Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cụ thể hoá các hoạt động để bảo vệ trẻ em

Thứ Hai 08/04/2019 | 10:05 GMT+7

VHO- Thực hiện trách nhiệm của mình, những năm qua Bộ VHTTDL đã chủ động và triển khai nhiều hoạt động, dự án cũng như đề xuất những chương trình, kế hoạch trong việc phòng chống tai nạn thương tích và bảo vệ trẻ em. Và trong thời gian tới sẽ tiếp tục được cụ thể hoá trong công tác phối hợp với Bộ LĐ,TB&XH để đạt hiệu quả.

Trước đó, Bộ VHTTDL và Bộ LĐ,TB&XH đã có buổi làm việc về công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Thị Hà cùng đại diện các Tổng cục, Cục, vụ, và các đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ và Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đồng chủ trì buổi làm việc

Trẻ em sẽ là trọng tâm trong các hoạt động

Xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội, những năm qua Bộ VHTTDL đã phối hợp với các Bộ, ngành hướng dẫn các địa phương triển khai, thực hiện nhiều đề án, chương trình về tăng cường tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực, xâm hại trẻ em...

Bà Trần Tuyết Ánh, Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) cho biết, tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của công tác gia đình và là giải pháp quan trọng để phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, đảm bảo an toàn cho trẻ. Các thông điệp liên quan đến bảo vệ trẻ em luôn được lồng ghép trong các đợt truyền thông trọng điểm nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc (20.3), Ngày Gia đình Việt Nam 28.6, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình…

“Thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020, Bộ VHTTDL đã xây dựng và trình Chính phủ đề án “Sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”; Xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị tăng cường thực thi pháp luật về công tác phòng, chống bạo lực gia đình, Ban hành Thông tư của Bộ VHTTDL hướng dẫn hoạt động của Mô hình phòng, chống, bạo lực gia đình ở cộng đồng... Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật dành cho trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận với những thông tin phù hợp với lứa tuổi, lành mạnh và bổ ích trong lĩnh vực điện ảnh, thư viện...”, bà Trần Tuyết Ánh chia sẻ. Cũng theo Vụ trưởng Vụ Gia đình, chủ đề tuyên truyền Ngày Gia đình Việt Nam năm 2019 nhấn mạnh vào công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Bảo vệ trẻ trong lĩnh vực du lịch và đuối nước

Không phải đến bây giờ, công tác phòng chống lạm dụng trẻ em trong các hoạt động du lịch đã được quan tâm từ nhiều năm trước. Theo ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch), cơ quan đã phối hợp với nhiều đơn vị, tổ chức như Bộ LĐ,TB&XH, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) để triển khai các hoạt động phòng chống lao động trẻ em, bóc lột trẻ em trong các dịch vụ du lịch, đặc biệt là loại hình dịch vụ kinh doanh giải trí. Ông Thanh cho hay, trước thực trạng xâm hại trẻ em có diễn biến phức tạp, ngay trong tháng 4 này, Tổng cục Du lịch sẽ ban hành văn bản gửi các tỉnh,thành phố, cơ sở kinh doanh du lịch về phòng chống đuối nước và nâng cao nhận thức của khách du lịch, bao gồm cả du khách nước ngoài trong phòng chống lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời, tuyên truyền Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 tại các cơ sở kinh doanh du lịch.

Liên quan đến công tác đảm bảo điều kiện để trẻ được tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, vui chơi, giải trí, Bộ VHTTDL hằng năm đều chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động dành cho đối tượng thiếu nhi, tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận với những thông tin phù hợp với lứa tuổi, lành mạnh và bổ ích như trong lĩnh vực điện ảnh, thư viện, giảm giá cho trẻ em tại các điểm du lịch, danh thắng...

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết, Bộ VHTTDL đã trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định ban hành quy hoạch tổng thể phát triển các cơ sở văn hoá, vui chơi, giải trí cho trẻ em giai đoạn 2020 – 2030, định hướng đến năm 2050. Khi Quyết định được phê duyệt, sẽ có thêm nguồn lực để đảm bảo quyền lợi cho trẻ em. “Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em cần tăng cường hoạt động tập huấn, hội thảo để trao đổi kinh nghiệm, thông tin cũng như phối hợp liên ngành trong triển khai các chương trình về trẻ em”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nói.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực, tuy nhiên trong công tác phòng chống đuối nước, ngành VHTTDL đã tích cực phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng tài liệu hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật môn bơi, tập trung việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy trẻ học bơi, chống tai nạn đuối nước... Năm 2018, số bể bơi được xây lắp tại các địa phương tăng nhanh so với năm 2016 khoảng 1.000 bể, hồ các loại. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành đều có kế hoạch (đề án) Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuổi nước hoặc triển khai trương trình phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em. Tỷ lệ trẻ em học bơi và biết bơi tăng, tỉ lệ đuối nước giảm 200 trẻ trong hai năm 2017 – 2018.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ khẳng định, với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của mình, các đơn vị của Bộ VHTTDL thời gian qua đều có những chương trình, kế hoạch hành động. Tất cả chương trình về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em sẽ được lồng ghép, cụ thể hoá và phối hợp với Bộ LĐ,TB&XH để triển khai ngay trong năm 2019 và những năm tiếp theo nhằm góp phần chăm sóc, bảo vệ trẻ em một cách hiệu quả; thực hiện nhiệm vụ giao được quy định trong Luật Trẻ em, Chỉ thị 18/ CT-TTg, Chương trình hành động quốc gia bảo vệ trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em...

“Những hoạt động chúng tôi có thể triển khai ngay trong năm 2019 là phối hợp với Bộ LĐ,TB &XH tổ chức cuộc thi sáng tác tranh về phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em (bên cạnh việc tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, tổ chức sáng tác các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật dành cho trẻ em). Xây dựng các bộ tài liệu, chiến dịch truyền thông bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ em; ban hành văn bản gửi các tỉnh thành, cơ sở kinh doanh du lịch về phòng chống đuối nước, in ấn tờ rơi với nội dung tuyên truyền phòng chống lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em, Tổng đài 111 tại các cơ sở kinh doanh du lịch; tổ chức các hoạt động của Ngày Gia đình Việt Nam với điểm nhấn là kỹ năng bảo vệ trẻ em, vai trò của gia đình trong việc phòng chống xâm hại trẻ em…”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh. 

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top