Từ "quả ngọt" tiếp thêm niềm hy vọng cho các cặp vợ chồng quân nhân

VHO - Năm 2021, chúng tôi gặp vợ chồng Thiếu tá Hoàng Văn Dũng (công tác tại Bộ Tham mưu, Quân chủng Hải quân) và vợ là chị Nguyễn Thị Yến (quê Thái Bình) khi anh chị bất ngờ được hỗ trợ 100% kinh phí thụ tinh trong ống nghiệm từ Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội. Gần 2 năm sau gặp lại, chị Yến không diễn tả được niềm hạnh phúc khi bế bé Minh Khuê được 9 tháng tuổi.

Sau 10 năm khắc khoải, cuối cùng tiếng cười con yêu đã đến với gia đình Thiếu tá Hoàng Văn Dũng vào tháng 3.2023. Hành trình tìm con của anh Dũng chị Yến là minh chứng điển hình cho những khó khăn, vất vả của nhiều cặp vợ chồng quân nhân hiếm muộn khác.

Từ

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng bận công tác, chị Nguyễn Thị Yến (bên trái) bế con 9 tháng tuổi đến Hà Nội chia vui với các cặp vợ chồng quân nhân

Kết hôn tháng 10.2013, ngay sau lễ cưới, anh Hoàng Văn Dũng nhận lệnh vào thành phố Cam Ranh – tỉnh Khánh Hòa làm nhiệm vụ để lại chị Yến ở quê nhà. Năm 2014, để được gần chồng chị Yến bắt đầu chuyển vào Khánh Hòa sinh sống với hi vọng sớm được thực hiện thiên chức làm cha mẹ.

Thời gian cứ thế trôi qua, 3 năm sau kết hôn mà tin vui vẫn chưa đến, năm 2016 vợ chồng anh Dũng bắt đầu đi khắp các bệnh viện từ Nam ra Bắc để thăm khám tìm con nhưng không đạt kết quả.

Sau 4 lần thụ tinh bằng phương pháp khoa học thất bại, khó khăn chồng chất khó khăn, trong khi năm 2018 một lần nữa anh Dũng được điều động chuyển công tác ra Hải Phòng. Chị Yến lại theo chồng đến nơi ở mới và tạm dừng công việc giáo viên mầm non của mình. Giữa lúc chơi vơi, tuyệt vọng anh Dũng chị Yến biết đến chương trình Hỗ trợ quân nhân hiếm muộn – Yêu thương lan tỏa năm 2021 của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Vợ chồng anh chị một lần nữa quyết tâm đến Bệnh viện thăm khám, nộp hồ sơ xét duyệt và may mắn trở thành 1 trong 10 gia đình nhận được gói hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Cuối cùng, sau bao lần hy vọng rồi thất vọng trong 10 năm hành trình tìm con, "trái ngọt" đầu tiên của anh Dũng chị Yến đã đơm hoa, kết trái khi bé Minh Khuê chào đời vào ngày 10.3.2023.

“Em không thể nói hết được niềm hạnh phúc khi biết tin có em bé ngay trong lần IVF đầu tiên, rồi mỗi lần đi khám định kỳ, hay mỗi lần bác sĩ báo tin thai nhi có nhiều nguy cơ, mỗi lần là một cung bậc cảm xúc lo lắng, sợ hãi và vui mừng... Chỉ đến khi nghe tiếng em bé cất tiếng khóc chào đời thì nước mắt em tự nhiên tuôn trào, vợ chồng em đã được làm bố mẹ”, chị Nguyễn Thị Yến tâm sự.

Theo chị Yến, 10 năm chưa có con là 10 năm chị chịu đựng những đàm tiếu dị nghị của người thân, bạn bè, hàng xóm. Nhưng chị đã vượt qua tất cả bởi tình cảm yêu thương, động viên Thiếu tá Hoàng Văn Dũng; và anh luôn là thành trì vững chắc để chị tựa vào.  

Anh chị đã trở thành những câu chuyện truyền cảm hứng, khơi dậy động lực, tiếp sức cho nhiều cặp vợ chồng quân nhân hiếm muộn khác. Tất cả cùng có chung một điểm giống nhau là sự khởi đầu vô cùng gian nan, khó khăn, vất vả, tưởng chừng sẽ phải bỏ cuộc nhưng với tình yêu thương, sự chia sẻ của cộng đồng, với niềm tin và sự kiên trì thì cuối cùng phép màu sẽ đến.

Từ

Vợ chồng Thượng úy Nguyễn Đình Đức và Võ Thị Thanh (bên phải) chia sẻ câu chuyện của mình và chờ đợi niềm hành phúc có con yêu

Là 1 trong 10 cặp vợ chồng nhận được niềm vui bất ngờ như gia đình anh Dũng chị Yến trong năm 2023 này, tình yêu của vợ chồng Thượng úy Nguyễn Đình Đức (công tác tại Đồn Biên phòng Huổi Luông, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu) và chị Võ Thị Thanh quê ở Nghệ An lại là một câu chuyện đáng ngưỡng mộ, khâm phục.

Kết hôn từ năm 2020 nhưng đến nay, sau 3 năm mong ngóng con yêu anh chị vẫn chưa một lần được cảm nhận hạnh phúc làm cha làm mẹ bởi rào cản cả về kinh tế và khoảng cách địa lý xa xôi cách trở giữa hai vợ chồng.

Quay ngược lại thời điểm vợ chồng anh Đức mới cưới, chị Thanh chấp nhận bỏ công việc kế toán ở quê nhà Nghệ An để ngược lên vùng Tây Bắc bắt đầu một cuộc sống mới. Khi đó anh Đức đóng quân tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên; còn chị Thanh lại làm việc và sinh sống ở thành phố Lai Châu.

Đúng thời điểm dịch Covid-19 năm 2020-2021 bùng phát, thêm khoảng cách gần 400km giữa hai vợ chồng nên cơ hội vợ chồng gần gũi nhau là rất ít. Chị Thanh chia sẻ, có những thời điểm 7- 8 tháng hai vợ chồng không gặp nhau, chị phải một mình bắt xe vào đơn vị để gặp chồng với mong muốn sớm có tin vui nhưng niềm mong mỏi đó vẫn không thành hiện thực.

Năm 2022 vợ chồng anh Đức chị Thanh bắt đầu xuống Hà Nội khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán sức khoẻ sinh sản của anh Đức và vợ đều có vấn đề bất thường, khó có con tự nhiên. Biết được tình trạng sức khỏe của mình nhưng vợ chồng anh chị chưa một lần dám nghĩ đến việc can thiệp bằng phương pháp khoa học vì không có đủ tiền.

Là con trai út trong gia đình, bố anh Đức bị khuyết tật nặng, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo nhược cơ từ năm 2004, phải dùng thuốc điều trị hàng ngày và mất khả năng lao động. Một mình anh Đức phải lo kinh tế gia đình nên hai vợ chồng phải tạm gác lại hành trình tìm con của mình để tập trung kinh tế chăm lo cho bố mẹ già yếu.

Biết đến chương trình "Hỗ trợ quân nhân hiếm muộn – Yêu thương lan tỏa" năm 2023, vợ chồng anh Đức chị Thanh một lần nữa xuống Hà Nội để “tìm vận may”. Và thật không ngờ, anh chị trở thành một trong 10 trường hợp may mắn được nhận quyết định hỗ trợ miễn phí 100% chi phí từ Bệnh viện, trao hi vọng hiện thực giấc mơ tìm con của mình.

Tại lễ công bố và trao quyết định hỗ trợ 100% chi phí thực hiện Thụ tinh trong ống nghiệm trong chương trình "Hỗ trợ quân nhân hiếm muộn - Yêu thương lan tỏa" năm 2023, Ths.Bs Lê Thị Thu Hiền, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ: “Hiện nay có khoảng hơn 3000 gia đình quân nhân hiếm muộn, nhiều trường hợp quân nhân thường xuyên phải công tác xa gia đình, đặc biệt là những đồng chí công tác nơi tuyến đầu tổ quốc, vì đặc thù công việc mà chưa thể có con, muộn con. Chính vì vậy, Bệnh viện muốn được sẻ chia, hỗ trợ các gia đình quân nhân để hành trình tìm con yêu được thuận lợi dễ dàng hơn. 17 em bé đã chào đời khỏe mạnh từ 20 gói hỗ trợ 100% chi phí thực hiện IVF trong 2 năm qua cùng nhiều gói hỗ trợ khác không chỉ là niềm hạnh phúc của riêng các gia đình mà còn là nguồn động lực to lớn đối với các bác sĩ trên hành trình sắp tới. Kết quả này cũng chính là thông điệp yêu thương mà chúng tôi muốn trao gửi đến các gia đình quân nhân hãy lạc quan, nỗ lực và vững tin vào ngày mai tươi đẹp, bởi nhất định con yêu sẽ về”.

QUỲNH HOA    

 

Ý kiến bạn đọc