Trường học 61 tỉ đồng thi công chậm tiến độ: Điều chỉnh dự án đầu tư

VHO - Liên quan đến ngôi trường được đầu tư xây mới hơn 61 tỉ đồng, nhưng từ năm 2020 đến nay vẫn chưa hoàn thành, thầy trò “thấp thỏm dạy và học trong ngôi trường xuống cấp” mà Văn Hóa đã phản ánh, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này.

 

Trường học 61 tỉ đồng thi công chậm tiến độ: Điều chỉnh dự án đầu tư - Anh 1
 

 Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa vẫn còn ngổn ngang nhiều hạng mục

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương vừa có Quyết định số 656 phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Quế Sơn) với thời gian thực hiện từ 2019-2024, các nội dung khác vẫn giữ nguyên theo Quyết định số 3142, ban hành ngày 30.9.2019 của UBND tỉnh.

Trước đó, Văn Hóa đã có bài phản ánh việc thầy và trò Thấp thỏm dạy và học trong ngôi trường xuống cấp (số 3942, ra ngày 9.10.2023). Tháng 9.2019, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 3142 phê duyệt đầu tư xây dựng mới Trường THPT Trần Đại Nghĩa, xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn với tổng kinh phí khoảng 61,1 tỉ đồng. Dự án do Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, thi công từ tháng 7.2020, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2023. Đây là công trình dân dụng cấp 3, tổng diện tích hơn 2,7 ha với các hạng mục chính như: Khối nhà lớp học, khối nhà bộ môn, khối nhà hiệu bộ (đều được xây dựng 3 tầng), nhà bảo vệ, nhà đa năng, nhà xe, sân nền, tường rào, cổng ngõ…

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm khởi công, công trình mới chỉ xong phần thô của hạng mục khối nhà lớp học 3 tầng, các hạng mục còn lại vẫn trong tình trạng dang dở hoặc chưa thể triển khai do nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Năm học này, hơn 560 học sinh và giáo viên của trường lại điệp khúc “thấp thỏm” trong ngôi trường cũ nát xây dựng cách đây đã hơn 20 năm, không đảm bảo an toàn để phục vụ việc dạy và học.

Trường học 61 tỉ đồng thi công chậm tiến độ: Điều chỉnh dự án đầu tư - Anh 2

 Dãy phòng học ở ngôi trường cũ đã xuống cấp, thầy và trò lại thấp thỏm chờ trường mới hoàn thành

Nguyên nhân chậm tiến độ do dự án vướng mặt bằng của hai hộ dân và một số ngôi mộ. Từ tháng 7.2022, BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành xong các thủ tục đầu tư và ký hợp đồng với nhà thầu thi công xây lắp. Thế nhưng đến khoảng giữa tháng 5.2022, UBND huyện Quế Sơn mới bàn giao được phần diện tích hạng mục khối nhà hiệu bộ. Do công tác bàn giao mặt bằng chậm, giá một số loại vật tư biến động lớn, ngoài ra một số hạng mục khác chưa có mặt bằng để thi công, gây khó khăn cho nhà thầu trong quá trình triển khai, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam thường xuyên quan tâm chỉ đạo, chính quyền địa phương đã phối hợp với BQL dự án quỹ đất huyện, chủ dự án thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Bên cạnh việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án như đã nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quế Sơn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; triển khai hoàn thành các nội dung công việc, khối lượng còn lại của dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng để nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Bên cạnh đó, giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, GD&ĐT và các ngành, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện. 

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc