Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trường học ở Hà Nội tổ chức dạy - học online để tránh virus corona

Thứ Ba 04/02/2020 | 20:16 GMT+7

VHO- Trước việc nhiều địa phương cho học sinh tạm nghỉ học để phòng dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra, các trường học đã “thích nghi” bằng cách tổ chức dạy – học từ xa, học  trực tuyến. Đây là cách để giúp học sinh không quên kiến thức và đồng hành cùng phụ huynh quản lý “quỹ thời gian nhàn rỗi” của học sinh khi không phải đến trường. Đa dạng phương pháp học online.

Cùng với công tác phòng chống dịch bệnh, Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành duy trì việc dạy học bằng cách làm đòi hỏi người giáo viên phải sáng tạo, đầu tư nhiều công sức và nỗ lực hơn. Ảnh: Tô Thế

“Bắt đầu từ thứ 4 (ngày 5.2), hằng ngày học sinh sẽ học online các môn và kiểm tra tập trung giữa học kỳ 2 trên Office 365. Kính đề nghị phụ huynh nhắc con kiểm tra lại tài khoản Office 365, nếu con bị mất mật khẩu cần báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm để được cấp lại.

Giáo viên chủ nhiệm sẽ gửi các clip dạy online của giáo viên bộ môn lên groups Zalo của phụ huynh lớp, để quý vị cùng nhắc nhở con ôn tập giữa học kỳ 2 thật tốt” . Đây là nội dung tin nhắn Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) vừa gửi đến phụ huynh thông báo việc nhà trường sẽ tổ chức học online.

Để chuẩn bị cho việc này, từ ngày 3.2, trong khi học sinh của trường tạm thời nghỉ học để phòng tránh virus Corona, thì đội ngũ cán bộ, giáo viên vẫn đều đặn lên lớp, miệt mài thực hiện các video giảng bài theo từng tiết, bài học, bộ môn. Thầy cô làm việc “xuyên trưa”, ăn tạm cơm hộp, tất bật chuẩn bị cho kế hoạch dạy-học online của trường.

 Giáo viên Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành thực hiện dạy học và tương tác với học sinh bằng hình thức online. Ảnh: Tô Thế

Cô Nguyễn Thị Thu Anh – Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho biết, nhà trường đã chuẩn bị nền tảng công nghệ học tập trực tuyến có tên là Office 365. Đây là phần mềm có thể quản lý việc dạy học gián tiếp, giao bài tập, đặc biệt là kiểm soát việc tự học của học sinh, cũng như có phần mềm chấm điểm và thông tin kết quả.

“Có phụ huynh than phiền khi con được nghỉ học thì lo sa đà chơi game, hoặc tụ tập bạn bè. Học sinh của trường chúng tôi, đặc biệt những em học cuối cấp thì tinh thần học tập vẫn rất cao. Nhưng để có kế hoạch dài hạn, ứng phó trong tình hình dịch bệnh có thể tiếp tục lây lan hoặc kéo dài, thì việc học online là cách làm hiệu quả, giúp học sinh không quên kiến thức, duy trì thói quen học tập mỗi ngày.

Những giờ qua giáo viên trong trường làm việc với tinh thần rất cao, sẵn sàng dạy trực tuyến, để ngoài kia, dù Corona có lây lan, nguy hiểm hay mọi người cảm thấy lo lắng, thì việc học vẫn được triển khai, diễn ra hằng ngày”- cô Thu Anh nhấn mạnh.

Các trường linh hoạt trong phương pháp giảng dạy để ứng phó với tình hình dịch bệnh

Còn Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Newton (Hà Nội) đã triển khai cho học sinh học online từ nhiều ngày nay.

Theo cô Lê Thị Chính - Hiệu trưởng nhà trường, việc này giúp học sinh củng cố kiến thức và luyện kỹ năng tự học trong thời gian nghỉ học ở nhà. Trường Newton cũng có phần mềm riêng, tất cả những video giáo viên giảng bài, PowerPoint các bài giảng được cập nhật lên phần mềm, học sinh học trực tuyến và tương tác trực tiếp với nhau.

Những trường chưa có phần mềm riêng thì giáo viên cũng linh hoạt sử dụng Email, Zalo, Facebook, Facetime, Skype để hằng ngày tương tác, hướng dẫn học sinh học bài, đảm bảo việc dạy học không đứt đoạn bởi dịch bệnh.

Linh hoạt việc kiểm tra, đánh giá

Theo kế hoạch giảng dạy của nhiều trường, thời gian này giáo viên đang phải ôn tập cho học sinh để chuẩn bị thực hiện kiểm tra giữa học kỳ II. Với học sinh cuối cấp, sau Tết Nguyên đán là thời điểm cấp tập để hoàn thành chương trình  học và tập trung ôn thi cho học sinh.

Do dịch bệnh virus Corona vẫn đang diễn biến phức tạp nên ít nhiều ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của các trường. Đặc biệt có không ít địa phương, học sinh được cho nghỉ học và chưa rõ thời điểm có thể trở lại trường. Tổ chức dạy-học online là một giải pháp, tuy nhiên điều khiến giáo viên băn khoăn là khâu kiểm tra, đánh giá sẽ thực hiện như thế nào.

Theo cô Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, trong hoàn cảnh này thì nên linh hoạt và đổi mới cách kiểm tra đánh giá. Việc kiểm tra có thể thực hiện thường xuyên và bằng nhiều hình thức.

"Chúng tôi yêu cầu giáo viên phải đánh giá, kiểm tra học sinh hằng ngày. Sau mỗi buổi học online, giáo viên có sẽ trách nhiệm giao bài tập trên phần mềm học tập trực tuyến và thời hạn học sinh phải nộp bài, để đánh giá học sinh có tích cực học tập, hiệu quả hay không và có cho điểm số.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng quan trọng là chúng ta linh hoạt, đổi mới để bước qua khó khăn "- Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh.

LAODONG.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top