Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bạn đọc đừng e ngại, hãy đến thư viện để tra cứu, học tập

Thứ Tư 12/02/2020 | 11:01 GMT+7

VHO- Dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra đang diễn biến rất phức tạp, nhưng nhiều thư viện trên cả nước vẫn mở cửa đón bạn đọc. Song song với việc phục vụ, các thư viện đều chủ động tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Các thư viện cũng thực hiện cung cấp khẩu trang y tế cho bạn đọc

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) cho biết, Vụ đã có ý kiến chỉ đạo các thư viện tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo phòng, chống dịch đối với bạn đọc đến với thư viện, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch trong mọi tầng lớp nhân dân.

Trước nhu cầu tra cứu tài liệu của bạn đọc nhưng lo ngại vấn đề tập trung đông người, bà Vũ Dương Thúy Ngà khẳng định các thư viện trên cả nước sẽ có những hoạt động phục vụ lưu động, trên tinh thần vừa đáp ứng được nhu cầu đọc sách, vừa đảm bảo tốt vấn đề phòng, chống dịch. Không chỉ vậy, các thư viện cũng cần đảm bảo sự đa dạng về nguồn tài liệu, sách, báo để có thể phục vụ tại nhà theo đúng yêu cầu của người đọc. Trong những ngày qua, lượng người đến Thư viện Quốc gia Việt Nam đã phần nào giảm so với trước đây.

“Mọi hoạt động đón tiếp bạn đọc của thư viện vẫn diễn ra bình thường vì chúng tôi đã tiến hành vệ sinh khử khuẩn các phòng đọc, giá sách cũng như các trang thiết bị, bố trí đặt dung dịch rửa tay, bảng hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế tại các vị trí dễ nhìn để độc giả tiện theo dõi và chủ động có những biện pháp phòng ngừa cho bản thân. Chúng tôi cũng đề nghị bạn đọc khi đến Thư viện nên đeo khẩu trang y tế”, bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam cho biết.

Chưa thể đón bạn đọc trở lại từ sau kỳ nghỉ Tết, Thư viện Tạ Quang Bửu (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã đưa ra thông báo tạm dừng phục vụ đến hết ngày 16.2 và sẽ điều chỉnh lịch phục vụ cho phù hợp với tình hình thực tế. Chia sẻ với phóng viên Văn Hóa, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Thư viện Tạ Quang Bửu cho hay, dẫu tạm ngưng nhưng mọi hoạt động chuyên môn, chuẩn bị hoạt động trở lại của thư viện vẫn đang được thực hiện. Hiện tại, thư viện đã chủ động phối hợp với Trường Đại học Bách khoa vận dụng mọi kênh tuyên truyền, khuyến cáo bạn đọc thường xuyên đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi đi ra ngoài.

 Bạn đọc khi đến thư viện đã chủ động đeo khẩu trang y tế

“Song song với đó, cán bộ thư viện chúng tôi hằng ngày vẫn vệ sinh phòng đọc, giá sách, vật tư, trang thiết bị. Lãnh đạo thư viện cũng phải thường xuyên báo cáo trước 16 giờ hằng ngày tới Ban Giám hiệu nhà trường, nhằm có những biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra tình huống phát sinh. Chúng tôi sẽ chuẩn bị các bình rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế và tiến hành phun thuốc khử trùng ngay trước ngày sinh viên trở lại học. Mọi công tác phòng, chống dịch đã và đang được thực hiện trên tinh thần nghiêm túc, hiệu quả”, bà Thủy nói.

Dịch bệnh cũng đang khiến nhiều người e ngại khi tìm đến các thư viện. Anh Nguyễn Thanh Duy (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vì đang trong thời gian chuẩn bị làm luận văn cao học nên anh buộc phải đến Thư viện Quốc gia Việt Nam để tìm tài liệu: “E ngại đến nơi công cộng vào thời điểm này nhưng vì đang làm luận văn nên tôi vẫn phải đến thư viện. Ban đầu cũng có tâm lý đề phòng, nhưng khi đến, được đọc các bảng đăng thông tin tuyên truyền và rửa tay bằng nước sát khuẩn, tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn”. Cùng chung tâm lý đề phòng, bạn Nguyễn Minh Hiếu (Đại học Bách khoa Hà Nội) nói, vì thư viện của trường chưa mở cửa nên đành đi xa hơn đến Thư viện Quốc gia Việt Nam tìm tài liệu để đảm bảo không bị quên kiến thức khi nghỉ quá dài. “Bản thân tôi cũng hạn chế ngồi lại thư viện nhưng với việc phòng, chống dịch nơi đây rất tốt nên tôi rất yên tâm ở lại đây để tra cứu, học tập”.

Có thể khẳng định cho tới thời điểm này, các thư viện trên cả nước đã và đang thực hiện công tác phòng, chống dịch do virus corona với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên và toàn bộ đối tượng phục vụ. Dù rằng dịch bệnh đã ảnh hưởng đến tâm lý bạn đọc, nhưng nhiều thư viện đã khẳng định sẽ có giải pháp đảm bảo việc phát triển văn hóa đọc sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. 

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top