Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
15 Tháng Ba 2024

Triển lãm Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào

Thứ Ba 01/12/2020 | 13:38 GMT+7

VHO- Ngày 1.12 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã  khai mạc Triển lãm ảnh Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào nhân dịp kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào và 100 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vI-hản. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Houngboungnuang dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Houngboungnuang cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm do Bộ VHTTDL và Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam phối hợp tổ chức từ ngày 1-5.12 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Với gần 100 bức ảnh, nội dung triển lãm ảnh gồm 3 phần: Quan hệ láng giềng hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào; Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản – Người đồng chí, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam; Xứ sở Triệu Voi tươi đẹp – Đất nước Lào đổi mới.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc Việt - Lào trong suốt chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước ngày nay; khẳng định quyết tâm của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Triển lãm cũng tập trung giới thiệu tới khách tham quan về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản – người đồng chí, người bạn lớn thân thiết của Đảng cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam. Nhân dịp này, triển lãm giới thiệu đến người xem hình ảnh đất nước Triệu Voi tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc triển lãm

Triển lãm ảnh là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm ngày lễ trọng đại của đất nước Lào, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông  nhấn mạnh, trong lịch sử quan hệ quốc tế, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt, bền vững và thủy chung như quan hệ Việt Nam - Lào. Hai đất nước cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng chung dòng nước Mê Công, hai dân tộc với tinh thần hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, gắn bó keo sơn trong quá trình đấu tranh vì độc lập tự, do và xây dựng, phát triển đất nước.

“Trải qua những năm tháng gian khó trước đây, chúng ta càng hiểu hơn giá trị của cuộc sống ngày nay. Việt Nam luôn tự hào có những người bạn Lào thủy chung và chân tình. Hai dân tộc Việt - Lào đã kề vai, sát cánh, đùm bọc bên nhau trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng, xây dựng và phát triển đất nước. Đối với nhân dân Việt Nam, mối quan hệ đặc biệt với nhân dân Lào là tình nghĩa ruột thịt thân thiết, trước sau như một, gian khó không đổi thay, đạn bom không lay chuyển”, Thứ trưởng khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, trong 45 năm qua, nhân dân Lào anh em đã giành được nhiều thành tựu to lớn, đáng tự hào. Nhắc đến những thắng lợi vẻ vang của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, chúng ta nhớ đến công lao và đóng góp  to lớn của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, lãnh tụ kính yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, người chiến sĩ cách mạng suốt đời hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước, vì độc lập tự do của dân tộc Lào, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Là một nhà chiến lược tài ba, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản đã hết sức sáng tạo, vận dụng linh hoạt học thuyết cách mạng vào việc giành chính quyền và thành lập nước CHDCND Lào, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập và tự do cho đất nước và nhân dân Lào. Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản cũng đã đề ra đường lối cách mạng đúng đắn, với nhiệm vụ chiến lược của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân là bảo vệ và phát triển đất nước theo hướng tiến lên Chủ nghĩa xã hội, đem lại đời sống hạnh phúc, ấm no cho nhân dân Lào.

Sau gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, đất nước Lào tươi đẹp bước vào thời kỳ phát triển mới, vai trò và vị thế của Lào ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, nhân dân Lào được sống trong môi trường hòa bình và hạnh phúc.

“Triển lãm ảnh ngày hôm nay là dịp để chúng ta cùng ôn lại truyền thống hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, cùng hướng đến tương lai hợp tác ngày càng bền chặt và hiệu quả hơn. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang phát triển hết sức nhanh chóng và phức tạp, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng, triển lãm là hoạt động văn hóa có ý nghĩa nhắc nhở các thế hệ nhân dân hai nước cần luôn ghi nhớ truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt – Lào”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu.

Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng rằng, thông qua triển lãm lần này, cùng với quan hệ chính trị, kinh tế, hợp tác giao lưu văn hóa Việt Nam-Lào sẽ góp phần quan trọng, tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

BẢO ANH, ảnh: TRẦN HUẤN

 

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
151617
18192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top