Khám phá và trải nghiệm các dòng tranh dân gian Việt Nam

VHO - Ngày 21.3, Bảo tàng Mỹ thuật Huế phối hợp với UBND huyện Phú Lộc khai mạc trưng bày triển lãm và trải nghiệm tranh dân gian với chủ đề “Sắc xuân”. Sự kiện đã thu hút đông đảo công chúng tham gia, góp phần lan tỏa văn hóa dân gian trong cộng đồng.

Khám phá và trải nghiệm các dòng tranh dân gian Việt Nam - Anh 1

Học sinh trên địa bàn huyện Phú Lộc đến tham quan, tìm hiểu tranh dân gian tại triển lãm "Sắc xuân"

Tranh dân gian Việt Nam không chỉ là những tác phẩm hội họa mà còn là biểu tượng tinh thần sâu sắc của dân tộc, được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Mỗi khi xuân về, Tết đến, tranh dân gian lại hiện hữu như một phần không thể thiếu trong không gian văn hóa Việt Nam. Với vẻ đẹp giản dị, màu sắc rực rỡ và những hình ảnh đậm chất dân gian, tranh dân gian Việt Nam không chỉ là nét đẹp mỹ thuật mà còn là biểu tượng của sự thịnh vượng, hạnh phúc và sự gắn kết của cộng đồng.

Khám phá và trải nghiệm các dòng tranh dân gian Việt Nam - Anh 2

Trưng bày, giới thiệu các mộc bản khắc tranh dân gian Việt Nam

Triển lãm đã trưng bày, giới thiệu đến khách tham quan 70 bản khắc tranh và 100 tác phẩm tranh dân gian tiêu biểu, đại diện cho sự đa dạng và sự phong phú trong nghệ thuật dân gian Việt Nam. Những tác phẩm này không chỉ thể hiện sự sáng tạo và tài năng của các nghệ nhân mà còn chứa đựng những thông điệp sâu sắc về cuộc sống, về truyền thống và văn hóa dân tộc.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Sắc xuân” với bốn dòng tranh chính là tranh Làng Sình (Huế), Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống và Kim Hoàng (Hà Nội). Triển lãm đã mang đến cho người xem một cái nhìn toàn diện về sự phát triển và sức sống của nghệ thuật dân gian ở Huế cũng như toàn quốc.

Khám phá và trải nghiệm các dòng tranh dân gian Việt Nam - Anh 3

Học sinh được tìm hiểu về mộc bản khắc tranh

Bên cạnh việc trưng bày giới thiệu tranh dân gian còn có chương trình hoạt động trải nghiệm trực tiếp cho các em học sinh. Đến đây, các học sinh được tìm hiểu quá trình hình thành một bức tranh dân gian truyền thống; đồng thời, có thể tự tay sáng tạo nên bức tranh đậm chất tranh dân gian của riêng mình, qua đó góp phần tôn vinh và khơi gợi niềm yêu thích đối với văn hóa truyền thống.

Chương trình khám phá và trải nghiệm tranh dân gian Việt Nam tại triển lãm “Sắc xuân” sẽ diễn ra đến hết ngày 22.3.

Khám phá và trải nghiệm các dòng tranh dân gian Việt Nam - Anh 4

Các bạn trẻ trải nghiệm tự tay in tranh dân gian từ các mộc bản

Dịp này, Bảo tàng Mỹ thuật Huế cũng phối hợp với Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội và Phòng VHTT huyện Phú Lộc tổ chức chương trình sáng tác “Hành trình ký họa nét đẹp Phú Lộc 2024”. Chương trình thu hút sự tham gia của 45 thành viên là các họa sĩ, kiến trúc sư, những người yêu thích ký họa… đến từ Hà Nội và Huế. Đoàn sẽ sáng tác về những vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, điểm đến văn hóa, hình ảnh con người... góp phần lưu giữ, bảo tồn và quảng bá nét đẹp của văn hóa Huế và vùng đất Phú Lộc.

Tin, ảnh: TIẾN VINH

Ý kiến bạn đọc