Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Từ cú sẩy chân của CLB Hà Nội, nghĩ về tính chuyên nghiệp của bóng đá VN

Thứ Hai 28/09/2020 | 11:53 GMT+7

VHO- Nếu cuối tuần trước, CLB Hà Nội gây ấn tượng mạnh bằng sự tỏa sáng của dàn sao, đặc biệt là bàn thắng đẳng cấp của Quang Hải tại chung kết Cúp quốc gia thì đến cuối tuần này cũng chính CLB Hà Nội lại gây thất vọng khi thi đấu bạc nhược, bị đội bét bảng Quảng Nam cầm hòa, tại vòng 12 LS.V.League.

 Quang Hải và các sao của bóng đá Việt có lẽ vẫn cần học hỏi nhiều ở tính chuyên nghiệp Ảnh: VPF

 Trong bóng đá, thắng – thua là chuyện thường tình nhưng với dàn sao của CLB Hà Nội, cũng là biểu tượng cho một thế hệ cầu thủ thành danh của bóng đá Việt, thì lại còn nhiều điều để suy ngẫm.

Đã rất chuyên nghiệp…

Trong số các thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam, có thể nói thế hệ của những Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng là lứa có thành tích tốt nhất và cũng chuyên nghiệp nhất. Sự chuyên nghiệp của lứa cầu thủ này một phần đến từ yếu tố khách quan là xã hội hiện nay tiến bộ hơn và nền bóng đá Việt Nam cũng chuyên nghiệp hơn so với hàng chục năm trước đó, thời của những Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Triệu Quang Hà. Bên cạnh đó, sự quan tâm của xã hội dành cho bóng đá cũng ngày càng lớn hơn nên các cầu thủ như “diều gặp gió” có điều kiện thuận lợi để phát triển.

Sống trong thời đại 4.0, thế hệ vàng son thời nay cũng học được nhiều điều so với thế hệ đàn anh đi trước. Họ có ý thức hơn trong việc chăm sóc thể lực và phong độ. Nếu như ở thế hệ trước, chỉ lo làm sao ăn cho đủ no thì đến thế hệ này, các cầu thủ đã chú trọng hơn đến chế độ dinh dưỡng, để ăn sao cho đủ chất, phát triển được cơ bắp, thể lực, nhất là sức bền và tốc độ. Có thể xem Đoàn Văn Hậu là một ví dụ điển hình. Sau khoảng một năm ở Hà Lan, hưởng chế độ tập luyện, dinh dưỡng và chăm sóc tại CLB Hereenven, Hậu trở về với vóc dáng không thua kém các “ông Tây” của CLB Hà Nội. Từ một chàng trai mảnh khảnh, Hậu đã có thể hình lý tưởng, với sự phát triển về cơ bắp mà bất cứ cầu thủ nào cũng mong muốn. Anh hiện là một trong số ít cầu thủ Việt Nam có thể hình lý tưởng. Bên cạnh Hậu, các “sao” khác của CLB Hà Nội như Duy Mạnh, Đình Trọng, Hùng Dũng cũng chú trọng đến việc chăm sóc về thể hình, thể lực.

Đây cũng là thế hệ cầu thủ tự tin hơn trong giao tiếp với báo chí, người hâm mộ. Trong đó sự xuất sắc của Xuân Trường, Công Phượng khi có thể trả lời phỏng vấn báo chí bằng tiếng Anh đã tạo nên hình ảnh tốt. Cũng sống trong thời đại 4.0 nên các cầu thủ biết giữ gìn hình ảnh hơn và luôn xuất hiện chỉn chu trong mắt người hâm mộ. Nhiều cầu thủ còn có người đại diện để lo các vấn đề thương mại còn bản thân chỉ tập trung vào chuyên môn thi đấu. Trong số các cầu thủ nổi lên từ giải U23 châu Á, “thủ môn quốc dân” Bùi Tiến Dũng là người có số lượng người hâm mộ theo dõi đông nhất trên trang cá nhân. Bên cạnh đó Quang Hải và các đồng đội cũng sở hữu lượng fan lớn. Sự chuyên nghiệp của các cầu thủ trong thời đại 4.0 cũng thể hiện rõ trên các trang cá nhân này. Nhiều thương hiệu, nhãn hàng đã được các cầu thủ quảng cáo, để có thể đến với công chúng một cách tự nhiên. Thế nhưng với bóng đá, sự chuyên nghiệp ấy dường như vẫn là chưa đủ…

...nhưng vẫn chưa đủ

Thử nhìn vào lối chơi của CLB Hà Nội chỉ sau một tuần là có thể thấy được phần nào điều ấy. Trong trận đấu gặp Quảng Nam vào tối 26.9, Quang Hải ngồi trên băng ghế dự bị trong khi các cầu thủ khác cũng không thể tỏa sáng như một tuần trước đó. Sự vắng mặt của Quang Hải, sau trận đấu đã được HLV trưởng Chu Đình Nghiêm giải thích rằng đó là do Hải gặp chấn thương chưa rõ ở mức độ như nào. Thế nhưng một nguồn tin khác lại cho biết, ngay sau trận đấu tưng bừng tại Cúp quốc gia, sau màn ăn mừng đến nửa đêm cùng các đồng đội, ngày hôm sau Quang Hải đã thẳng tiến vào Nha Trang thăm người yêu.

Điểm ngẫu nhiên là ngay sau chiến thắng, Huỳnh Anh, người yêu của Quang Hải đăng trên trang cá nhân hình ảnh chàng tiền vệ tài hoa này có mặt tại sân bay Nha Trang. Tất nhiên chuyện Quang Hải vào thăm người yêu (nếu là thật) sau khi giành thành tích tốt với một người bình thường, là chuyện không có gì phải bàn cãi. Chỉ có điều Hải đang là ngôi sao sáng của bóng đá Việt Nam và trước mắt anh là một lịch thi đấu dày đặc. Anh cũng vừa trải qua hành trình thi đấu liên tục ở Cúp quốc gia, với mật độ 3-4 ngày/trận. Vì thế Hải cần nghỉ ngơi dưỡng sức cho các trận đấu sắp tới thay vì phung phí sức lực. Hải vắng mặt trong trận đấu khiến CLB Hà Nội bị cầm hòa trước đội bét bảng Quảng Nam, có thể là do chấn thương hoặc cũng có thể là do phong độ không đảm bảo sau màn ăn mừng hơi… quá đà. Nếu quả thật như vậy thì vấn đề ý thức chuyên nghiệp của Hải cũng cần phải xem lại…

Nói về ý thức chuyên nghiệp của các cầu thủ thì bóng đá Thái Lan lại một lần nữa khiến bóng đá Việt Nam phải học tập. Cách đây khoảng 15 năm, từ hồi Kiatisuk còn thi đấu, các tuyển thủ Thái Lan, khi tập trung đã không bị cấm trại toàn phần như các tuyển thủ Việt Nam. Ban ngày các cầu thủ Thái tập luyện cùng đồng đội và tối, họ trở về với gia đình trong khi các cầu thủ Việt Nam, buổi tối nhiều khi HLV còn phải đi kiểm tra xem họ có trốn đi chơi không. Kiatisuk cũng có thể xem là một hình mẫu về tính chuyên nghiệp trong tập luyện, thi đấu và sinh hoạt hằng ngày. Nói về mức độ giàu có, chắc chắn rằng Kiatisuk là niềm mơ ước với hầu hết cầu thủ Việt nhưng cách anh sinh hoạt cùng gia đình lại chẳng khác gì một người bình thường. Một cựu danh thủ khi trao đổi với Văn Hóa đã buồn rầu kể lại câu chuyện một “sao” trẻ bây giờ sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn USD mua một chiếc áo hàng hiệu không biết tiếc, trong khi xuất phát điểm, anh sinh trưởng tại nông thôn, gia đình cũng không thuộc hàng khá giả.

Nghề cầu thủ vốn mang lại nhiều vinh quang, nhất là với những tài năng đích thực nhưng đó cũng là một nghề luôn đòi hỏi các cầu thủ phải rèn luyện không ngừng. Bởi họ chỉ cần sao nhãng, sơ sểnh thì sự nghiệp sẽ tuột dốc không phanh, đến khi hối tiếc cũng quá muộn màng. Vì vậy thế hệ đang tỏa sáng ngày hôm nay có lẽ cần ý thức hơn nữa về sự rèn luyện chuyên cần cả về chuyên môn, đạo đức lẫn cách ứng xử để có được một lối sống lành mạnh cả trong và ngoài sân cỏ. Bởi chỉ có thế họ mới giữ lại được những gì mà bóng đá đã mang lại cho họ ngày hôm nay… 

 THU SÂM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top