Thanh Hóa: Bế mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

VHO – Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao tỉnh Thanh Hóa diễn ra trong hai ngày 23-24.3 với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn đã góp phần tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, đồng thời nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho đồng bào, Nhân dân các dân tộc ở khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Bế mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024 - Anh 1

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh và đoàn tham gia liên hoan

Liên hoan được Sở VHTTDL Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Quan Hóa tổ chức, với sự tham gia của khoảng 300 diễn viên, nghệ nhân đến từ 10 huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa. Đây là hoạt động văn hóa quan trọng, thường niên, mang nhiều ý nghĩa thiết thực, tiếp tục cụ thể hóa 1 trong 6 chương trình trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; cụ thể hóa Kế hoạch số 151/KH-UBND ngày 22.6.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai Đề án “Chương trình hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2030” của Bộ VHTTDL trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trong chương trình liên hoan đã diễn ra các phần thi: trình diễn nghệ thuật dân gian, trình diễn trang phục truyền thống, không gian Phiên chợ vùng cao và văn hóa ẩm thực truyền thống... thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, cổ vũ.

Thanh Hóa: Bế mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024 - Anh 2

Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao tỉnh Thanh Hóa góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc, giá trị văn hóa truyền thống

Theo đánh giá của ban tổ chức, tiết mục văn nghệ dân gian được trình diễn tại liên hoan lần này khá phong phú, đa dạng và giàu bản sắc, được dàn dựng công phu, nội dung gần gũi với cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng cao, ca ngợi tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống, tình yêu đôi lứa. Những âm thanh, hình ảnh đa sắc màu, từ tiếng khèn bè, đàn môi của người Mông; tiếng hát giao duyên, điệu xòe, khặp của người Thái, xường của người Mường, múa bát, múa chuông dân tộc Dao, đến những trang phục thổ cẩm... đã làm nên một ngày hội đa sắc màu văn hóa dân gian tại huyện Quan Hóa.

Tại liên hoan các huyện đã trình diễn, giới thiệu nhiều món ẩm thực đặc sắc, mang đậm truyền thống của từng dân tộc. Qua đó, góp phần tuyên truyền sâu rộng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc