Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Tự hào khi có khu lưu niệm nhà thơ Tố Hữu

Thứ Sáu 02/10/2020 | 11:04 GMT+7

VHO- Công trình Công viên văn hóa và khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) vừa hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà cách mạng. Sau nhiều năm mong chờ về một thiết chế văn hóa “địa chỉ đỏ” mang tên nhà thơ Tố Hữu, nhân dân Quảng Điền đã rất tự hào và vui mừng…

 Ảnh: TƯ LIỆU GIA ĐÌNH

Những ngày này, khi công trình văn hóa mang tên đồng chí Tố Hữu vừa hoàn thành, nhân dân xã Quảng Thọ liên tục đến hỗ trợ việc chỉnh trang, vệ sinh sân vườn, quét dọn và trang trí không gian nội thất của các khu nhà. Trước đó, khi dự án đang thi công, đông đảo cộng đồng dân cư cũng đến hỗ trợ ngày công, góp sức lực cùng đẩy nhanh tiến độ công trình. Nhân dân Quảng Thọ luôn dành tình cảm đặc biệt đối với nhà cách mạng Tố Hữu. Bà Võ Thị Thúy Lộc, 72 tuổi, cháu dâu của nhà thơ Tố Hữu cho biết, ngày nào bà cũng đến nhà lưu niệm để phụ giúp việc dọn dẹp vệ sinh. “Đã nhiều năm qua, gia đình rất mong có một khu lưu niệm mang tên chú Tố Hữu. Bây giờ, được sự quan tâm của Nhà nước, công trình cũng đã hoàn thành. Con cháu trong gia tộc rất vui mừng và tự hào. Gia đình tôi ở cách khu lưu niệm không xa, nên tôi xin được qua để lau dọn và hương khói ở khu nhà thờ của chú”, bà Lộc xúc động nói.

Công viên văn hóa và khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu được xây dựng trên khuôn viên hơn 4.000m2, nằm ven sông Bồ, con sông gắn bó nhiều với tuổi thơ của ông. Dự án có tổng kinh phí gần 25 tỉ đồng với nhiều hạng mục công trình gồm: nhà thờ, nhà lưu niệm, nhà dịch vụ, chòi thơ, hệ thống đường nội bộ, vườn hoa… và bờ kè dài 290m dọc sông Bồ đoạn qua cầu Niêm Phò B. Ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ thông tin thêm: Khuôn viên công trình vốn là một phần đất hương hỏa của gia tộc nhà cách mạng Tố Hữu, một phần đất do chính quyền địa phương quản lý và đất sản xuất của các hộ dân xung quanh. Khi có chủ trương thực hiện dự án, người dân đã chủ động để lại diện tích đất phù hợp để giải phóng mặt bằng thực hiện công trình. Quá trình xây dựng dự án, bà con nhân dân trên địa bàn rất phấn khởi, vui mừng.

 Bà Võ Thị Thúy Lộc, cháu dâu của đồng chí Tố Hữu dọn dẹp khu nhà thờ, chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông

“Sau khu di tích quốc gia Nhà lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, thì Công viên văn hóa và khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu là “địa chỉ đỏ” thứ 2 của xã Quảng Thọ, nhằm phát huy và giáo dục truyền thống cách mạng đối với các tầng lớp nhân dân địa bàn huyện Quảng Điền nói riêng và các địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. Nơi đây sẽ giới thiệu và chuyển tải nội dung sâu sắc những vần thơ cách mạng, tinh thần anh dũng của đồng chí Tố Hữu đến với công chúng và thế hệ trẻ”, ông Hoàng Công Phong nhấn mạnh. Nhiều năm qua, xã Quảng Thọ nói riêng và huyện Quảng Điền nói chung đã phấn đấu phát triển về kinh tế xã hội, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng nhân dân. Năm 2018, Quảng Thọ đã đạt chuẩn xã Nông thôn mới, tiến tới xây dựng đạt chuẩn xã Nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2020-2025. Thiết chế Công viên văn hóa và khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu có địa điểm, vị trí thuận lợi kết nối thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, du lịch văn hóa của địa phương.

 Công viên văn hóa và khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền chia sẻ: Huyện Quảng Điền có hai người con ưu tú, lỗi lạc của cách mạng Việt Nam là Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và đồng chí Tố Hữu, đều được sinh ra tại vùng đất Quảng Thọ. Cho nên khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc xây dựng Công viên văn hóa và khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu, bà con nhân dân trong huyện rất vui mừng và phấn khởi. Đây là một vinh dự rất lớn đối với chính quyền cũng như là người dân huyện Quảng Điền. Lãnh đạo UBND huyện Quảng Điền khẳng định rằng, việc xây dựng Công viên văn hóa và khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu với mong muốn góp phần tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của ông, nhất là trong giai đoạn ông tham gia hoạt động cách mạng: trong Cách mạng Tháng Tám, trong hai cuộc chống Pháp, chống Mỹ cứu nước; và đặc biệt trong giai đoạn xây dựng xã hội chủ nghĩa. 

  Hôm nay 2.10, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Tố Hữu (4.10.1920 - 4.10.2020) và khánh thành công trình Công viên văn hóa và khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu. Chiều cùng ngày, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế”.

 Sau khu di tích quốc gia Nhà lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, thì Công viên văn hóa và khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu là “địa chỉ đỏ” thứ 2 của xã Quảng Thọ, nhằm phát huy và giáo dục truyền thống cách mạng đối với các tầng lớp nhân dân địa bàn huyện Quảng Điền nói riêng và các địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. Nơi đây sẽ giới thiệu và chuyển tải nội dung sâu sắc những vần thơ cách mạng, tinh thần anh dũng của đồng chí Tố Hữu đến với công chúng và thế hệ trẻ.

(Ông HOÀNG CÔNG PHONG, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ)

 SƠN THÙY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top