Khát vọng làm nên thành quả

VHO - Tỏa sáng giúp CLB Hà Nội ngược dòng đánh bại đối thủ đến từ Trung Quốc tại AFC Champions League, tiền đạo Phạm Tuấn Hải không chỉ sắm vai cứu tinh cho đội bóng Thủ đô mà còn là hình ảnh đại diện cho tinh thần sẵn sàng đương đầu thử thách và vươn lên như thông điệp HLV Philippe Troussier đã chuyển tải cho các tuyển thủ quốc gia trước thềm vòng loại World Cup 2026.

Tiếp đón Wuhan Three Towns trong khuôn khổ lượt trận thứ tư bảng J, AFC Champions League, áp lực vô cùng lớn đè nặng lên CLB Hà Nội. Đội bóng Thủ đô đã để thua 5 trận liên tiếp trên mọi đấu trường kể từ khi mùa giải 2023 - 2024 khởi tranh. Phút 70, thời điểm CLB Hà Nội vẫn bị dẫn 1- 0 và hy vọng càng lúc càng mong manh, Phạm Xuân Mạnh thực hiện quả tạt sớm từ giữa sân hướng trái bóng đến khu vực vòng cung chữ D trước vòng 16m50, Tuấn Hải với chiều cao 1m72, lọt thỏm giữa hai trung vệ cao to của đội khách, đã tạo nên khoảnh khắc diệu kỳ. Pha chạy chỗ khôn khéo chọn đúng điểm rơi quả tạt giúp tiền đạo của CLB Hà Nội có đà để “búng” trái bóng theo quỹ đạo cầu âu, vượt qua tầm với của thủ thành đối phương đang dâng cao và đi vào lưới. Chưa dừng lại, đúng phút thi đấu chính thức cuối cùng của trận đấu, nhận đường chuyền từ đồng đội, Tuấn Hải có pha xử lý cực kỳ thăng hoa loại bỏ hai đối thủ rồi tung chân dứt điểm chéo góc ấn định tỷ số 2-1 cho CLB Hà Nội.

Khát vọng làm nên thành quả - Anh 1

Tuấn Hải (giữa) có màn trình diễn tuyệt vời trước đội bóng Wuhan Three Towns (Trung Quốc). Ảnh: HNFC

Màn trình diễn chói sáng cứu rỗi đội nhà cũng khẳng định vị thế chân sút hàng đầu của Tuấn Hải. Không đơn giản chỉ là 90 phút, tiền đạo sinh năm 1998 này đã phải trải qua hành trình dài đầy chông gai để có được thành quả và sự ghi nhận như ngày hôm nay. Trưởng thành từ chính đội bóng Thủ đô, Tuấn Hải không thể cạnh tranh vị trí ở cấp CLB chứ chưa nói đến ĐTQG với lứa cầu thủ từng làm nên kỳ tích tại Thường Châu (Trung Quốc). Sự nghiệp của Hải “bé”, biệt danh của cầu thủ này, sớm phải rẽ ngang khi chia tay CLB Hà Nội để chuyển sang CLB Hà Tĩnh. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì, bền bỉ và ý chí mạnh mẽ, Tuấn Hải dần khẳng định được năng lực trong màu áo Hà Tĩnh để trở lại CLB Hà Nội vào cuối năm 2021. Cũng khoảng thời gian này, Tuấn Hải cũng lần đầu tiên ra sân trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

 Kiên trì, bền bỉ và mạnh mẽ cũng là ấn tượng đầu tiên khi chứng kiến Tuấn Hải chơi bóng. Tiền đạo có dáng hình thấp đậm này luôn tràn đầy nhiệt huyết trên sân. Anh di chuyển không biết mệt mỏi, sẵn sàng thi đấu ở mọi vị trí bằng sự tuân thủ kỷ luật chiến thuật tuyệt đối ban huấn luyện đề ra và thi đấu máu lửa cho đến phút thi đấu cuối cùng. Chính sự nỗ lực không ngừng nghỉ ấy đã đem đến cho Tuấn Hải sự thừa nhận ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG.

 Tất nhiên, chứng kiến cái cách Tuấn Hải làm tung lưới Wuhan Three Towns cho thấy tiền đạo 25 tuổi này trưởng thành vượt bậc về kỹ năng. Không đơn thuần là “chiến binh”, Tuấn Hải ngày càng hoàn thiện về kỹ năng xử lý lẫn sự nhạy bén trước khung gỗ. Sự tỏa sáng của Tuấn Hải càng mang nhiều ý nghĩa với HLV Philippe Troussier ở thời điểm hàng công tuyển Việt Nam đang gặp vấn đề về nhân sự lẫn phong độ. Nói cách khác, từ thân phận “người thừa”, tiền đạo này đang trở thành nhân tố không thể thiếu cả về chuyên môn lẫn tinh thần tại ĐTQG. Chuyên môn đã rõ, còn về tinh thần, như chính ông thầy người Pháp phát biểu mới đây trước các học trò: “Không thể làm việc nếu không sẵn sàng đương đầu thử thách. Đó là lý do vì sao chúng ta cùng có mặt ở đây. Tất cả chúng ta hãy đồng lòng cùng nhau chiến đấu”.

                                                                             NGỌC TRUNG

Ý kiến bạn đọc