Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

TP Đà Nẵng: Thấy gì từ việc dạy - học online trường Tiểu học Võ Thị Sáu?

Thứ Sáu 07/02/2020 | 11:02 GMT+7

VHO- Nhằm giảm bớt sự thiếu hụt cũng như xáo trộn về kiến thức trong khi học sinh nghỉ học phòng bệnh dịch viêm phổi cấp do virus corona, trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) là trường tiên phong khi áp dụng hình thức dạy học trực tuyến (online) cho các em ở nhà.

 Các cô giáo trường Tiểu học Võ Thị Sáu đang tập trung soạn bài trên máy tính

Như nhiều tỉnh, thành trên cả nước, bắt đầu từ ngày 3.2, học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đồng loạt nghỉ học. Lo lắng học sinh sẽ bỡ ngỡ khi bắt đầu tiếp cận lại với các bài học sau một thời gian nghỉ khá dài, Ban lãnh đạo trường Võ Thị Sáu đã ra sáng kiến áp dụng phương pháp dạy học trực tuyến truyền tải kiến thức cho các học sinh ở nhà.

Bài học được các thầy cô giáo trong trường dày công soạn thảo, sau đó sử dụng hình thức đọc, giảng trước màn hình máy tính, hoàn thành những đoạn clip, sau đó đăng tải lên website của nhà trường. Các giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm liên lạc với từng phụ huynh để yêu cầu phối hợp với nhà trường cho con em tiếp cận với bài giảng. Ngày đầu tiên bài giảng đã thu hút trên 3.000 lượt xem, khoảng 1.7 lượt tương tác, chứng tỏ phương pháp này đã đáp ứng nhu cầu học tập của phụ huynh và học sinh. Vui mừng vì có thể định hướng ôn tập cho con khi ở nhà, anh Nguyễn Ngọc Phước (phụ huynh, trú P. Thuận Phước, Q. Hải Châu) cho biết, hình thức học mới này khiến con anh rất hứng thú, vợ chồng anh nhờ đó cũng biết được những bài học của con để hỗ trợ khi cần thiết. “Phụ huynh chúng tôi đều rất hoan nghênh cách làm của thầy cô và mong muốn hình thức học này sẽ duy trì. Riêng tôi thấy lượng kiến thức được đăng tải rất ổn, các con nghe đi nghe lại nhiều lần sẽ thấm bài giảng và nhớ lâu”, anh Phước nói.

Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho rằng phương pháp này sẽ khiến các em không bị bỡ ngỡ, xáo trộn về kiến thức sau thời gian nghỉ học quá lâu. Bài học gồm những kiến thức cũ, tập trung vào 2 môn Toán và Tiếng việt. Hiện nay trường đã đẩy bài lên cho các khối lớp 1 tới khối lớp 5 để các em dễ dàng học ở nhà. “Đây là cách ứng phó chưa từng có tiền lệ bởi học sinh chưa bao giờ nghỉ dài ngày do dịch bệnh như thế này, các trường cũng không có sự chuẩn bị trước cho những tình huống. Tuy nhiên nếu kỳ nghỉ nghỉ kéo dài thì nhà trường sẽ phải nâng cấp chương trình học trực tuyến”, thầy Phong cho biết.

Bài giảng được soạn bằng máy tính và điện thoại

Theo cô Đoàn Thị Ngọc Tuyên, một trong những cô giáo trực tiếp soạn bài lên website của trường, những bài giảng được các thầy cô chuẩn bị từ những thiết bị có sẵn trong trường như máy tính, ghi âm, ghi hình hoàn toàn bằng điện thoại chứ không có thiết bị chuyên dụng. Do vậy để hoàn thành một bài giảng, các cô giáo cũng gặp phải nhiều khó khăn về kỹ thuật, có những giáo án xuất 5, 7 lần mới được. Nếu không phải vì sự tâm huyết và trách nhiệm của các cô thì thật sự rất khó có kết quả. “Tùy khối lượng bài tập từng khối mà bài giảng sẽ dài hay ngắn, như khối lớp 5 thì khối lượng kiến thức tương đối nhiều nên một số bài có thể dài hơn. Thời gian chạy bài thì chỉ mất gần 10 phút, nhưng thời gian thực tế dành cho các em làm bài thì còn tùy thuộc vào trình độ của các em, các em làm xong bài sẽ đối chiếu với đáp án thầy cô đưa ra sau đó mới kết thúc thời gian làm bài. Sự hỗ trợ của phụ huynh là rất cần thiết, nếu phụ huynh có thời gian thì ngồi cùng con em mình, bài nào không hiểu phụ huynh có thể liên lạc ngay lập tức với cô giáo để cô giải đáp. Trong trường hợp kéo dài kỳ nghỉ, nhà trường có thể dùng phương pháp dạy livestream trong nhóm lớp, đề ra thời gian quy định cụ thể để cả lớp cùng học”, cô Tuyên chia sẻ.

Nói về cách ứng phó nhanh nhạy của trường Tiểu học Võ Thị Sáu trong tình hình hiện nay, bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD quận Hải Châu đánh giá cao tinh thần cầu thị và sự nhiệt huyết, tận tâm của đội ngũ giáo viên, cán bộ nhà trường: “Chúng tôi chưa đánh giá được hiệu quả, tuy nhiên lượt chia sẻ và tương tác của phụ huynh rất nhiều chứng tỏ phương pháp dạy và học này đã đáp ứng phần nào nhu cầu định hướng cho con em của phụ huynh trong tình hình hiện nay. Là cách giúp các em bổ trợ kiến thức, củng cố bài cũ rất tốt. Hy vọng phương pháp của trường Võ Thị Sáu sẽ là điểm sáng đầu tiên lan tỏa tới các trường học khác”.

 NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top