Nhiều người bỏ thuốc lá từ mô hình “Gia đình không khói thuốc”

VHO - Thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp ở Hà Tĩnh đã tích cực xây dựng mô hình, câu lạc bộ “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc”, sinh hoạt lồng ghép vào các chương trình hoạt động của các chi hội nhằm tạo sức lan tỏa. Qua đó giúp nhiều người dân bỏ thuốc lá.

Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” của Chi hội Phụ nữ thôn Trường Thủy (xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân) mới đây, chị Trần Thị Hương (thôn Trường Thủy) vui mừng chia sẻ: “Chồng tôi hút thuốc lá nhiều năm nay. Trước đây, tôi cũng nhiều lần khuyên ngăn chồng bỏ thuốc nhưng anh vẫn chưa thể ngừng hút hẳn. Từ khi 2 vợ chồng tham gia câu lạc bộ, được sự động viên của ban chủ nhiệm, “mưa dầm thấm lâu”, chồng tôi đã giảm lượng hút mỗi ngày và hơn 6 tháng nay đã bỏ thuốc lá thành công”.

Nhiều người bỏ thuốc lá từ mô hình “Gia đình không khói thuốc” - Anh 1

Ban Chủ nhiệm CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” của chi hội phụ nữ thôn Thành Long (xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân) tuyên truyền phòng, chống thuốc lá ở quán ăn

Không chỉ chị Hương mà nhiều chị em khác cũng bày tỏ vui mừng khi người thân của mình đã bỏ được thuốc lá, giữ gìn sức khoẻ. Bà Lê Thị Vinh – Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Câu lạc bộ “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” thôn Trường Thủy thành lập vào tháng 10.2021 với 40 hội viên là 20 cặp vợ chồng trong thôn. Hơn 2 năm hoạt động, qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép nội dung vào các buổi hội họp với các câu lạc bộ khác, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác truyền thông bằng việc thông tin về tác hại của việc hút thuốc lá, đưa dẫn chứng cụ thể về hậu quả của hút thuốc để thay đổi nhận thức, hành vi của các hội viên và mọi người”.

Ngoài ra, các thành viên trong ban chủ nhiệm câu lạc bộ cũng thường xuyên gặp gỡ, đến tận nhà các hội viên, người dân có thói quen hút thuốc để vận động, giải thích về việc từ bỏ hút thuốc và phát tờ rơi, tài liệu về phòng chống thuốc lá để các hội viên tuyên truyền với mọi người xung quanh. Qua đó đã góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, giảm số lượng người hút thuốc trên địa bàn, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Ngoài mục đích chính là tuyên truyền, vận động hội viên và người dân không hút thuốc, câu lạc cũng là nơi để các thành viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái, gìn giữ, xây dựng hạnh phúc gia đình.

“Các câu lạc bộ “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” đã hoạt động hiệu quả, có nhiều cách làm hay trong tuyên truyền, vận động hội viên, người dân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, nhất là giảm thiểu hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, thu hút nhiều hơn nữa các hội viên tham gia”, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghi Xuân nhận định.

Mô hình cũng lan toả hiệu quả ở nhiều huyện khác của tỉnh Hà Tĩnh. Trong buổi tổng kết 1 năm hoạt động CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” của Chi hội Phụ nữ thôn Thượng Lội (xã Quang Lộc - Can Lộc) đã thu hút 100% thành viên tham gia sinh hoạt. Câu chuyện mà chị em chia sẻ trong cuộc gặp mặt cuối năm là niềm vui khi người thân dần hạn chế và bỏ thuốc lá, sức khỏe ngày càng được cải thiện. Đó là nhờ quá trình tuyên truyền, vận động, khuyên nhủ của Hội LHPN xã, cán bộ phụ nữ các thôn.

“Chồng tôi là người hút thuốc “có thâm niên”, trung bình mỗi ngày ít nhất cũng phải 1 gói. Vẫn biết hút thuốc không chỉ có hại cho sức khỏe của anh mà khói thuốc còn ảnh hưởng cả những người xung quanh, đặc biệt là vợ, con nhưng để khuyên nhủ anh bỏ thuốc thì tôi không làm được. Từ ngày tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, tôi vừa có đầy đủ kiến thức và kỹ năng nên đã tự tin hơn khi chia sẻ và vận động chồng. Nhờ thế, đến nay, anh đã bỏ thuốc lá, sức khỏe được cải thiện và tăng cân hơn so với trước”, chị Nguyễn Thị Thắng - thành viên câu lạc bộ chia sẻ.

Được thành lập từ đầu tháng 11.2021, câu lạc bộ “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” thôn Thượng Lội là mô hình đầu tiên được triển khai ở Hà Tĩnh. CLB được thành lập với mục đích tuyên truyền, vận động mọi người, trước hết là người thân các thành viên trong câu lạc bộ nói không với thuốc lá và nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe gia đình.

Chị Trần Thị Ảnh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thượng Lôi, chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: “Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ, chúng tôi cũng lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các cuộc sinh hoạt chi hội. Nhờ thế, đến nay, hơn 40 thành viên câu lạc bộ đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực về vấn đề này”.

Để nhân rộng mô hình, cuối tháng 11.2021, Hội LHPN huyện Can Lộc đã thành lập thêm câu lạc bộ “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” ở thôn Bình Sơn, xã Gia Hanh với 55 thành viên. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động của các câu lạc bộ này đã lan tỏa trong các chi hội, để ngày càng có nhiều người hiểu biết tác hại của thuốc lá và từ bỏ thuốc lá.

NGỌC THƯ

Ý kiến bạn đọc