TP.HCM tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X

VHO - Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cục thể dục thể thao và đại diện địa phương đăng cai chính Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X – Sở VHTT TP.HCM diễn ra sáng 20.3 tại Cục Thể dục thể thao, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương hoan nghênh tinh thần chủ động, tích cực của thành phố trong công tác chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức Đại hội.

TP.HCM tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 1

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chủ trì buổi làm việc 

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Nguyễn Nam Nhân cho biết, sau khi Bộ VHTTDL có công văn số 4440/BVHTTDL-TCTDTT ngày 9.11.2022 về việc thống nhất chủ trương để Sở VHTT TP.HCM xây dựng dự thảo Đề án đăng cai tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026 và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở VHTT TP.HCM đã phối hợp cùng các cơ quan tiến hành các công việc liên quan chuẩn bị cho Đại hội.

Trong thời gian qua Sở VHTT TP.HCM đã xây dựng dự thảo Đề án tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X và tiến hành rà soát các địa điểm tổ chức thi đấu tại TP.HCM và các địa phương dự kiến sẽ cùng đăng cai như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Bình Phước… Các tỉnh đều có sự đồng thuận cao, một số tỉnh cũng đưa ra đề xuất đăng cai môn thi đấu và đã ký kết biên bản tổ chức.

TP.HCM tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 2

Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt phát biểu tại buổi làm việc

Đăng cai Đại hội thể thao toàn quốc gần đây nhất vào năm 2006, phải 20 năm, TP. HCM mới có cơ hội cùng các địa phương lân cận được đăng cai tổ chức Đại hội nên đây được xem là dịp để “vực dậy” các thiết chế thể thao của thành phố cũng như tạo đà cho thể thao thành phố phát triển vững mạnh hơn nữa trong tương lai.

Bên cạnh đó việc phối hợp cùng các địa phương lân cận tổ chức Đại hội sẽ góp phần kích thích sự phát triển của thể thao cũng như đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung của khu vực phía Nam. Đăng cai Đại hội cũng là dịp để TP.HCM chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2025, 2026.

Ông Nguyễn Nam Nhân cũng cho biết, theo dự thảo đề án đang trong quá trình lấy ý kiến đóng góp, các môn thể thao sẽ được phân thành 4 nhóm gồm: Nhóm 1 là các môn trong chương trình thi đấu Olympic, nhóm 2 là các môn ASIAD, nhóm 3 là các môn thường xuyên thi đấu ở SEA Games, nhóm 4 là các môn thể thao dân tộc, các môn thể thao hiện đại có xu hướng phát triển.

TP.HCM tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 3

Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Nguyễn Nam Nhân báo cáo về công tác chuẩn bị của TP.HCM cho Đại hội

Sở VHTT TP. HCM đã trình và được Thành ủy TP. HCM chấp thuận thông qua văn bản kết luận, giao Sở VHTT TP. HCM trên cơ sở ý kiến của các thành viên Ban Thường vụ hoàn thiện đề án, phối hợp với Cục TDTT hoàn thiện trình, xin ý kiến Bộ VHTTDL để trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương, từ đó, thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Đại hội.

Cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục TDTT và các đơn vị có liên quan, ông Nguyễn Nam Nhân thông tin, lãnh đạo TP. HCM mong muốn hoàn thiện sớm đề án, chốt các môn thi đấu cụ thể để các tỉnh, thành có kế hoạch xây dựng lực lượng theo Chiến lược phát triển Thể thao của Việt Nam, tập trung phát triển các môn thể thao trọng điểm. Từ đó vừa chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho Đại hội vừa tạo nguồn cung dồi dào cho các đội tuyển quốc gia.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục TDTT, các trưởng phòng Thể thao thành tích cao I, II, phòng Thể thao quần chúng đã phát biểu, đóng góp ý kiến hoàn thiện đề án.

TP.HCM tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 4

Trưởng phòng thể thao thành tích cao I Hoàng Quốc Vinh phát biểu tại buổi làm việc 

Phải biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đánh giá cao sự kịp thời, chủ động, tích cực của TP.HCM đồng thời nhấn mạnh, thể thao thành phố  luôn đứng trong tốp đầu cả nước, từng nhiều lần dẫn đầu tại Đại hội TDTT toàn quốc. Vì thế việc đăng cai Đại hội sẽ có ý nghĩa đặc biệt, tạo đà cho thể thao thành phố quay lại thời đỉnh cao, đóng góp nhiều hơn nữa cho thể thao Việt Nam.

TP.HCM tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 5

Trưởng phòng thể thao thành tích cao II Ngô Ích Quân phát biểu tại buổi làm việc

Sau 20 năm Đại hội mới quay lại TP.HCM, Thứ trưởng hy vọng từ đây thể thao thành phố nói riêng và thể thao khu vực phía Nam nói chung sẽ có bước phát triển tốt hơn. Thứ trưởng cũng đánh giá cao khả năng tổ chức sự kiện của một trung tâm kinh tế lớn nhất nước nên tin rằng với sự tích cực, chủ động, TP.HCM sẽ phối hợp đăng cai tổ chức thành công Đại hội  

Thứ trưởng cho biết, sau Đại hội lần thứ IX được tổ chức tại Quảng Ninh vào tháng 12.2022, Đại hội lần thứ X được đánh giá sẽ tiếp tục là Đại hội thể thao lớn nhất nước, 4 năm mới tổ chức một lần. Đây cũng là dịp để rà soát sự phát triển của thể thao cả nước, tôn vinh thành tích thể thao của các địa phương, đồng thời tạo nguồn lực lượng cho các cấp độ đội tuyển thể thao quốc gia. Do vậy, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị có liên quan cần khẩn trương chủ động triển khai, hoàn thiện sớm các đầu việc để các địa phương có thời gian chuẩn bị lực lượng.

TP.HCM tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 6

Buổi làm việc diễn ra vào sáng 20.3, tại Hà Nội

“Đề nghị Cục TDTT phối hợp cùng Sở VHTT TP. HCM rà soát văn bản, cố gắng hoàn thiện dự thảo đề án trong tháng 4 để báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương. Trong tháng 6, Cục TDTT và các bộ phận chuyên môn tiếp tục phối hợp cùng Sở VHTT TP. HCM hoàn thiện điều lệ khung làm cơ sở để địa phương có sự chuẩn bị tốt nhất. Quá trình thực hiện càng đầy đủ, càng sớm, sẽ càng thuận lợi, đạt kết quả cao cho quá trình tổ chức” – Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương yêu cầu.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Sở VHTT TP. HCM tiếp tục rà soát kĩ lưỡng cơ sở vật chất của các địa phương nhằm đảm bảo công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội. Thứ trưởng cũng lưu ý việc lựa chọn môn tổ chức tại Đại hội phải theo định hướng phát triển của thể thao Việt Nam, hướng tới đấu trường Asian Games và Olympic, như tinh thần Hội nghị phát triển thể thao thành tích cao dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng vừa được tổ chức. Bên cạnh đó là việc giữ gìn, bảo tồn các môn thể thao dân tộc hướng tới mục tiêu lan toả văn hoá Việt Nam ra thế giới. Việc lựa chọn môn đăng cai cũng phải được tính toán dựa trên cơ sở là các điều kiện về kinh tế - xã hội phù hợp và phát huy được đặc trưng, thế mạnh của các địa phương.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, việc xây dựng dự thảo đề án đăng cai tổ chức Đại hội cũng cần phải chú ý đến các công tác như phương án bố trí ăn, ở, đảm bảo các điều kiện về an ninh, y tế, phòng chống doping…

THU SÂM; ảnh: VĂN DUY

Ý kiến bạn đọc