Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chuyên gia giải đua xe F1 chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp với báo chí Việt Nam

Thứ Ba 20/08/2019 | 16:22 GMT+7

VHO-Ngày 20.8, Tập đoàn Vingroup và Công ty VGPC – đơn vị tổ chức F1 Vietnam Grand Prix 2020 đã tổ chức Hội thảo nguyên tắc tác nghiệp báo chí tại chặng đua Formula 1 Vietnam Grand Prix. Người truyền đạt các nguyên tắc tác nghiệp cho các nhà báo Việt Nam là chuyên gia Chris Medland.

Chia sẻ nhiều kinh nghiệm quí

Chris Medland là nhà báo được F1 cấp phép hoạt động trong lĩnh vực motorsport, phụ trách nội dung đua xe F1 của tạp chí Racer.  Bên cạnh đó Chris còn được biết đến với vai trò là một trong những “người kể chuyện”, đóng góp vào thành công của series Netflix nổi tiếng thế giới – Drive to Survive.

Nhà báo Chris Medland chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp tại giải đua xe F1

Ngay khi đang theo học tại đại học Central Lancashire, Chris Medland đã có cơ hội tiếp xúc và làm việc với F1 trong 3 năm, bắt đầu từ British Grand Prix năm 2008, và sau đó tham gia làm việc tại ESPN F1 với chức danh Trợ lý Biên tập. Sau thời gian làm việc ở ESPN, anh trở thành Biên tập phụ trách nội dung F1 cho Crash Media với nhiệm vụ phát triển chuyên trang tiếng Anh F1i.com.

Luôn luôn có mặt tại mọi chặng đua F1 từ năm 2014, Chris Medland đã và đang hợp tác với các đối tác truyền thông lớn trên thế giới. Không chỉ là cây bút chủ lực cho tạp chí thể thao nổi tiếng Racer, anh còn đóng góp cho các đơn vị truyền thông lớn khác như BBC 5Live và Sky Sports ở Anh và đồng thời làm việc cho nhiều đơn vị báo chí ở Nhật và Trung Đông.

Tại Hội thảo, nhà báo Chris đã giới thiệu về lịch sử giải đấu; các đội đua và tay đua; cách thức vận hành giải đua; cờ hiệu; các hình phạt và cách tính điểm; thông tin về lịch đua; tầm nhìn của Liberty Media (đường đua lịch sử và đường đua mới); qui trình đăng ký tác nghiệp tại chặng đua F1; các qui định và nguyên tắc tác nghiệp và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quí khi tác nghiệp tại sự kiện thể thao lớn và hấp dẫn của thế giới này.

Để được tác nghiệp tại Vietnam Grand Prix 2020, các phóng viên báo in, báo điện tử và phóng viên ảnh sẽ phải đăng ký thẻ qua FIA – tổ chức quản lý đua xe thể thao. Trong khi đó các đài truyền hình sẽ phải đăng ký qua FOM – tổ chức nắm quyền thương mại của giải đấu này. Liên quan đến vấn đề bản quyền của giải đấu này, do đây là giải đấu hấp dẫn và đắt đỏ nên tất cả các đài truyền hình sẽ phải chi trả hàng triệu USD để được phát sóng và ghi hình tại đường đua; các bài phỏng vấn chỉ có thể được thu âm cho mục đích ghi chép lại.

Chặng đua đầu tiên của giải vô địch thế giới bắt đầu được tổ chức từ năm 1950, tại Silverstone (Anh), đua xe Công thức 1 được xem là sự kiện thể thao lớn và hấp dẫn trên thế giới. Trong những năm đầu, giải đua xe F1 được tổ chức từ cuối mùa xuân đến đầu mùa thu tại châu Âu.

Chặng đua tại Hà Nội hứa hẹn nhiều hấp dẫn

Cải tiến về công nghệ, kỹ thuật luôn là nét đặc trưng của F1. Ngày nay, mỗi đội đua phải đầu tư hàng triệu USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển tăng tính năng vận hành của xe đua, chỉ để gia tăng tỉ lệ chiến thắng thêm một phần mười giây.

Các tay đua từng rất hào hứng với sự kiện khởi động F1 tại Việt Nam

Các kỹ sư liên tục thử nghiệm vật liệu mới, kết cấu lốp và khung xe mới để thích ứng và tối ưu hoá hiệu quả trên đường đua và những thay đổi trong thể lệ giải. Giải đua xe F1 thay đổi liên tục qua từng năm và có những dấu mốc đột phá quan trọng. Trước giải đua, việc ra mắt xe sẽ là sự kiện khởi đầu vào tháng 2, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

Mỗi chặng đua F1 đều thu hút sự quan tâm của không chỉ ở các quốc gia đăng cai mà còn với người hâm mộ trên toàn thế giới. Đây cũng được xem là môn thể thao đắt đỏ nhất thế giới khi mỗi năm các đội đua đều tiêu tốn hàng trăm triệu USD.

Giải đua xe F1 có sự tham gia của 10 đội đua là Mercedes (thống trị đường đua từ năm 2014); Ferrari (đội lâu đời và thành công nhất lịch sử giải đua F1); Red Bull (đội vô địch từ năm 2010 đến năm 2013); McLaren (đội thành công thứ hai lịch sử F1 sau Ferrari nhưng từ năm 2012 đến nay đội này chưa thắng tiếp); Toro Rosso (là đội đua “hậu bối” của Red Bull); Renault (đạt danh hiệu vào năm 2005 và 2006); Alfa Romeo; Racing Point; Hass và đội Williams.

Nhà báo Chris cũng cho biết đối với cuộc đua vào năm 2020 tại Việt Nam, các đội đua sẽ có thiết kế mẫu xe mới, tạo nên sự hấp dẫn cho các cuộc đua. Ông cũng đánh giá cao tiềm năng chặng đua mới tại Việt Nam. Đường đua công thức 1 Hà Nội và các khu chức năng hiện đang được triển khai trên tổng diện tích 88 ha, gồm một phần thuộc khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng.

Đường đua sẽ dài hơn 5,5 km, gồm 22 góc cua được kế thừa và lấy cảm hứng từ những đường đua hấp dẫn nhất thế giới ở Đức, Monaco và Nhật Bản... Đường đua tại Hà Nội cũng sẽ là một trong những chặng đua đầy kịch tính khi sẽ là nơi duy nhất cho phép tay đua vừa phô diễn tốc độ cao trên đoạn đường thẳng chạy dài, vừa thể hiện kỹ năng tại các góc cua lắt léo của một đường đua trong phố.

Các hạng mục hỗ trợ cho đường đua sẽ bao gồm Trung tâm điều hành; đường thay lốp; khu vực điều khiển, hỗ trợ đường đua; nơi tổ chức sự kiện... Trong đó, công trình khán đài di động được tính toán và thiết kế dọc theo đường đua và những đoạn cua kịch tính. Ngoài các cuộc đua kịch tính, Formula 1 Vietnam Grand Prix 2020 sẽ tổ chức nhiều sự kiện bên lề hấp dẫn nhằm giới thiệu nét đẹp văn hóa, ẩm thực, tiềm năng du lịch của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

THU SÂM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top