Đưa Lễ hội Ngày mùa thành sản phẩm du lịch đặc trưng

NHƯ ĐỒNG

VHO - Lễ hội Ngày mùa với chủ đề “Sắc quê cây gạo” diễn ra trong 2 ngày 20-21.4 tại cánh đồng xóm Cây Gạo, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) thu hút đông đảo học sinh và người dân cùng trải nghiệm nhiều hoạt động như gặt lúa, suốt lúa, giê lúa.

 Đưa Lễ hội Ngày mùa thành sản phẩm du lịch đặc trưng - ảnh 1

 Các em học sinh trải nghiệm thu hoạch lúa

Hàng loạt các trò chơi dân gian diễn ra như nhảy bao bố, kéo co, bịt mắt bắt vịt, đi cầu khỉ, trò chơi bắt cá. Tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em thiếu nhi, đoàn viên thanh niên có nhiều cơ hội giao lưu, trải nghiệm để học hỏi, thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào đời sống thực tiễn.

Em Cao Khải Ngân, lớp 4A, Trường Tiểu học Đức Thạnh, huyện Mộ Đức vui vẻ nói: “Đây là lần đầu tiên em tận tay làm những công việc của một người nông dân, cảm giác rất vui vì mọi thứ đều mới mẻ, giúp chúng em trải nghiệm nhiều điều thú vị của cuộc sống”.

Còn bà Nguyễn Thị Nữ người dân xã Đức Tân cho biết: “Bắt đầu khi có chương trình tổ chức thì người dân rất háo hức, chờ đợi những ngày này. Tất cả những dụng cụ, trang thiết bị, sản phẩm làm ra hiện vật là từ rơm rạ, với truyền thống lúa nước của quê hương”.

Bên cạnh các dụng cụ làm lúa nước, người dân xã Đức Tân còn mang đến lễ hội những sản phẩm sạch của địa phương như bí đao, bí đỏ, nước dừa, bánh tráng, mạch nha, kẹo gương.

Người dân và du khách đến tham gia lễ hội có thể thưởng thức tại chỗ sản vật hoặc mua về làm quà. Lễ hội còn có gian hàng phục vụ củ mì ăn kèm muối đậu, một món ăn giữa buổi quen thuộc trên cánh đồng ngày mùa xưa.

Ông Trần Lê Vương Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân cho biết, chương trình Lễ hội Ngày mùa được tổ chức hằng năm, vào dịp tháng 4 sau ngày mùa. Địa phương xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm nhất là các em học sinh.

Lễ hội này cũng là điểm nhấn kết nối với Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng và các điểm du lịch trên địa bàn huyện. “Lễ hội được diễn ra hằng năm sẽ là sản phẩm du lịch mới, giới thiệu, quảng bá rộng rãi tới du khách. Không chỉ làm phong phú các sản phẩm du lịch của tỉnh Quảng Ngãi, còn giúp người nông dân thêm thu nhập từ các ngành nghề dịch vụ liên quan, cải thiện kinh tế”, ông Vũ chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc