Thưởng thức nhiều món ngon tại Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024

Tin, ảnh: S.THÙY

VHO - Tối ngày 27.4, Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 với chủ đề “Ẩm thực Huế với bốn phương” đã khai mạc và thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm, thưởng thức các món ngon.

Thưởng thức nhiều món ngon tại Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 - ảnh 1
Du khách thưởng thức món ngon tại Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024

Sự kiện do UBND TP.Huế tổ chức với sự tham gia của nhiều đơn vị đến từ các địa phương, như: Thừa Thiên Huế, Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh, các địa phương khu vực Tây Nguyên... Chương trình do Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam bảo trợ chuyên ngành và Công ty CP Acecook Việt Nam là nhà tài trợ chính.

Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 diễn ra tại công viên Thương Bạc với quy mô gần 80 gian hàng thương mại và ẩm thực. Trong đó, không gian “Ẩm thực truyền thống Huế” là điểm nhấn của chương trình với 20 gian hàng trưng bày và trình diễn ẩm thực truyền thống Huế. Tại đây, du khách sẽ được tham gia trải nghiệm, thưởng thức và chứng kiến các nghệ nhân trình diễn các món ăn thông qua hội thi ẩm thực truyền thống xứ Huế.

Thưởng thức nhiều món ngon tại Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 - ảnh 2
Lãnh đạo UBND TP.Huế trao chứng nhận đại sứ chương trình cho ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và Master Chef Phan Tôn Tịnh Hải

Nhiều món ngon, đặc sắc của ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam tại không gian “Ẩm thực Huế với bốn phương” cũng thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là các gian hàng ẩm thực Nam Bộ. Trong khi đó, không gian “Ẩm thực đường phố” là nơi lựa chọn của nhiều bạn trẻ để trải nghiệm, thưởng thức các món ăn đường phố đa dạng.

Ngoài ra, còn có không gian “Giới thiệu sản phẩm thương mại, ẩm thực chay và các sản phẩm OCOP Huế” kết nối 6 gian ẩm thực chay thuần Huế, 18 gian hàng thương mại, du lịch của các đơn vị và 5 gian hàng các sản phẩm OCOP Huế.

Thưởng thức nhiều món ngon tại Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 - ảnh 3
Hấp dẫn với ẩm thực Nam Bộ

Tại sự kiện, du khách cũng sẽ được giới thiệu về văn hóa ẩm thực, nét độc đáo riêng biệt của mỗi miền qua cách chế biến từng món ăn được trình diễn bởi Master Chef và các nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng của Huế và Việt Nam. Ban Tổ chức đã mời ca sĩ, diễn viên Nguyễn Phi Hùng và Master Chef Phan Tôn Tịnh Hải làm đại sứ cho chương trình Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024.

UBND TP.Huế kỳ vọng Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 sẽ là sự kiện hấp dẫn về văn hóa ẩm thực Huế và mọi miền của đất nước, mang đến cho du khách và người dân địa phương những trải nghiệp mới, thú vị về ẩm thực truyền thống và ẩm thực đương đại Việt Nam trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay.

Thưởng thức nhiều món ngon tại Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 - ảnh 4
Du khách chọn thưởng thức ẩm thực Huế

Trong khuôn khổ tuần lễ, Ban Tổ chức cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn như: Hội thi “Ẩm thực truyền thống Huế” lần thứ II; chương trình “Đêm Kinh đô Huế - Thơ, Áo dài và Ẩm thực” sẽ trưng bày 105 áo dài, 105 món ăn xứ Huế và 105 trang thơ thư pháp lụa về món ăn Huế; các hoạt động biểu diễn nghệ thuật; các nghệ nhân trình diễn chế biến món ăn truyền thống, tổ chức các hoạt động trải nghiệm chế biến ẩm thực dành cho cộng đồng, …

Ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Huế, Trường Ban Tổ chức Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024, cho biết: Huế là nơi còn bảo tồn, lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa và một trong những đặc trưng nổi bật của văn hóa Huế là ẩm thực. Ẩm thực Huế là kết tinh của quá trình sáng tạo qua nhiều thế hệ, thể hiện sự giao thoa văn hóa của nhiều vùng miền. Huế còn gìn giữ một di sản ẩm thực phong phú và một nền văn hóa ẩm thực tinh tế, được xem là “Kinh đô ẩm thực”. Tiếp tục phát huy những thành công của các Lễ hội ẩm thực trước đó, UBND TP.Huế tổ chức Tuần lễ ẩm thực với chủ đề “Ẩm thực Huế với bốn phương” từ ngày 27.4 đến 1.5.

Thưởng thức nhiều món ngon tại Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 - ảnh 5
Đông đảo du khách đã đến với Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 trong ngày khai mạc

Sự kiện nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực Huế và những món ẩm thực dân gian nổi tiếng các địa phương trong và ngoài tỉnh về hội tụ; tiếp tục tạo ra và hướng đến sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn được tổ chức thường xuyên để phục vụ du khách, phục vụ công chúng trong nước và quốc tế mỗi lần đến Huế.

Theo lãnh đạo UBND TP.Huế, Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 cũng cũng là sự kiện đóng góp trong tiến trình xây dựng hồ sơ công nhận Ẩm thực Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới đệ trình UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới. Đồng thời, địa phương cũng đang phấn đấu đưa Huế trở thành một trong những thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực vào năm 2025.