Thua Indonesia 0-3 tại Mỹ Đình: Cần phải thay đổi

VHO - Tối qua 26.3, dù được tiếp sức bởi hàng vạn khán giả nhiệt thành trên sân Mỹ Đình, nhưng đội tuyển Việt Nam đã không thể giành chiến thắng trước đối thủ có dàn cầu thủ nhập tịch cao lớn của Indonesia.

Thua Indonesia 0-3 tại Mỹ Đình: Cần phải thay đổi - Anh 1

 Đội tuyển cần thay đổi trong hai lượt trận còn lại anh: TRẦN HUẤN

Với trận lượt về gặp Indonesia, HLV Philippe Troussier thực hiện nhiều sự điều chỉnh trong đó ông để Khuất Văn Khang, Nguyễn Tiến Linh, Vũ Văn Thanh đá chính. Tuy nhiên, điều làm CĐV bất ngờ là Nguyễn Quang Hải vẫn phải ngồi dự bị. Bước vào trận đấu, dàn cầu thủ nhập tịch có thể hình cao lớn của đội tuyển Indonesia đã cho thấy lối chơi ngày càng gắn kết, hiệu quả. Trong khi tuyển Việt Nam chưa cho thấy dấu hiệu khởi sắc. Khi trận đấu mới bước sang phút thứ 9, hàng thủ Việt Nam không theo kèm Jay Idzes để cầu thủ này thoải mái băng vào, đón quả phạt góc của Haye, trước khi đánh đầu khiến thủ môn Nguyễn Filip đứng chôn chân.

Sau khi có được bàn thắng mở tỉ số sớm, các cầu thủ Indonesia chơi bóng với tâm lý hưng phấn, thoải mái hơn trong khi các học trò của HLV Philippe Troussier lại theo chiều hướng ngược lại. Đến phút 24, tỷ số đã là 2 - 0 cho Indonesia. Sao nhập tịch Ragnar Oratmangoen đi bóng qua hàng loạt cầu thủ Việt Nam, trước khi hạ thủ thành Nguyễn Filip bằng một cú sút quyết đoán từ góc hẹp.

Cả hai bàn thắng của đội tuyển Indonesia đều được ghi do công của 2 cầu thủ nhập tịch, trong đó Idzes cao 1,9m, thế nhưng tuyển Việt Nam đã phạm sai lầm khi không có ai theo kèm cầu thủ này trong tình huống cố định dẫn đến bàn thua. Bàn thua thứ 2 của tuyển Việt Nam đến từ sai lầm của hàng thủ và thủ môn, cả hai đều phán đoán sai tình huống, không quyết đoán trong cản phá để Ragnar Oratmangoen vượt qua hàng loạt hậu vệ sút tung lưới thủ môn Nguyễn Filip.

Hiệp 1 đội tuyển Việt Nam cũng tạo được một số cơ hội nhưng đã không thể biến thành bàn thắng, trong khi Indonesia đã tận dụng tốt cơ hội. Con số thống kê cho thấy, tuyển Việt Nam có 2 cú sút trúng cầu môn đối phương nhưng đã không thể biến thành bàn thắng. Trong khi đó Indonesia có 3 cơ hội dứt điểm cầu môn và đã tận dụng được thành 2 bàn thắng. Về tỉ lệ giữ bóng, trong khi tuyển Việt Nam là 57% thì Indonesia chỉ là 43% nhưng Indonesia mới là đội kiểm soát trận đấu và vượt lên dẫn trước.

Thua 0 - 2 ngay trong hiệp 1 đã khiến cho đội tuyển Việt Nam đứng trong tình thế vô cùng khó khăn. Sang hiệp 2, lối chơi của chúng ta vẫn tiếp tục rơi vào bế tắc và phải nhận bàn thua thứ 3 ở phút 90 + 7 là điều tất yếu. Dù đã biết đội tuyển phải đối mặt với nhiều khó khăn ở trận đấu này nhưng 3 bàn thua trắng là con số vượt quá sức tưởng tượng của người hâm mộ, nhất là khi cách dùng người của HLV Philippe Troussier đang còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Trên băng ghế dự bị, đôi mắt khát khao cùng với vẻ nóng lòng của Quang Hải và Văn Toàn muốn được vào sân cùng các đồng đội cũng cho thấy nhiều dấu hỏi trong cách dùng người của vị HLV người Pháp này. Và cho đến khi hết quyền thay người từ phút 67, đôi mắt khát khao cùng động tác ôm đầu đầy tiếc nuối của Quang Hải do vẫn bịgiữ lại trên băng ghế dự bị, trong khi đây là thời điểm tuyển Việt Nam cần những cầu thủ có lối chơi hiệu quả, đang thể hiện phong độ tốt ở câu lạc bộ và có nhiều kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, việc đội tuyển Việt Nam sử dụng lối chơi bóng dài trước một đối thủ có chiều cao tốt với dàn cầu thủ nhập tịch như Indonesia, đã khiến cho chúng ta gặp nhiều bất lợi. Có vẻ như sau hơn 1 năm nắm cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam, “phù thuỷ trắng” dường như vẫn loay hoay chưa tìm được ra bộ khung và lối chơi rõ ràng. Việc ông thử nghiệm quá nhiều cầu thủ ở quá nhiều vị trí, trong khi lại bỏ qua những cầu thủ đang có phong độ tốt tại V.League khiến cho đội hình của ông thiếu tính ổn định, thi đấu kém hiệu quả. Và cũng hơn 1 năm qua, bóng đá Việt Nam cũng thưa vắng thành tích tại các đấu trường mà vị HLV này dẫn dắt.

Tất nhiên có lý do để chia sẻ với HLV Philippe Troussier, nhưng cái mà người hâm mộ sốt ruột đó chính là việc ông Philippe Troussier bỏ qua hàng loạt cầu thủ còn có phong độ tốt như Quang Hải để phiêu lưu, mạo hiểm với những thử nghiệm mới trong những trận cầu quan trọng và phải trả giá.

Và sự trả giá của ông đã được định đoạt sau cuộc họp khẩn. Người hâm mộ Việt Nam vẫn luôn tin tưởng vào các cấp độ đội tuyển và kỳ vọng có người thuyền trưởng mới đáp ứng được kỳ vọng mới! 

 Hiện giờ tôi vẫn chưa thể tin rằng đội tuyển bị thua đậm ngay trên sân nhà như thế này. Trong bóng đá có lúc thắng, lúc thua, chúng tôi rất cảm ơn ngưi hâm mộ vẫn ở bên đội tuyển trong những lúc khó khăn như thế này. Tôi mong người hâm mộ chia sẻ cùng đội tuyển và những tình cảm này sẽ là động lực để chúng tôi tập luyn, thi đấu tốt hơn. Dù cơ hội đang dần khép lại nhưng tôi mong ở 2 trận đấu còn lại, đội tuyển sẽ có kết quả tốt hơn.

(Cầu thủ NGUYỄN VĂN TOÀN)

 Tôi hài lòng với màn trình diễn của Ragnar và Thom hôm nay. Tất cả các cầu thủ dù ở châu Âu hay ở bất cứ đâu, chỉ cần mang dòng máu Indonesia thì đều có thể thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Đến thi điểm hin tại, các cầu thủ đã thực sự hiểu được đấu pháp, triết lý của tôi, lối đá của đội thi điểm này đã ổn đnh. Tôi nghĩ hin Vit Nam không yếu đi. Họ vẫn rất cố gắng, chỉ là chưa được kết nối mà thôi.

(HLV trưởng đội tuyển Indonesia SHIN TAE – YONG)

 VÂN GIANG

Ý kiến bạn đọc