Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quả bóng vàng Việt Nam 2020: Lộ diện ứng viên sáng giá

Thứ Tư 02/12/2020 | 09:44 GMT+7

VHO-  Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam vừa công bố danh sách các ứng cử viên được đề cử cho các danh hiệu này, trong đó đương nhiên mọi sự chú ý đều đổ dồn về hạng mục QBV nam.

Văn Quyết (trái) và Quang Hải là 2 ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu QBV nam Việt Nam 2020

Mùa giải quốc nội vừa kết thúc, đó cũng là lúc những nhà làm công tác tổ chức, giới chuyên môn và người hâm mộ tìm ra những gương mặt xứng đáng cho danh hiệu cao quý của bóng đá nước nhà, giải thưởng mà bất kỳ cầu thủ nào cũng mơ ước được một lần xướng tên trong sự nghiệp.

Sẽ lại về thủ đô?

Nếu như trên thế giới, tiêu chí hàng đầu để bầu chọn QBV là màn trình diễn của cá nhân và danh hiệu tập thể thì với bóng đá Việt Nam cũng vậy. Ngoài những danh hiệu cấp CLB, cầu thủ được vinh danh cuối cùng phải có những đóng góp cho ĐTQG. Nhưng trong một năm mà bóng đá Việt Nam không thi đấu quốc tế ở cấp ĐTQG lẫn CLB thì các danh hiệu tập thể tại sân chơi quốc nội sẽ là yếu tố quyết định để các nhà chuyên môn bầu chọn cho danh hiệu QBV.

Nói đến điều này thì các cầu thủ của 2 đại diện bóng đá thủ đô là CLB Hà Nội và Viettel đang có ưu thế rất lớn. CLB Hà Nội dù không thể bảo vệ được chức vô địch V.League nhưng đã lên ngôi tại Cúp Quốc gia và siêu Cúp Quốc gia, trong khi Viettel trở thành tân vương tại sân chơi số 1 của bóng đá Việt Nam. Vậy nên, không khó hiểu khi CLB Hà Nội và Viettel là 2 đội bóng có nhiều cầu thủ nhất trong danh sách đề cử QBV nam Việt Nam 2020, trong đó CLB Hà Nội có 5 gương mặt là: Trung vệ Nguyễn Thành Chung , tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Quyết và thủ môn Bùi Tấn Trường. Còn Viettel có đến 7 đại diện là: Trung vệ Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Hoàng Đức, Hồ Khắc Ngọc, Vũ Minh Tuấn và thủ môn Trần Nguyên Mạnh. Rất nhiều khả năng, danh hiệu QBV nam Việt Nam 2020 sẽ là cuộc cạnh tranh riêng của các cầu thủ thuộc biên chế của 2 đội bóng thủ đô.

Trong chuyện này, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nêu quan điểm: “Lâu nay vẫn thế, những đóng góp hay thành tích ở cấp độ ĐTQG luôn được coi là tiêu chí, thước đo đầu tiên mà những người cầm lá phiếu trên tay sẽ dựa vào đó chấm điểm. Còn khi thiếu vắng giải đấu quốc tế của ĐQGG lẫn các giải đấu cúp quốc tế các CLB thì có thể khó đánh giá sự toàn diện nơi cầu thủ. V.League, Cúp Quốc gia và trận tranh siêu Cúp Quốc gia sẽ là 3 sân chơi để nhìn nhận, đánh giá sự thể hiện của những ứng viên cho danh hiệu QBV năm nay. Với tiêu chí nằm vào 3 giải đấu này thì những cầu thủ thuộc biên chế của 2 CLB Viettel và Hà Nội sẽ là gương mặt ưu tú cho danh hiệu cá nhân năm nay. Thậm chí, không loại trừ khả năng, những cầu thủ của 2 đội bóng này ở vào tốp 5 danh sách rút gọn hoặc cao hơn nữa là có tên trong 3 hạng mục Vàng - Bạc - Đồng cuối cùng”.

Năm 2018 và 2019, lần lượt Quang Hải và Hùng Dũng đã mang về 2 QBV cho CLB Hà Nội. Và với những thành tích mà CLB Hà Nội và Viettel đạt được ở mùa bóng quốc nội năm nay, danh hiệu QBV nam Việt Nam sẽ một lần nữa về lại thủ đô?

 Trung vệ Bùi Tiến Dũng đã có mùa bóng rất thành công cùng Viettel Ảnh: VPF

Lần đầu cho Văn Quyết?

Tại V.League 2020, Văn Quyết đã có 6 bàn thắng và 7 đường kiến tạo, bên cạnh đó là 5 bàn thắng và 2 kiến tạo giúp CLB Hà Nội bảo vệ thành công chức vô địch Cúp quốc gia. Tính ra, Văn Quyết đã tham gia tổng cộng vào 20 bàn thắng cho CLB Hà Nội, một con số quá ấn tượng với một nội binh, đặc biệt là khi mùa giải đã 2 lần bị gián đoạn bởi dịch Covid-19.

Điều này cho thấy Văn Quyết luôn duy trì được sự ổn định và ra sân với khao khát chiến thắng. Những con số biết nói trên, chức vô địch Cúp Quốc gia, siêu Cúp Quốc gia, ngôi á quân V.League 2020 cùng danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa” là lợi thế cho tiền vệ 29 tuổi trong cuộc đua năm nay. Nhưng giá trị của Văn Quyết không chỉ là những bàn thắng hay kiến tạo mà anh là một thủ lĩnh, một đầu tàu biết vực dậy các đồng đội để thi đấu tốt hơn sau giai đoạn chệch choạc đầu mùa. Phong độ ổn định và giá trị của người đội trưởng Văn Quyết đã giúp CLB Hà Nội thi đấu thăng hoa ở giai đoạn 2 V.League, chỉ tiếc anh và các đồng đội đã không bảo vệ được ngôi vương.

Mùa giải 2019, Văn Quyết cũng giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất V.League” nhưng do không được triệu tập và đóng góp cho ĐTQG nên anh đành “lỡ hẹn” với QBV. Năm nay, màn trình diễn ấn tượng tại sân chơi quốc nội cùng những nỗ lực không ngừng của bản thân, số 10 của CLB Hà Nội đã được HLV Park Hang-seo gọi lên ĐTQG sau 2 năm. Đó là sự tưởng thưởng xứng đáng cho Văn Quyết và cũng là sự thừa nhận cầu thủ này là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu QBV 2020. Và sau 2 lần về nhì ở cuộc bầu chọn năm 2014, 2015, chưa bao giờ Văn Quyết lại gần QBV như bây giờ.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải cũng có mùa bóng rất ấn tượng. Dù ít được thi đấu ở giai đoạn 1 V.League vì phong độ có dấu hiệu đi xuống do chấn thương từ SEA Games 30, nhưng tiền vệ 23 tuổi đã tìm lại chính mình và chơi thực sự bùng nổ ở giai đoạn 2 với những bàn thắng hết sức đẳng cấp, giúp CLB Hà Nội giành những trận thắng quan trọng. Chức vô địch V.League 2020 của Viettel mang đậm dấu ấn tập thể nhưng những đóng góp của bộ đôi trung vệ Bùi Tiến Dũng và Quế Ngọc Hải là rất nổi bật. Đây cũng là 2 cầu thủ có khả năng cạnh tranh QBV nhiều nhất cùng Văn Quyết và Quang Hải. Với Công Phượng và Văn Toàn, dù TP.HCM và HAGL thi đấu không thành công nhưng màn trình diễn cá nhân của 2 cầu thủ này cũng rất ấn tượng. Công Phượng và Văn Toàn là 2 đầu tàu trên hàng công ở đội bóng của mình, trong đó Công Phượng là chân sút nội tốt nhất (6 bàn) còn Văn Toàn là “Vua kiến tạo” (11 lần) V.League 2020. Có lẽ điểm trừ duy nhất của bộ đôi này chính là không có được danh hiệu tập thể. 

  Danh sách đề cử

Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Nguyễn Thành Chung, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Quyết, Bùi Tấn Trường (Hà Nội), Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Hoàng, Vũ Minh Tuấn, Trần Nguyên Mạnh, Hồ Khắc Ngọc (Viettel), Nguyễn Tiến Linh, Hồ Tấn Tài (Bình Dương), Nguyễn Hai Long (Than Quảng Ninh), Nguyễn Quốc Long, Cao Văn Triền (Sài Gòn), Đỗ Merlo (Nam Định), Nguyễn Công Phượng, Trần Phi Sơn (TP.HCM), Hoàng Vũ Samson (Thanh Hóa), Hồ Tuấn Tài (SLNA).

 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top