Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quật ngã U23 Thái Lan: Tin vào thế hệ mới

Thứ Sáu 29/03/2019 | 09:37 GMT+7

VHO- Khi phải nhận thẻ đỏ rời sân, Supachai, cầu thủ xuất sắc nhất đội U23 Thái Lan ngước khuôn mặt đầy thất vọng lên nhìn trời và chắp tay về phía khán giả Thái Lan, như một sự hối lỗi muộn màng.

Sai lầm của anh và các đồng đội đã dẫn đến trận thua tệ hại nhất trong lịch sử của bóng đá Thái Lan trước bóng đá Việt Nam và giúp U23 Việt Nam viết nên một trang sử mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam

Họ như... “lột xác”

Trước khi bóng lăn trên sân Mỹ Đình tối 26.3, ít ai dám tin đội tuyển U23 Việt Nam với những đôi chân non nớt ở 2 trận đấu trước, có thể thắng U23 Thái Lan. Và lại càng không thể tin được chúng ta sẽ thắng đậm tới 4-0. Bản thân ông Park Hang Seo sau trận đấu cũng thừa nhận ông bất ngờ với việc U23 Việt Nam lại có thể thắng đậm, theo đúng nghĩa của từ “đại thắng” như thế. Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cũng cho rằng, trước trận, ông không thể tưởng tượng ra một kịch bản đầy bất ngờ đến thế. Nhưng trong bóng đá, không có gì là không thể!

Thế nên, một U23 Thái Lan, đến từ một nền bóng đá mà hầu như ở mọi cấp độ đội tuyển đều giành thắng lợi trước Việt Nam, một U23 Thái Lan vừa thắng hủy diệt tới 8-0 trước Brunei và đè bẹp Indonesia tới 4-0 trong khi U23 Việt Nam phải chật vật mới thắng được 1-0, bỗng thi đấu như “gà mắc tóc” trước một đối thủ được đánh giá yếu hơn. Lý giải về điều này, cựu danh thủ Thể Công Vũ Mạnh Hải cho rằng chính vì những chỉ số hơn hẳn Việt Nam như thế cùng với tâm lý đã có sẵn vé vào VCK, rồi đội Việt Nam thường bị tâm lý khi gặp Thái Lan, đã khiến cho các cầu thủ Thái Lan nhập cuộc quá tự tin. Điều này đã được chính HLV trưởng U23 Thái Lan – Alexander Gama thừa nhận sau trận đấu. “Chính vì thế họ nhập cuộc mà chủ quan, thiếu quyết tâm, thiếu nỗ lực, chơi với tư tưởng là đội bóng đàn anh, ở vị thế của đội bóng cửa trên nên mắc nhiều sai lầm rồi khi thua thì nôn nóng nên sai lầm càng chồng chất và cuối cùng là vỡ thế trận. U23 Việt Nam giành chiến thắng vì có quyết tâm hơn, đấu pháp hợp lý hơn, có nhiều cá nhân xuất sắc hơn”, ông Hải phân tích.

 Các cầu thủ ăn mừng bàn thắng vào lưới U23 Thái Lan

Điều khiến ông Hải và hầu hết người hâm mộ ngạc nhiên nữa là nếu ở 2 trận đấu trước, các ngôi sao như Quang Hải còn mờ nhạt, thậm chí Bùi Tiến Dũng còn mắc những sai lầm sơ đẳng thì đến trận đấu này họ như… “lột xác”. Quang Hải, tuy không ghi được bàn thắng nhưng lại có nhiều pha kiến tạo cực hay, “đúng chất” Quang Hải – điều mà trong các trận đấu gần đây anh chưa thể hiện được. Bên cạnh đấy là một chốt chặn Đình Trọng vững vàng, tạo nên một lá chắn thép khiến tiền đạo đối phương không thể xuyên thủng. Về điểm này, ông Hải phân tích: “Tôi cho rằng chính bàn thắng có phần khá may mắn trong trận đấu gặp Indonesia trước đó đã góp phần giải tỏa tâm lý, khai thông thế trận cho các cầu thủ U23 Việt Nam. Thêm vào đó, là điểm rơi phong độ của các cầu thủ có thể chưa rơi vào 2 trận đấu trước mà phải “đợi” đến trận gặp Thái Lan, khi đã quen với guồng quay rồi, mới tỏa sáng. Điều đó đã giúp cho các cầu thủ dày dặn kinh nghiệm như Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh chơi rất chắc chắn, dìu dắt giúp các đàn em như Hoàng Đức, Thành Chung, Thanh Sơn”.

 Thuyết phục và xứng đáng

“Thầy trò HLV Park Hang Seo thể hiện phong độ thuyết phục và hoàn toàn xứng đáng giành chiến thắng. Tôi dành lời khen ngợi cho các cầu thủ khi hạ gục Thái Lan 4-0. Đây là mốc khẳng định cho sự tiến bộ của bóng đá nước nhà. Qua thành công của năm 2018 và vòng loại U23 châu Á 2020, có thể khẳng định bóng đá Việt Nam đang sở hữu thế hệ cầu thủ tài năng toàn diện. Đây là kết quả của quá trình làm bóng đá nghiêm túc và tâm huyết từ những ông bầu dám mạo hiểm vì trái bóng tròn. Khi hạ Thái Lan 3-0 tại Tiger Cup 1998, chúng tôi chưa phải là cầu thủ bài bản như hiện tại. Trước mắt là SEA Games 30 và vòng loại World Cup 2022. Các đội tuyển Việt Nam không được ngủ quên sau chiến thắng. Chắc chắn cổ động viên sẽ được tận hưởng thêm nhiều niềm vui” .

(Danh thủ NGUYỄN HỒNG SƠN)

Còn nhiều việc phải làm

Vị chuyên gia này cũng cho rằng chiến thắng 4-0 của U23 Việt Nam làm nức lòng người hâm mộ cả nước, giới chuyên môn nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta đã chiến thắng Thái Lan. Đây chỉ là một trận đấu cụ thể với những sai lầm cụ thể chứ không phải là một sai lầm mang tính hệ thống của người Thái. “Người Thái đã nhận bài học lớn, có phần đắng cay trước tinh thần thi đấu quật cường và cũng đã thấy được sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt Nam. Chắc chắn họ sẽ có những điều chỉnh quyết liệt trong thời gian tới, nếu không muốn mất đi ngai vị của một “ông kẹ” bóng đá khu vực. Với Việt Nam, trận thắng này cũng tiếp tục cho thấy tài cầm quân của ông Park – người đã lao tâm, khổ tứ, dốc sức cùng ê kíp huấn luyện tìm hiểu kỹ đối phương, nghiên cứu kỹ và đưa ra chiến thuật hợp lý cho đội tuyển cũng như biết khích lệ tinh thần của các cầu thủ. Nhưng để có một chiến thắng vững vàng, để có thể không phải sợ người Thái nữa, như lời ông Park, bóng đá Việt Nam sẽ còn nhiều việc phải làm, từ hệ thống đào tạo trẻ, phải được đầu tư bài bản, có chiều sâu hơn đến hệ thống các giải đấu trong nước rồi các đội tuyển quốc gia cũng phải được quan tâm, đầu tư hơn”, ông Hải phân tích.

Ông Hải cũng cho rằng qua trận đấu này, chúng ta đã thấy một sự lạc quan và có niềm tin vào một thế hệ mới của bóng đá Việt Nam mà trước mắt sẽ là SEA Games 30: “Với đà này tôi tin rằng mình sẽ có thứ hạng cao ở SEA Games. Ở lứa cầu thủ này, tuy chưa thể dày, chưa thể đồng đều như lứa của Công Phượng, Xuân Trường nhưng chúng ta cũng có một số cầu thủ tiềm năng như Hoàng Đức, Huỳnh Tấn Sinh hay Việt Hưng… Nếu lứa cầu thủ này được cọ xát, được đầu tư và cứ đà này phát triển thì tôi tin, bóng đá Việt Nam sẽ còn mùa xuân ở đó.”

  Con người là yếu tố quan trọng

“Bàn thắng mở tỷ số có thể coi là nút thắt của trận đấu. Văn Hậu đi bóng quá hay. Pha vẩy má ngoài của cậu ấy đầy cảm giác. Đức Chinh ghi bàn thắng phải nói là quá quan trọng. Đã thế, cậu ấy còn “xỏ kim” thủ môn đối phương. Pha phối hợp đó hay và đẹp mắt. U23 Việt Nam đã có trận đấu áp đảo trước đối thủ U23 Thái Lan về thế trận và cả con người. Điều đó thể hiện rõ nét tầm nhìn của HLV Park Hang Seo. Để làm được điều đó, chất lượng con người là yếu tố quan trọng. Các cầu thủ trẻ của ta hiện nay không thua kém gì họ. Tỷ số 4-0 với tôi là sự bất ngờ. Tuy nhiên, kết quả đó là xứng đáng so với thế trận và những gì 2 đội thể hiện”.

(HLV PHẠM MINH ĐỨC)

 

 THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top