Tổng kết và trao giải Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc

VHO - Sau 4 ngày thi diễn (từ 12-15.10), Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc TP.HCM năm 2023 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” đã chính thức khép lại với lễ tổng kết và trao giải diễn ra vào tối qua 15.10 tại Nhà hát Thành phố.

Tổng kết và trao giải Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc - Anh 1

Tiểu phẩm dự thi của huyện Củ Chi tại Liên hoan

Liên hoan do Sở VHTT TP.HCM tổ chức. Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức một liên hoan quy mô về tiểu phẩm tuyên truyền xây dựng gia đình hạnh phúc, nhằm nhấn mạnh giá trị, ý nghĩa của gia đình hạnh phúc trong giai đoạn hiện nay. Liên hoan có sự tham dự của 22 đơn vị là đại diện của TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TP. Kết quả chung cuộc, giải nhất thuộc về đơn vị quận Bình Thạnh; giải nhì trao cho đơn vị Quận 1, Quận 7; giải ba là các đơn vị Quận 3, 10, quận Phú Nhuận, huyện Bình Chánh. Bên cạnh đó, BTC còn trao giải diễn viên xuất sắc cho diễn viên Huỳnh Chí Hào trong tiểu phẩm Vợ ải vợ ai” (đơn vị Quận 1).

Theo các thành viên Ban giám khảo, qua liên hoan cho thấy các đơn vị có sự đầu tư nghiêm túc, tìm kiếm nhiều chủ đề mới lạ, gần gũi về thực trạng đời sống gia đình hiện nay, qua đó người xem dễ đồng cảm, nhìn thấy đâu đó có hình ảnh của bản thân hoặc những hoàn cảnh xung quanh mình. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã biết dùng nhiều hiệu ứng công nghệ hỗ trợ, góp phần làm cho Liên hoan tuyên truyền sinh động, tăng thêm tính giải trí và nghệ thuật. Nhiều đơn vị đã thể hiện tốt nội dung tiểu phẩm, bám sát chủ đề, thể hiện đa dạng, phong phú, có chiều sâu và phản ánh nhiều khía cạnh của gia đình. Đồng thời, cách dàn dựng tiểu phẩm cũng được thể hiện tốt. 

Đạo diễn Tôn Thất Cần, Phó chủ tịch thường trực Hội Sân khấu TP.HCM, Trưởng Ban giám khảo chia sẻ, Liên hoan lần này tập trung vào chủ đề văn hóa gia đình, hạnh phúc gia đình. Trong cuộc sống chúng ta hiện nay, dường như hạnh phúc gia đình đang chông chênh, chông chênh vì nhiều thứ, vì cuộc sống, vì mưu sinh nên không có thời gian dành cho nhau. Chính vì thế mà sự quan tâm và tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, giữa vợ với chồng, cha mẹ với con cái và ngược lại, ngày càng nhạt dần…Ngoài sự phai nhạt tình cảm thì còn những tệ nạn, tiêu cực khác như bạo lực gia đình, tính gia trưởng, áp đặt giữa chồng đối với vợ, giữa cha mẹ với con cái; sự ghẻ lạnh, bất hiếu giữa con cái đối với đấng sinh thành… làm cho nhiều gia đình chưa bao giờ có được hạnh phúc.

“Do đó thông qua cuộc Liên hoan thi diễn này, là dịp để tất cả mọi người soi lại, nhìn lại đời sống của mình có như vậy không, trên cơ sở đó có thể điều chỉnh, uốn nắn về cách đối xử giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Chính vì thế tôi cho rằng Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc là một hoạt động rất có ý nghĩa, nhằm để lan tỏa đến các địa phương, đến từng gia đình, từng người về giá trị, tầm quan trọng của gia đình và công tác gia đình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bởi lẽ gia đình chính là tế bào của xã hội, nếu như tế bào đó tốt đẹp thì xã hội mới phát triển bền vững”, đạo diễn Tôn Thất Cần bày tỏ. 

Tổng kết và trao giải Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc - Anh 2

Tiểu phẩm Điều con muốn nói của đơn vị Quận 4

Các đội dự thi đã đem đến Liên hoan nhiều cách thức, tình huống nhằm tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của gia đình và công tác gia đình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, việc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình; các mô hình hiệu quả, sáng tạo về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình, thực hiện bình đẳng giới; thực hiện Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình, Bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn TP.HCM.

Bên cạnh đó, Liên hoan còn là dịp để các nghệ sĩ, diễn viên quần chúng đang tham gia sinh hoạt tại các Câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn quận, huyện và TP Thủ Đức được học hỏi, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực sáng tạo, dàn dựng và biểu diễn ở cơ sở, để từ đó định hướng phát triển nghệ thuật sân khấu trong phong trào văn hóa, văn nghệ của thành phố với tinh thần các tiết mục dự thi phải đạt chất lượng nghệ thuật cao, hiệu quả, tiết kiệm và tạo hiệu ứng tốt về công tác tuyên truyền. 

BTC cho biết, sau Liên hoan, BTC chọn các tiểu phẩm đạt giải để ghi hình, biên tập và phát hành tư liệu đến các đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền và lựa chọn tác phẩm đạt giải cao để tuyên truyền tại cơ sở. Bên cạnh đó, các quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp tục dàn dựng, biên tập, sử dụng các tiểu phẩm tham gia Liên hoan để tổ chức tuyên truyền tại các khu dân cư, trường học…tại địa phương. Qua đó nâng cao ý thức của các cấp, các ngành và cộng đồng cùng hành động hướng tới mục tiêu chung là ‘Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thật sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc