Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

An cư cho người dân vùng lũ Trà Leng

Thứ Tư 05/05/2021 | 11:24 GMT+7

VHO- Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, người dân xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) được về an cư trong những ngôi nhà mới khang trang để ổn định cuộc sống sau vụ sạt lở đất kinh hoàng xảy ra hồi cuối tháng 10.2020.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải trao quà tặng cho người dân Trà Leng

Gần 5 tháng trôi qua kể từ sau vụ sạt lở đất kinh hoàng ở xã Trà Leng, cuối tháng 4 vừa qua, UBND huyện Nam Trà My đã tổ chức lễ khánh thành, đưa vào sử dụng khu dân cư Bằng La (xã Trà Dơn) cho 39 hộ đồng bào dân tộc Bh’nong đã bị mất nhà cửa do sạt lở đất có nơi an cư lạc nghiệp. Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, khu dân cư Bằng La có tổng diện tích trên 6 ha phân thành 81 lô nhà ở. Trước mắt bố trí cho 39 hộ gia đình có nhà cửa bị mất hoàn toàn do sạt lở đất tại Trà Leng hồi tháng 10 năm ngoái. Mỗi căn nhà có diện tích 50,4m2, giá trị 150 triệu đồng/căn, được xây dựng theo mô hình nhà sàn truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My.

Tổng giá trị xây dựng gần 6 tỉ đồng do một số tập đoàn cùng các tổ chức, cá nhân tài trợ. Diện tích còn lại là đất dự trữ và các công trình công cộng. Trước đó, các ngành chuyên môn đã phối hợp với xã Trà Leng tổ chức khảo sát, tìm kiếm các vị trí an toàn, tham khảo thêm ý kiến của các vị già làng, người có kinh nghiệm tại địa phương, ý kiến của các nhà chuyên môn và quyết định lựa chọn vị trí này để xây dựng khu tái định cư Bằng La. Khu dân cư mới được đầu tư xây dựng với đầy đủ cơ sở hạ tầng phục vụ cho người dân như điện lưới quốc gia, đường giao thông, nước sinh hoạt, nhà cộng đồng, trường học… Gia đình chị Hồ Thị Huệ, một trong số những hộ gia đình được tái định cư tại đây cho biết, các gia đình về khu dân cư Bằng La đã đón những ngày lễ lớn trong niềm vui nhân đôi. Theo người Bh’nong ở Trà Leng, Bằng La là vùng đất bằng phẳng, bình yên. Ai cũng hy vọng sẽ có cuộc sống mới an cư tại vùng đất bình yên bên dòng sông La.

Những hộ gia đình về Bằng La định cư đều xúc động cho biết, đây là diện tích đất mà đồng bào Ca Dong, xã Trà Dơn đã hiến tặng cho đồng bào Bh’nong, xã Trà Leng dựng nhà sau thảm nạn sạt lở đất. Không chỉ vậy, người dân ở Trà Dơn còn giúp lương thực, rau, củi,… cho các hộ dân mới về làng định cư, sớm ổn định cuộc sống. Ngôi làng mới là sự thể hiện của tình đoàn kết, cùng chia ngọt sẻ bùi của đồng bào Ca Dong- Bh’nong. Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng đã đầu tư xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng xã Trà Leng có quy mô kiên cố 2 tầng, mô phỏng kiến trúc nhà sàn truyền thống, trong đó tầng 1 là không gian sinh hoạt chung, tầng 2 là không gian tổ chức hội họp. Tổng mức đầu tư khoảng 3 tỉ đồng, công trình vừa là nơi để người dân sinh hoạt, đồng thời là nơi tránh trú cho người dân khi có thiên tai.

 Người dân vui mừng khi được về trong ngôi nhà mới

Trong ngày khánh thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ khuyến học khu dân cư Bằng La; trao 39 suất quà cho 39 hộ gia đình (5 triệu đồng/hộ) để mua sắm vật dụng ban đầu khi về nhà mới. Tại buổi lễ, huyện Nam Trà My trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những hộ dân trong khu dân cư Bằng La. Chia vui cùng đồng bào trong ngày về nhà mới, ông Hải biểu dương tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My và các lực lượng vũ trang đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực triển khai xây dựng, hoàn thành khu dân cư Bằng La để người dân sớm ổn định cuộc sống; biểu dương tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của các doanh nghiệp đã kịp thời hỗ trợ, tài trợ để huyện Nam Trà My khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo ông Hải, vấn đề nhà ở của bà con đến nay đã cơ bản được giải quyết nhưng trong tương lai lãnh đạo tỉnh và huyện cần quan tâm ổn định đời sống của người dân vùng sạt lở Trà Leng, hỗ trợ các điều kiện phục vụ sản xuất cho các hộ bị mất đất canh tác, lồng ghép hỗ trợ thêm về sinh kế, cây trồng, vật nuôi để cho các gia đình sớm ổn định đời sống, sản xuất. Đẩy mạnh thực hiện di dời, sắp xếp lại dân cư, nhất là những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ quét, lũ ống đến nơi an toàn. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, tạo điều kiện về sinh kế để người dân sống được dưới rừng, có vậy mới giảm bớt ảnh hưởng của thiên tai.

Cũng trong ngày vui về nhà mới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã khởi công xây dựng Trường Mẫu giáo Trà Leng do Tập đoàn tài trợ với kinh phí 3 tỉ đồng, đảm bảo việc học cho gần 100 học sinh tại khu tái định cư và các vùng lân cận. 

 THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top