Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

VHO - Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách; những năm qua, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa còn tích cực huy động các nguồn lực xã hội hướng đến chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích cho trẻ. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc và thực hiện các quyền của trẻ em trên địa bàn tỉnh...

Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Anh 1

Tạo môi trường, điều kiện cho trẻ em phát triển

Kịp thời hỗ trợ trẻ em khó khăn

Gia đình em Phan Dương Ngọc Sang (sinh năm 2013) và Phan Dương Hạnh Nguyên (sinh năm 2015, Tổ dân phố 2 Trường Thọ, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) có hoàn cảnh khá éo le. Bố mẹ ly hôn, 2 em sống với mẹ trong căn nhà tạm chật hẹp được ông bà ngoại cho.

Chị Dương Thị Ngọc Huỳnh (mẹ của 2 em), không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm đó. Để có thêm tiền lo cho các con ăn học, chị Huỳnh còn tranh thủ làm thêm các loại bánh ngọt để bán ở vỉa hè vào mỗi buổi chiều tối. Với những công việc đó, mỗi tháng chị kiếm được 3 - 4 triệu đồng.

Thấy hoàn cảnh gia đình 2 em, tháng 8-2023, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh đã tiếp cận và kêu gọi Tổ chức Phục vụ trẻ em Quốc tế Holt khảo sát, hỗ trợ hơn 6,7 triệu đồng để chị Huỳnh mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu mở rộng công việc buôn bán đồ ăn vặt, nâng cao nguồn thu nhập, có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy 2 con.

Chị Huỳnh chia sẻ: “Tôi rất mừng khi được hỗ trợ để mở rộng công việc buôn bán được thuận lợi hơn. Nhờ đó, mấy tháng qua thu nhập cũng đã tăng hơn so với trước. Tới đây, tôi sẽ mở bán thêm một số loại bánh ngọt để nâng cao nguồn thu nhập, có điều kiện để nuôi 2 con ăn học, trưởng thành…”.

Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Anh 2

Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ gia đình em Ngọc Sang và Hạnh Nguyên

Theo bà Đặng Thị Thủy Tiên - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh, thời gian qua, Trung tâm đã chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội để cùng chung tay giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em vượt qua khó khăn.

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Tổ chức Phục vụ trẻ em Quốc tế Holt đã giúp cho nhiều trẻ em trong các gia đình gặp khủng hoảng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp tục đến trường. Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm và tổ chức này đã thực hiện hỗ trợ cho 428 trẻ em tại cộng đồng với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 200 triệu đồng để cải thiện dinh dưỡng cho trẻ tại các Trung tâm bảo trợ xã hội… Ngoài ra, Tổ chức Phục vụ trẻ em Quốc tế Holt còn giúp cho nhiều bà mẹ đơn thân vượt qua khó khăn, sinh con và tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian qua, Sở LĐ,TB&XH tỉnh Khánh Hòa cũng tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ cho 9 trẻ em là con của các sản phụ bị nhiễm Covid-19 và 12 trẻ mồ côi cha, mẹ do bị nhiễm Covid-19. Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo Trung ương, địa phương thăm, trao 200 suất quà cho trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền trên 500 triệu đồng. Vào dịp Tết Trung thu, Tháng hành động vì trẻ em đã trao hơn 2.000 suất quà, 255 suất học bổng, 15 chiếc xe đạp với tổng kinh phí hơn 650 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

 Đặc biệt, Sở LĐ,TB&XH còn hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở Bảo trợ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng 474 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi nhằm đảm bảo các chế độ về thăm khám sức khỏe, học tập, giáo dục kỹ năng sống… Từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, hàng năm Sở còn tổ chức tặng quà, trao học bổng, hỗ trợ đột xuất, phẫu thuật tim bẩm sinh cho hàng trăm lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Anh 3

Tăng cường công tác hỗ trợ, chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Tăng cường công tác phòng, chống

Ông Nguyễn Thành Sơn - Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cho biết, hoạt động phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ cũng được các cấp, ngành, địa phương tăng cường triển khai. Hàng năm, Sở và các địa phương đều đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng xã hội về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra 25 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó 10 trẻ bị hiếp dâm, 11 trẻ bị giao cấu, 4 trẻ bị dâm ô. Các vụ việc đều đã được cơ quan công an tiến hành điều tra, khởi tố và xử lý nghiêm. Công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, kiến nghị khởi tố liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em được thực hiện theo đúng quy định.

Cùng với đó, hoạt động tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ về tâm lý cho trẻ em, hỗ trợ trẻ em bị bạo lực, xâm hại được các ngành chức năng thực hiện kịp thời, đảm bảo quyền trẻ em; giúp các em từng bước lấy lại được sự cân bằng trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các quyền tham gia của trẻ em được tăng cường. Hàng năm, các cơ quan chuyên môn, địa phương đều tổ chức diễn đàn trẻ em cấp huyện, tỉnh và tổ chức đưa trẻ em của tỉnh tham gia diễn đàn trẻ em cấp quốc gia.

Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Anh 4

Nhân rộng nhiều mô hình, hoạt động trong trường học để trẻ em giao lưu, hoc tập…

Ở các đơn vị trường học, địa phương cũng đã duy trì, nhân rộng nhiều mô hình, hoạt động hay như: Câu lạc bộ ông, bà, cháu; gia đình bền vững; thăm dò ý kiến trẻ em; phụ trách thiếu nhi; phòng chống suy dinh dưỡng… Qua đó, tạo môi trường, điều kiện cho trẻ em được giao lưu, kết bạn, tự tin bày tỏ ý kiến, nguyện vọng và tiếp cận những thông tin bổ ích, thiết thực để thực hiện quyền của mình.

Ngoài ra, công tác phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em cũng được các cơ quan chuyên môn, địa phương triển khai tích cực. Trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, cảnh báo những nơi nguy hiểm gây tai nạn cho trẻ; mở các lớp dạy bơi, đưa các hoạt động phòng, chống đuối nước, thương tích vào giảng dạy trong trường học nhằm trang bị các kỹ năng phòng, tránh cho trẻ em. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn có 1.200 trẻ em bị tai nạn, thương tích. Do vậy, thời gian tới công tác phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ sẽ được các ngành chức năng tăng cường hơn nữa…

NAM GIANG

Ý kiến bạn đọc