Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Cuộc chiến” chống tiêu cực của bóng đá Việt Nam (Bài cuối): Cấm thi đấu, nếu...

Thứ Sáu 12/04/2019 | 09:56 GMT+7

VHO- Vẫn biết rằng gốc rễ vấn đề đào tạo, giáo dục đạo đức cho các cầu thủ là ở cấp CLB nhưng để giải quyết triệt để, phải có sự vào cuộc quyết liệt của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - hai đơn vị quản lý và tổ chức giải đấu.

 Trong cuộc trao đổi với Văn Hóa, TTK kiêm người phát ngôn của VFF Lê Hoài Anh cho biết VFF cũng đã cùng VPF, các CLB thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh đạo đức trên sân cỏ.

 TTK VFF Lê Hoài Anh mong các cầu thủ hãy ý thức được bóng đá là một nghề

Thưa ông, vậy VFF đã đề ra những giải pháp gì để nâng cao đạo đức các cầu thủ trên sân cỏ?

- TTK VFF Lê Hoài Anh: Thực ra không chỉ VFF mà hầu hết các CLB, những người làm công tác bóng đá trên cả nước đều luôn thấy được sự cần thiết trong việc phải xây dựng hình ảnh bóng đá Việt Nam sạch và đẹp. Theo đó chúng tôi đã có rất nhiều nỗ lực để chấn chỉnh những hành vi phản cảm, phi thể thao trên sân cỏ. Trước mỗi mùa giải, chúng tôi đều có cam kết với các CLB để họ thấy được trách nhiệm của mình, cụ thể khi tham gia mỗi giải đấu thì HLV phải làm gì, cầu thủ phải chấp hành luật, điều lệ, tôn trọng khán giả như thế nào. Song song với hình thức tuyên truyền, khuyến cáo, chúng tôi cũng đề ra các chế tài để kịp thời xử lý các hành vi tiêu cực, mang tính chất răn đe, giáo dục...

Ở mùa giải này, VFF đã có động thái cụ thể nào?

- Trước khi mùa giải mới khởi tranh, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đã ký công văn gửi VPF, các ban có liên quan và các CLB trong đó có quy định rõ mỗi bộ phận tham gia cấu thành giải đấu phải làm gì để hình ảnh mùa giải mới đẹp hơn. Chẳng hạn như với Ban kỷ luật, công văn nêu rõ, Ban này cần xử lý nghiêm khắc những vi phạm của các thành phần tham dự, có biện pháp kiên quyết ngăn chặn bạo lực sân cỏ, tình trạng cổ vũ thiếu văn hóa trên sân. Ban trọng tài thì phải bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ và đề xuất đội ngũ trọng tài có đầy đủ phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn chuẩn bị mùa giải 2019. Với đơn vị tổ chức giải VPF thì phải tăng cường công tác quản lý, điều hành, giám sát chặt chẽ các trận đấu, dự báo tình hình từng lượt trận, chỉ đạo bằng văn bản tới các thành phần tham dự giải về công tác tổ chức, đảm bảo an ninh, an toàn, giáo dục chính trị tư tưởng cho cầu thủ, kiên quyết loại bỏ các hiện tượng tiêu cực xuất hiện trong giải đấu để lấy lại hình ảnh đẹp và niềm tin của người hâm mộ cả nước.

 Bóng đá cần những màn trình diễn đỉnh cao để lôi kéo khán giả đến sân Ảnh: MINH CHIẾN

Đặc biệt với lãnh đạo và Ban huấn luyện các CLB cần tăng cường những biện pháp giáo dục cầu thủ về phong cách ứng xử và thi đấu, nâng cao nhận thức về tự trọng nghề nghiệp và trách nhiệm đối với công chúng, phát huy tinh thần thi đấu trung thực, cao thượng và tính chuyên nghiệp, tuyệt đối tôn trọng và tuân thủ các quyết định của trọng tài, Luật, Điều lệ giải, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, phối hợp chặt chẽ với Công ty VPF, Ban điều hành giải và VFF thực hiện nghiêm túc trong việc chấp hành các quy định hiện hành của Công ty VPF, Ban điều hành giải và VFF. Các giám sát và tổ trọng tài cần không ngừng nỗ lực, rèn luyện đạo đức và chuyên môn, nâng cao tinh thần trách nhiệm, điều hành trận đấu đúng Luật, Điều lệ, xử lý nghiêm khắc các hành vi phi thể thao và bạo lực sân cỏ.

 Vậy điều mà VFF muốn gửi gắm tới các thành phần cấu thành nên các giải đấu và nhất là với các cầu thủ là gì?

- Vì sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, VFF mong muốn các bộ phận liên quan nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo do Chủ tịch ký ban hành nêu trên. VFF mong muốn các cầu thủ ý thức được rằng bóng đá là một nghề. Do đó họ cần phải có ý thức với nghề nghiệp, để tránh các hành vi tiêu cực, phản cảm, phi thể thao trên sân cỏ và nếu vi phạm nghiêm trọng, sẽ bị cấm thi đấu. Các cầu thủ cũng cần trau dồi, nâng cao văn hoá và tu dưỡng đạo đức để vừa tốt về đạo đức, vừa giỏi về chuyên môn, góp phần xây dựng hình ảnh bóng đá Việt Nam ngày càng sạch, đẹp hơn.

Xin cảm ơn ông!

 

  Muốn cầu thủ đá hay, đá đẹp, trước hết người thầy là các HLV phải gương mẫu, bản thân các CLB cũng phải tự ý thức được vấn đề này để nghiêm khắc hơn với các cầu thủ. Các CLB, các HLV cần nâng cao công tác giáo dục, tuyên truyền về văn hóa ứng xử, đạo đức sân cỏ cho các cầu thủ, trọng tài cũng cần nghiêm khắc hơn khi xử lý các pha bóng thô bạo, án phạt do Ban kỷ luật đưa ra cũng phải công bằng, xử lý đúng người, đúng hành vi. VFF, VPF cũng phải rốt ráo hơn nữa trong việc xây dựng lối đá đẹp, từ cấp độ đội tuyển tới các CLB. Tất cả phải cùng vào cuộc thì bóng đá Việt Nam mới tốt lên được.

(Bộ trưởng Bộ VHTTDL NGUYỄN NGỌC THIỆN)

 

 Chúng tôi mong muốn các CLB cần phải quán triệt tư tưởng nói không với tiêu cực và các hành vi phi thể thao, thiếu văn hoá. Các hành vi tiêu cực vừa là hành vi vi phạm pháp luật, vừa làm ảnh hưởng đến hình ảnh bóng đá Việt Nam nói chung, giải đấu nói riêng. Khi các cầu thủ vi phạm, chúng tôi mong các CLB sẽ có thái độ kiên quyết và dứt điểm trong xử lý để giáo dục, răn đe các cầu thủ. Bản thân VPF cũng sẽ nỗ lực hết mình để tổ chức giải đấu tốt hơn, thực hiện chỉ đạo từ VFF và cùng chung tay với các CLB để xây dựng hình ảnh các giải đấu ngày càng đẹp hơn.

(Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc VPF TRẦN ANH TÚ)

 

 THU SÂM (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top