung cho các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia Việt Nam. Ngoài ra, tôi mong rằng mối quan hệ thể thao giữa Hàn Quốc và Việt Nam ngày càng khăng khít".

HLV trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam Vũ Anh Tuấn cho biết, đội tuyển Taekwondo Việt Nam đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho các đấu trường lớn mà trước mắt là Asian Games 19 và Olympic 2024. "Đội sẽ có chuyến tập huấn tại Hàn Quốc trước khi về nước chuẩn bị cho Asian Games, sau đó mới chốt danh sách cuối cùng. Mọi VĐV đều có cơ hội dự Asian Games. Còn với vòng loại Olympic, đến tháng 3.2024, vòng loại chính thức sẽ bắt đầu, sau đó đội tuyển sẽ rút lại những cái tên tranh suất đấu Olympic". 

THU SÂM

Ý kiến bạn đọc