Đội tuyển Futsal Việt Nam:

Chỉnh lại thước ngắm

VĨNH HY

VHO - Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ đá trận thứ hai bảng A VCK Giải Futsal vô địch châu Á 2024, đồng thời cũng là vòng loại World Cup Futsal 2024 với đội tuyển Futsal Trung Quốc vào lúc 14h chiều nay 19.4.

 Chỉnh lại thước ngắm - ảnh 1

 Tuyển Việt Nam (trái) sẽ phải cải thiện khâu dứt điểm trong trận đấu với Trung Quốc chiều nay

 Giành 3 điểm, thậm chí là một trận thắng đậm là điều bắt buộc với thầy trò HLV Diego Giustozzi cho mục tiêu trước mắt là vượt qua vòng bảng, trước khi hướng đến lần thứ ba liên tiếp giành suất tham dự ngày hội Futsal lớn nhất hành tinh tại Uzbekistan vào tháng 9.

 Tuyển Việt Nam (hạng 39 thế giới) đã có khởi đầu chưa tốt tại giải đấu trên đất Thái Lan khi để cho tuyển Myanmar (hạng 72 thế giới) cầm hòa 1-1. Kết quả này khiến thầy trò HLV Diego Giustozzi gặp khó trong việc giành tấm vé đi tiếp và họ sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong 2 trận đấu còn lại tại vòng bảng trước Trung Quốc và chủ nhà Thái Lan. Áp lực lúc này là khá lớn cho Phạm Đức Hòa cùng các đồng đội khi họ buộc phải đánh bại đội bóng yếu nhất bảng Trung Quốc (hạng 85 thế giới), thậm chí là một trận thắng đậm để đua hiệu số với Myanmar. Để làm được điều đó, ngoài sự nỗ lực thì các cầu thủ sẽ phải “chỉnh lại thước ngắm”, cải thiện khả năng dứt điểm, điều mà các học trò của HLV Diego Giustozzi đã làm chưa tốt trong trận đấu với Myanmar.

Giống như 2 trận hòa tại giải Đông Nam Á 2022, tuyển Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước Myanmar ở lần tái đấu hôm 17.4. Đối thủ tấn công đơn giản nhưng phòng ngự rất kỷ luật và kín kẽ. Tuyển Việt Nam dù áp đặt lối chơi, tấn công xuyên suốt trận, nhưng gặp khó trong việc tìm kiếm bàn thắng (pha lập công duy nhất của Minh Quảng đến từ sự tỏa sáng cá nhân). Đã có rất nhiều cơ hội được các cầu thủ Việt Nam tạo ra nhưng những Thịnh Phát, Đoàn Phát, Ngọc Sơn, Văn Tiến hay Đức Hòa đều không thể tận dụng, khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn của các cầu thủ chính là điều mà HLV Diego Giustozzi chưa hài lòng ở trận đấu này. “Diễn biến trên sân đã quá rõ ràng, chúng ta có nhiều cơ hội còn đối thủ chỉ có 1, cuối cùng kết quả 1-1. Rõ ràng chúng ta không có sự tỉnh táo, bản lĩnh để kết thúc những tình huống được tốt hơn”, chiến lược gia người Argentina cho biết.

Tuyển Futsal Việt Nam đã từng chơi tốt trước các đội bóng hàng đầu thế giới như Iran, Morocco tại giải tập huấn nhưng khi đó là đội đá phòng ngự phản công sở trưởng. Đến khi gặp các đối thủ yếu hơn, buộc phải đá tấn công, áp đặt lối chơi thì tuyển Việt Nam lại bộc lộ điểm yếu về khả năng tận dụng cơ hội. Trước các đối thủ phòng ngự kín kẽ, tuyển Futsal Việt Nam thường gặp rất nhiều khó khăn trong tấn công, nếu dứt điểm tốt hơn thì thế trận sẽ khác đi rất nhiều và trận đấu với Myanmar vừa rồi là một minh chứng.

Tuyển Việt Nam được dự báo sẽ lặp lại điều tương tự trước Trung Quốc, đội đã chơi khá ấn tượng dù thua 1-3 trước chủ nhà Thái Lan ở ngày ra quân. Tuyển Trung Quốc bị đánh giá yếu nhất bảng nhưng họ đã gây nhiều khó khăn cho Thái Lan, đặc biệt là thời điểm đầu hiệp 1 và thời gian thi đấu hiệp 2. Thua 0-3 sau hiệp 1 nhưng tuyển Trung Quốc không những không thủng lưới thêm mà còn ghi bàn ở hiệp 2. Tuyển Trung Quốc khả năng cao sẽ áp dụng lối chơi trước Thái Lan để đá với Việt Nam và điều đó sẽ mang đến những khó khăn cho thầy trò HLV Diego Giustozzi. “Chắc chắn sẽ còn những đối thủ khác cũng chọn lối chơi phòng ngự thấp và rất lăn xả, vì vậy chúng ta cần phải tìm những giải pháp để xuyên thủng hàng thủ thấp như vậy. Chúng tôi sẽ phải tập trung hơn và sẽ thi đấu hết sức trong hai trận tiếp theo”, thuyền trưởng của tuyển Việt Nam chia sẻ.

Tuyển Việt Nam không chỉ hướng đến lần thứ ba liên tiếp tham dự World Cup mà còn đặt mục tiêu lần đầu giành huy chương tại sân chơi lớn nhất châu lục. Đây là mục tiêu rất khó nhưng nếu đạt được thì đó là vinh quang rất lớn. Vậy nên các cầu thủ sẽ phải rất nỗ lực và tập trung, không chỉ riêng cuộc đối đầu với Trung Quốc mà còn là chủ nhà Thái Lan và những trận đấu tại vòng Knock-out nếu đội tiến sâu. 

Ý kiến bạn đọc