Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Khoảng trống phía sau Hoàng Xuân Vinh

Thứ Sáu 16/10/2020 | 09:30 GMT+7

VHO- Tại Giải Tay súng xuất sắc quốc gia năm 2020 đang tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, xạ thủ lẫy lừng với thành tích vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh không đăng ký thi đấu. Anh chỉ xuất hiện, khi thì ân cần giúp các VĐV trẻ chỉnh sửa động tác, khi thì trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đoạt giải.

 Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ không tham dự SEA Games 31

Hình ảnh đó cũng tượng trưng cho sự chuyển giao thế hệ của Bắn súng Việt Nam giữa một thế hệ kỳ cựu xuất sắc và thế hệ trẻ, là tương lai của Bắn súng Việt Nam sau này.

Trao cơ hội cho các VĐV trẻ

Theo Phó Chủ tịch kiêm TTK Liên đoàn Bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung, đây là giải đấu tập hợp các VĐV giỏi nhất trên cả nước, nhằm tuyển chọn những VĐV xuất sắc nhất chuẩn bị cho SEA Games 31, tổ chức vào năm 2021 tại Việt Nam. Vì muốn trao cơ hội cho các vận động viên trẻ được thi đấu, tranh tài nhằm tìm kiếm cơ hội được có mặt tại đội tuyển quốc gia nên xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh không đăng ký dự giải. “Có thể không chỉ ở giải đấu này mà ngay cả các giải đấu trong nước sắp tới, nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh sẽ không thi đấu. Vinh sẽ dành cơ hội cho các VĐV trẻ trong khi bản thân sẽ tập trung vào các giải đấu quốc tế, trước mắt sẽ là Cúp Bắn súng quốc tế nhằm tìm kiếm vé dự Olympic, tổ chức tại Nhật Bản vào năm sau. Trên thực tế các VĐV trẻ vẫn chưa thể thay thế 2 VĐV kỳ cựu là Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường nên đây vẫn là 2 VĐV trọng điểm của Bắn súng Việt Nam tập trung cho mục tiêu hướng tới Olympic vào năm sau”, HLV Nguyễn Thị Nhung chia sẻ.

Bà Nhung cũng cho biết, nhiệm vụ trọng tâm giờ đây của Hoàng Xuân Vinh là tập trung chuẩn bị cho Cúp Bắn súng thế giới. Đây là giải đấu cuối cùng để Bắn súng Việt Nam tìm kiếm vé đến Olympic 2020, tổ chức tại Nhật Bản vào năm sau. Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hầu hết các giải đấu đều bị hoãn, ảnh hưởng lớn đến phong độ của các xạ thủ. Ngay Cúp Bắn súng thế giới cho tới giờ cũng chưa biết chính xác thời gian, địa điểm được tổ chức. “Mọi việc đành phải trông chờ vào diễn biến của dịch Covid-19. Mong rằng dịch sẽ được kiểm soát trên toàn thế giới để các giải đấu quay trở lại”, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung bày tỏ.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cho biết, anh sẽ không thi đấu tại SEA Games 2021 để tạo cơ hội cho các VĐV trẻ được tham gia tranh tài tại đấu trường khu vực. Tuy Hoàng Xuân Vinh không thi đấu tại SEA Games nhưng anh vẫn sẽ tiếp tục tập luyện cùng đội tuyển. Sự xuất hiện của anh sẽ giúp cho các VĐV trẻ noi theo, để học tập và rèn luyện theo tấm gương của nhà vô địch. Nhà vô địch Olympic 2016 sẽ xuất hiện như người truyền lửa đam mê cho các VĐV trẻ vững bước, tiếp nối thành tích của Bắn súng Việt Nam.

 Bắn súng Việt Nam tìm kiếm thêm tài năng từ những giải đấu như thế này Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Phải chờ đợi ít nhất là 6-8 năm nữa

Lần đầu tiên trong lịch sử hơn 70 năm phát triển, Thể thao Việt Nam có được tấm huy chương vàng danh giá tại đấu trường lớn nhất thế giới – Olympic 2016. Tất cả như vỡ oà sau tấm huy chương vàng khiến cả thế giới phải biết đến Việt Nam ấy. Sau 4 năm Hoàng Xuân Vinh vẫn khiêm tốn như xưa: “Chỉ có điều bây giờ tôi cũng lớn tuổi rồi nên tôi nghĩ mình không thi đấu, để tạo cơ hội cho các VĐV trẻ. Đây cũng là thời điểm tôi dành thêm thời gian để làm quen, hỗ trợ HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Park Chung Gun trong công tác đào tạo lực lượng kế cận cho đội tuyển. Mong rằng sau này chúng ta sẽ có thêm nhiều huy chương vàng Olympic hơn nữa”.

Tuy nhiên, để có được nhiều huy chương vàng hơn nữa như ước muốn của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Bắn súng Việt Nam còn quá nhiều việc để làm. Với công tác đào tạo trẻ ở các địa phương, do thiếu thốn về cơ sở vật chất, không có bia điện tử và đạn để tập nên lực lượng VĐV không còn đông đảo như trước. Việc phải tập chay cũng khiến nhiều em chán nản, nhụt ý chí phấn đấu. Do là môn đặc thù, liên quan đến súng đạn nên Bắn súng cũng không dễ để phát triển phong trào tập luyện như các môn Bóng đá, Điền kinh, Bơi, Võ thuật…

HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cũng cho biết, muốn giải được bài toán tìm lực lượng kế cận cho Bắn súng Việt Nam để có được những VĐV như Xuân Vinh, Quốc Cường, các địa phương cần được đầu tư về cơ sở vật chất để chọn ra được các VĐV trẻ có năng khiếu tiếp tục đưa lên đội tuyển đào tạo thi đấu để nâng cao thành tích. “Phải nỗ lực đào tạo và tuyển chọn từ 6-8 năm nữa thì Bắn súng Việt Nam mới có VĐV tham dự Olympic”, bà Nhung nhấn mạnh. 

 THU SÂM

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top