Nhiều trải nghiệm cho trẻ em trong Ngày hội Khám phá STEAM “STEAMese Festival 2023"

VHO- Với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mê”, STEAM for Vietnam phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam, Trung tâm Hoa Kỳ (thuộc Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam) và Đại học Phenikaa Việt Nam vừa tổ chức Ngày hội Khám phá STEAM “STEAMese Festival 2023" dành cho hơn 1.000 học sinh, phụ huynh, thầy cô và nhà trường trên cả nước.

Nhiều trải nghiệm cho trẻ em trong Ngày hội Khám phá STEAM “STEAMese Festival 2023

Ngày hội thu hút hơn 1000 học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo tham gia sôi nổi

Sự kiện bao gồm các phiên thảo luận, hoạt động hội thảo, tọa đàm từ các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, cũng như các lớp học trải nghiệm, triển lãm sản phẩm...

Bên cạnh đó còn có các chương trình sáng tạo STEM như cùng Figma sáng tạo các nhân vật trong dự án lập trình; Thiết kế giảng dạy chương trình "Be Internet Awesome – Em an toàn hơn cùng Google"... Ngoài ra, Festival còn có Giải giao hữu VEX IQ Robotics; Lễ trao giải Cuộc thi Hackathon STEAMHacks; Lễ hội âm nhạc...

 

Ngày hội Khám phá STEAM “STEAMese Festival 2023" nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục STEAM sớm, bình đẳng cho trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt trẻ em nữ- bắt đầu từ cấp mầm non. Sự kiện được tổ chức với một loạt các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và tương tác trong lĩnh vực STEAM, thu hút hàng trăm trẻ em, thanh thiếu niên, phụ huynh và giáo viên từ các vùng miền khác nhau, trong đó có Hà Nội, Lào Cai và Sóc Trăng.

Không gian ngày hội được thiết kế một cách sáng tạo để người tham gia thỏa thích tận hưởng, sáng tạo và tương tác, xây dựng trên các khái niệm về tư duy tính toán, tư duy phát triển và kỹ năng thực tiễn, được áp dụng thông qua các chương trình như Scratch và Robotics, giải đấu với Robotics VEX và khám phá khoa học, v.v.

Nhiều trải nghiệm cho trẻ em trong Ngày hội Khám phá STEAM “STEAMese Festival 2023

 

Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương có 277 triệu thanh thiếu niên, chiếm 23% dân số thanh thiếu niên của thế giới, một nhóm nguồn năng lượng, ý tưởng, khả năng và động lực trẻ tuổi không hề nhỏ. Đồng thời, thanh thiếu niên đối mặt với nhiều thách thức để tiếp cận giáo dục chất lượng, đặc biệt trong quá trình chuyển tiếp vào thị trường làm việc và tham gia các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa.

Khủng hoảng khí hậu, kết hợp với đại dịch gần đây, đã thúc đẩy sự biến đổi số của các nền kinh tế và hệ thống giáo dục, khi các công ty và chính phủ nhanh chóng triển khai dịch vụ số hóa và ngày càng đổi mới để đối phó với sự khan hiếm tài nguyên.

Trong bối cảnh này, thanh thiếu niên, chính phủ và các nhà lãnh đạo kinh doanh trong khu vực đã xác định vẫn còn một khoảng cách lớn trong lĩnh vực kỹ năng chuyển đổi trong STEAM. Tương tự, các nhà tuyển dụng được khảo sát tại Việt Nam chia sẻ quan sát rằng các học sinh tốt nghiệp – cả nam lẫn nữ – đều chưa có được các kỹ năng chuyển đổi liên quan đến giải quyết vấn đề, giao tiếp và tư duy sáng tạo và đổi mới.

 

Đại diện cho UNICEF, Chuyên gia Giáo dục Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, bà Lê Lan Anh cho biết: "Tiến bộ và đầu tư vào giáo dục STEAM và kỹ năng chuyển đổi – dành cho cả nam và nữ, là ưu tiên hàng đầu cho Việt Nam được UNICEF cam kết mạnh mẽ. Bằng chứng chỉ ra những thách thức cụ thể đối với trẻ em gái và các bạn học sinh nữ khi sự khác biệt giới tính đã được định hình từ thời điểm trước khi được sinh ra, và do vậy sự bất bình đẳng giới trong lĩnh vực STEAM có thể nhận thấy từ rất sớm trong giáo dục và phải được giải quyết trong toàn bộ quá trình học tập, bắt đầu từ cấp mầm non, thay vì thông qua các chính sách hoặc chương trình bắt kịp sau khi nữ giới tham gia thị trường lao động. Khích lệ hoài bão của trẻ em gái trong lĩnh vực STEAM là quan trọng, cũng như việc hỗ trợ cách tiếp cận toàn diện đối với kỹ năng, khám phá công việc phù hợp và các cách tiếp cận việc làm góp phần đáp ứng được nhu cầu của các bạn gái và nữ giới.”

 

Nhiều trải nghiệm cho trẻ em trong Ngày hội Khám phá STEAM “STEAMese Festival 2023

Nhiều trải nghiệm cho trẻ em trong Ngày hội Khám phá STEAM “STEAMese Festival 2023

Nhiều trải nghiệm thú vị cho các em thiếu niên, nhi đồng và cả các bậc cha mẹ

 

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Phương Thủy, đồng sáng lập STEAM for Vietnam, chia sẻ: Giáo dục STEAM chất lượng, công bằng và bình đẳng cho tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ em nữ. Hệ sinh thái các chương trình của STEAM for Vietnam xoay quanh sứ mệnh mang giáo dục STEAM hiện đại cho trẻ em Việt Nam từ 6 đến 18 tuổi thông qua các công nghệ tiên tiến, mô hình giáo dục sáng tạo và chuyên môn của giáo viên. Ngày hội này là một điểm nhấn trong hành trình của chúng tôi để khuyến khích quyền truy cập bình đẳng cho tất cả trẻ em đến giáo dục STEAM miễn phí theo tiêu chuẩn quốc tế.

 

Bà Kate Bartlett, Tùy viên văn hóa, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nhận định, thanh niên Việt Nam là những công dân toàn cầu năng động, tài năng và đầy tham vọng. Tiềm năng của họ là vô giới hạn. Bà Kate khẳng định, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam cam kết ủng hộ những nỗ lực của Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học và đào tạo lực lượng lao động thế kỷ XXI sẵn sàng hội nhập toàn cầu.

 

Giáo dục STEAM cũng có khả năng góp phần tăng cường phát triển cá nhân, phát triển cộng đồng và quốc gia, và xây dựng nền kinh tế cho tương lai.

Tại Việt Nam, cũng như trong nhiều quốc gia khác, việc thiếu sự đại diện của trẻ em gái và nữ giới trong lĩnh vực STEAM thường xuất phát từ các chuẩn mực giới không bình đẳng, củng cố niềm tin sai lầm rằng con gái không có khả năng và kỹ năng phù hợp cho các lĩnh vực cần giải quyết vấn đề và tư duy khám phá.

Các quan niệm này còn phổ biến ở các gia đình, giữa các giáo viên, nhà tuyển dụng và cộng đồng. Chính các định kiến này liên quan đến áp lực xã hội khác nhau dẫn đến việc các bạn gái ít tham gia  trong các lĩnh vực STEAM.

 

CHA MẸ CẦN DẠY KỸ NĂNG SỐNG CHO CON TRẺ

Kỹ năng sống có vai trò không thể thiếu với mỗi cá nhân khi biến nhận thức, cảm xúc thành hành động thực tế; giúp ta tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm để có sự tự tin và suy nghĩ theo hướng tích cực, từ đó hành động tích cực; sống yêu đời, hạnh phúc, làm chủ cuộc sống của mình; hành xử phù hợp với hoàn cảnh, bối cảnh văn hóa - xã hội.Ở góc độ làm cha mẹ, việc nuôi dạy con tạm gọi là "hoàn thành" khi con có đủ năng lực để tự mình tồn tại và phát triển trong xã hội. Vì vậy, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là vấn đề quan trọng cần được người lớn quan tâm.So với nhà trường và xã hội, giáo dục kỹ năng sống tại gia đình có những đặc thù và lợi thế riêng: có quan hệ huyết thống, có tình thương yêu, có tính cá biệt (hướng tới cá nhân cụ thể với đặc điểm tâm lý và tiềm năng riêng), có hướng dẫn "cầm tay chỉ việc" và cả hình mẫu, có bài học kinh nghiệm... Vì vậy, bên cạnh nhà trường và xã hội, cha mẹ cần chủ động dạy kỹ năng sống cho con như là sự lấp đầy quan trọng.

(PGS, TS TRỊNH HÒA BÌNH)

ĐÀO ANH

“Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện”

 

 

 

Ý kiến bạn đọc