Phố sách Hà Nội xuất hiện những bất cập

VH- Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Alpha Books vừa có văn bản gửi đến Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung xoay quanh đề xuất quản lý Phố sách Hà Nội, trong đó thuyết minh sáng kiến mô hình quản lý, điều hành Phố sách và đề xuất các bước hành động cụ thể.

Phố sách Hà Nội xuất hiện những bất cập - Anh 1

 Phố sách Hà Nội đang dần thiếu đi sự hấp dẫn Ảnh: T.L

Thời gian gần đây hoạt động của Phố sách bắt đầu bộc lộ những khó khăn, bất cập, đặc biệt là trong vấn đề tổ chức, điều hành. Ông Bình nhận định về lâu dài việc này sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của Phố sách, giảm độ hấp dẫn của một tuyến phố văn hóa và mục tiêu phát triển lâu bền, trở thành “Phố Hàng” thứ 37 rất đặc sắc của Thủ đô.

Theo đánh giá chung, một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay là Phố sách vẫn chưa thực sự có một đơn vị hay một ban quản lý điều hành đúng nghĩa, am hiểu về sách và hoạt động xuất bản, có khả năng kết nối các đơn vị tham gia tại Phố sách cũng như các đơn vị xuất bản, phát hành… trong những hoạt động chung cũng như chuyên sâu để phát triển văn hóa đọc. Vì vậy, Alpha Books đề xuất nên thành lập Công ty Phố Sách Hà Nội theo mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận nhằm phối hợp tổ chức các hoạt động để phát triển văn hóa đọc bao gồm các chuỗi sự kiện, giao lưu tác giả - tác phẩm, triển lãm,… phục vụ các hoạt động chính trị xã hội, gắn với các ngày lễ lớn của đất nước, thành phố, của Sở TT-TT.

Cũng theo Alpha Books thì mô hình Doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận, vừa mang tính nhà nước, vừa mang tính doanh nghiệp, không hướng đến lợi nhuận thuần túy, không có nguy cơ bị thao túng, sai lệch mục đích hoạt động.

Trong bản đề xuất gửi đến người đứng đầu thành phố, ông Bình cho rằng, cần phải có những thay đổi mạnh mẽ trong mô hình quản lý và khai thác để Phố sách thực sự trở thành điểm hẹn văn hóa của những người yêu sách, là nơi diễn ra những hoạt động, những sự kiện ý nghĩa tôn vinh, phát triển văn hóa đọc.

Trần An

 

Ý kiến bạn đọc