Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Quảng Ninh:​​​​​​​ Quản lý các hoạt động du lịch và cơ sở lưu trú

Thứ Ba 30/07/2019 | 22:33 GMT+7

VHO- Theo ông Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, các loại hình, sản phẩm du lịch mới như: homestay, condotel… là nhu cầu tất yếu của du khách, cần tạo điều kiện cho loại hình này phát triển.

Tuy nhiên, cần phải chú trọng công tác quản lý để đảm bảo loại hình này hoạt động đúng quy định, là sản phẩm hấp dẫn, an toàn cho du khách và tạo được nguồn thu cho ngân sách. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt là hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy để xây dựng hình ảnh du lịch, con người Quảng Ninh hấp dẫn, văn minh, an toàn, thân thiện. Ngành du lịch cần phối hợp với các đưn vị chức năng, địa phương quản lý các tour, tuyến du lịch, đảm bảo công tác này đi vào nền nếp.

Homestay phục vụ du khách tại bãi biển Cô Tô.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP Hạ Long hiện có nhiều cơ sở lưu trú quảng cáo giới thiệu là homestay. Tuy nhiên đối chiếu với các tiêu chuẩn nhà dân có phòng cho khách du lịch thuê của ASEAN thì không đủ. Tiêu chuẩn tập trung vào các nhà dân có phòng cho khách du lịch thuê. Tại đó, du khách sẽ ở lại cùng với gia đình chủ nhà và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của gia đình và cộng đồng cả theo cách trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt là các trải nghiệm liên quan đến văn hóa và thiên nhiên tại các địa phương. Loại hình này phổ biến ở các vùng nông thôn, cận đô thị, nơi người dân sống thành một cộng đồng, có tính độc đáo với các nguồn tài nguyên văn hóa và tự nhiên riêng biệt. Sở Du lịch đã báo cáo vấn đề trên với Tổng cục Du lịch. Trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ rà soát và chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh quảng cáo, giới thiệu đúng các quy định hiện hành.

Loại hình căn hộ du lịch (căn hộ khách sạn) hay còn gọi là condotel đang là kênh đầu tư hấp dẫn trên thị trường bất động sản. Nhiều nhà đầu tư mua căn hộ hoặc biệt thự trong một dự án bất động sản du lịch, sau đó uỷ quyền cho công ty quản lý vận hành cho thuê lại và phân chia lợi nhuận sau khi đã trừ đi chi phí hoạt động. Tuy nhiên, thị trường còn xuất hiện hình thức khác là nhà đầu tư mua căn hộ condotel nhưng không kết hợp với công ty quản lý để cho thuê mà tự vận hành cho thuê. Đáng quan tâm nhất là tại một số dự án căn hộ chung cư, có nhiều căn hộ tại các dự án này đang được người mua sử dụng để kinh doanh lưu trú phục vụ khách du lịch. Tình trạng các nhà đầu tư sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phát triển mạnh, có hiện tượng không đăng ký kinh doanh, không khai báo khách, trốn thuế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn an ninh, phòng cháy chữa cháy, không đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với khách du lịch. Tình trạng này không chỉ diễn ra tại Quảng Ninh còn tồn tại ở nhiều tỉnh, thành phố…

Để quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú, Sở Du lịch tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp, giải pháp quản lý, nhà nghỉ và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay). Phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện quy định pháp luật; tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ du lịch; kiểm tra, rà soát xử lý cơ sở vi phạm pháp luật; có văn bản đề nghị Tổng cục Du lịch hướng dẫn công tác quản lý cơ sở kinh doanh hoạt động lưu trú du lịch...

Hiện nay các bộ, ngành Trung ương đang xây dựng quy chuẩn và quy chế quản lý loại hình condotel. Trong khi chờ hoàn thiện quy định của pháp luật về công tác quản lý loại hình căn hộ du lịch, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh cơ sở lưu trú thực hiện quy định pháp luật. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng, UBND các địa phương chú trọng công tác nghiệm thu chất lượng công trình, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các dự án đầu tư cơ sở lưu trú du lịch để đảm bảo an toàn trước khi đi vào hoạt động.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2019 “Nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ”, ngành Du lịch Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ như: Thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng lĩnh vực dịch vụ; phát triển những sản phẩm du lịch mới; quảng bá và phát triển thị trường; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; ứng dụng khoa học - công nghệ và bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả dịch vụ, chất lượng dịch vụ du lịch đã tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động du lịch diễn ra sôi động sau khi nhiều dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh hoàn thành, một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng đi vào hoạt động...

Cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân có sự vào cuộc tích cực là yếu tố quan trọng để ngành Du lịch có tốc độ tăng trưởng tốt trong thời gian qua. Tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh 7 tháng đầu năm ước đạt 9,603 triệu lượt (đạt 69% kế hoạch), tăng 14% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 3,219 triệu lượt (đạt 54% kế hoạch), tăng 14% so với cùng kỳ; thời gian lưu trú trung bình của du khách đạt từ 2,7 - 3 ngày trở lên. Tổng doanh thu du lịch gần 18,531 nghìn tỷ đồng, (đạt 69% kế hoạch), tăng 27% so với cùng kỳ.

Để làm tốt môi trường kinh doanh du lịch, Sở Du lịch tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm liên quan quản lý đơn vị lữ hành; phối hợp với các sở, ngành, ký hợp tác với những đơn vị liên quan: công an, biên phòng để quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch có yếu tố nước ngoài. Phối hợp với các địa phương, đơn vị đẩy mạnh mở rộng không gian du lịch. Ngoài ra,  Sở cũng xác định phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh khảo sát doanh thu nhằm đánh giá đúng, sát với thực tế loại hình du lịch mới và phương án quản lý.

HẢI ĐĂNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top