Lâm Đồng:

Yêu cầu chấm dứt các hoạt động dịch vụ trên mặt nước tại KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm

THÀNH KHIÊM

VHO - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện chấm dứt tất cả các hoạt động dịch vụ trên mặt nước tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt).

Yêu cầu chấm dứt các hoạt động dịch vụ trên mặt nước tại KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm - ảnh 1

Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu chấm dứt các hoạt động dịch vụ trên mặt nước tại KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm

 Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến không thống nhất với đề xuất của Ban quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm về việc tạm thu kinh phí thuê mặt nước của các tổ chức, cá nhân hoạt động dịch vụ tại hồ Tuyền Lâm.

Lý do được đưa ra là Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thuỷ lợi tại khu vực hồ Tuyền Lâm chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức đấu giá quyền thuê mặt nước hoạt động dịch vụ tại đây là không phù hợp.

Ngoài ra, văn bản cũng giao Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm tiến hành yêu cầu các tổ chức, cá nhân đang có các hoạt động dịch vụ trên mặt nước tại đây phải thực hiện việc chấm dứt hoạt động trước ngày 25.4.

Bên cạnh đó, cần nhanh chóng rà soát, truy thu số tiền mà các tổ chức, cá nhân này phải nộp ngân sách nhà nước kể từ ngày 25.4.2024 trở về trước. Đồng thời, thu nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật trước ngày 30.4.2024.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuyến, Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, hiện trên phạm vi mặt nước hồ Tuyền Lâm có một số tổ chức, cá nhân đang có các hoạt động dịch vụ; tuy nhiên, do không đủ cơ sở pháp lý nên về phía Ban không hề được thu nguồn phí hoạt động này.

Khu du lịch hồ Tuyền Lâm được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia vào năm 2017 và là KDL quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Đến nay, KDL này đã có 39 dự án đầu tư đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 9.599 tỷ đồng. Đa phần các dự án đầu tư tập trung ở các lĩnh vực du lịch, tham quan, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng...

Hiện địa điểm này là một trong những lựa chọn ưa thích của du khách khi đến Đà Lạt. Theo thống kê, trong năm 2023, Khu du lịch đã đón khoảng 2 triệu khách ghé thăm.