Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Giải mã cô đơn trong học đường”

Thứ Hai 30/11/2020 | 10:45 GMT+7

VHO- Là chủ đề tọa đàm do Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM vừa tổ chức với sự tham gia của các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia tư vấn tâm lý và đông đảo giáo viên, học sinh. Có thể nói, sau sự cố một nữ sinh lớp 12 THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM) tự tử tại nhà riêng nghi do chứng trầm cảm vừa mới đây, vấn đề tâm lý của học sinh trong nhà trường càng được xã hội quan tâm hơn bao giờ hết.

 NSND Bạch Tuyết chia sẻ với các giáo viên và học sinh trong buổi tọa đàm

 Nguyên nhân dẫn đến sự cô đơn trong các bạn trẻ, phần lớn do giai đoạn này các em đang đi tìm kiếm, giải mã cái tôi. Để trả lời câu hỏi đó, các em khao khát được yêu thương, được trân trọng. Chính vì thế, khi đối diện với thất bại, các em rơi vào trạng thái cô đơn, trống rỗng…

Căn bệnh của thời đại

Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, trong thời đại ngày nay, giới trẻ mắc chứng bệnh cô đơn rất nhiều. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, đặc biệt tuổi trẻ bị tác động từ học đường, các em cảm thấy rất cô đơn, thậm chí trong lớp còn bị mệnh danh là người tự kỷ, khiến các em tự rút vào bên trong, chọn sự im lặng, không chia sẻ được với ai, không chơi được với ai mặc dù lớp rất nhiều bạn bè, hoặc ngược lại có khi cả lớp cũng không chơi được với em… “Trước thực trạng đó, chúng ta làm sao để các em giải tỏa được nỗi cô đơn khi đến trường, vì chúng ta biết hiện nay việc học sinh tìm đến tiêu cực, thậm chí hủy hoại bản thân, tìm đến cái chết là nỗi khổ của gia đình, nhà trường, nỗi đau của xã hội. Trách nhiệm của nhà trường rất quan trọng, nếu chúng ta không kịp thời phát hiện để có sự tác động giúp các em giải tỏa nỗi cô đơn này nghĩa là chúng ta chưa làm hết trách nhiệm của người làm công tác giáo dục”, ông Phú bày tỏ.

Chia sẻ về những biểu hiện về sự cô đơn trong học đường, TS Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Khoa Tâm lý và Giáo dục Trường ĐH Sư

 trẻ

phạm (ĐH Huế) kể về hoàn cảnh của mình, vốn là một đứa trẻ mất cha từ năm lên 7 tuổi, lúc đó bị bạn bè kỳ thị “là đồ không có cha”. “Mỗi khi nhìn thấy các bạn bè được cha chở đi học, cha chăm sóc thì nỗi cô đơn lại ập về, nỗi cô đơn này theo thầy suốt 12 năm ngồi ở ghế nhà trường”, thầy Hùng chia sẻ với các học sinh. Theo ông, những biểu hiện của sự cô đơn trong học đường bao gồm: Hay nghe đi nghe lại một bản nhạc nào đó trong tâm trạng buồn bã, chưa hẳn là vì mình thích bản nhạc ấy nhưng vì sao nghe mãi thì cũng không lý giải được; hay thức khuya và đánh chìm bản thân trong bóng tối; không dám nhìn vào mắt người đối diện nhưng lại đặt niềm tin vào những mối quan hệ ảo trên mạng dù không biết họ là ai, nhưng họ nói gì mình cũng nghe theo. Khi cô đơn, các bạn cảm thấy bị lạc lõng giữa đám đông và mơ hồ trong cuộc vui chơi cùng bè bạn. Nỗi cô đơn thường kèm theo sự thất vọng về bản thân, các bạn thường so sánh với bạn bè, về một gia đình hạnh phúc, về cuộc sống giàu sang, về thành tích học tập,… rồi hành hạ bản thân, nâng sự cô đơn của mình lên thành bi kịch.

Chuyên gia tư vấn tâm lý Thụy Anh cho hay, một phần nguyên nhân dẫn đến sự cô đơn trong các bạn trẻ là do gia đình thường hay đặt ra một khuôn mẫu, nhà trường cũng đặt ra thêm cho các em khuôn mẫu nữa, nhưng bản thân các em không đạt được, điều đó cũng dẫn đến nỗi cô đơn. Theo bà Thụy Anh, khi học sinh rơi vào trạng thái cô đơn, các em cũng đồng thời rơi vào sự e ngại, không dám bước ra khỏi đó để tìm sự giúp đỡ. “Nhưng các bạn sẽ không cảm thấy cô đơn nếu biết rằng mình được yêu thương và là một phần quan trọng trong cuộc sống của mọi người xung quanh, nhất là cha mẹ và thầy cô”, bà Thụy Anh chia sẻ với các học sinh.

Hãy giúp các em có nguồn năng lượng tích cực

Theo các diễn giả, trong cuộc sống này không có ai toàn diện cả, người gặp bất hạnh điều này, người không may mắn điều kia nhưng quan trọng nhất là phải biết cách vượt qua. Chúng ta cứ cho rằng người lớn tuổi mới cô đơn, càng già càng cô đơn, nhưng theo một nghiên cứu mới đây tại Ấn Độ, 80% độ tuổi dưới 18 tuổi từng trải qua cảm giác cô đơn, chỉ có khoảng 40% trên 45 tuổi có cảm giác này…

Đồng cảm với các quan điểm, NSND Bạch Tuyết chia sẻ về câu chuyện gia đình mình và nhấn mạnh rằng, người nghệ sĩ dù nổi tiếng vẫn cô đơn, vì thế họ muốn đem tiếng hát, lời ca, tác phẩm của mình đến với mọi người để giải tỏa nỗi cô đơn đó. “Mình sống trong cuộc đời này, không cô đơn mới lạ, mình phải học cách làm sao sống với cô đơn một cách tích cực”, NSND Bạch Tuyết nói rằng bà luôn đồng hành và chia sẻ với con như một người bạn, hướng cho con học các môn nghệ thuật, học võ để rèn bản thân và quan trọng nhất là có thể giải tỏa cảm xúc trong những lúc cô đơn nhất.

Theo TS Nguyễn Thanh Hùng, cô đơn là một trạng thái phức tạp, gây cảm xúc rất khó chịu. Lúc này cơ thể tiết ra hooc-môn phản kháng xã hội, cản trở thiết lập các mối quan hệ, các em gặp khó khăn trong giao tiếp. Trạng thái này nếu không tìm thấy sự cân bằng thì dẫn đến stress và có thể hệ quả vô cùng tiêu cực. “Thầy cô nên tạo mọi cơ hội để các em phát huy năng lực, sự chia sẻ của thầy cô giúp các em có nguồn năng lượng tích cực khi đến lớp”, TS Hùng nói. Chuyên gia tâm lý Thụy Anh cho rằng, để các em không có tâm lý cô đơn thì gia đình cần tạo không khí ấm áp, không phán xét, cho trẻ được bày tỏ suy nghĩ, tránh tâm lý ức chế. “Phụ huynh bắt đầu hành trình với con mình từ hiểu, đến chấp nhận rồi mới hoàn thiện. Đừng bắt trẻ hoàn thiện quá sớm dễ dẫn đến tâm lý trầm cảm, ức chế. “Tôi rất đồng tình với NSND Bạch Tuyết, là cần trang bị cho con hướng đến đam mê các bộ môn nghệ thuật, không hẳn để con thành nghệ sĩ, tài danh mà trước hết đó là cách giải tỏa cô đơn, ức chế tâm lý, để các em yêu đời, sống thân thiện với mọi thứ xung quang hơn”, chuyên gia này nói. 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top