Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa triển lãm ảnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

VHO- Trong nhật ký hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi giai đoạn hoạt động của Người đều viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc, trong đó có khoảng thời gian Bác gắn bó với Chiến khu Việt Bắc. Nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Bác (19.5.1890 – 19.5.2021), Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa (Thái Nguyên) tổ chức Triển lãm ảnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để tưởng nhớ những công lao vĩ đại của Người đối với dân tộc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá kiệt xuất, người cộng sản vĩ đại, người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản quốc tế. Người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta và nhân dân thế giới, vì độc lập tự do của dân tộc, vì hòa bình và công lý trên thế giới. Dấu chân Người đã in dấu trên mảnh đất quê hương cách mạng, làm lên những chiến công hiển hách.

Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa triển lãm ảnh

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kế hoạch tổ chức kỉ niệm ngày sinh nhật Bác là hoạt động thường niên tại ATK Định Hóa. Năm nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong bối cảnh nhân dân cả nước đang hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban quản lý khu di tích quyết định tổ chức cuộc triển lãm  nhằm  tưởng nhớ sâu sắc những ký ức lịch sử thiêng liêng của Bác Hồ với Định Hóa. Triển lãm gồm hai phần: Chủ tịch Hồ Chí Minh- Tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực ATK Định Hóa, Thái Nguyên – Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng.

Những hình ảnh tại triển lãm được sưu tầm, sắp xếp theo chiều thời gian của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, mang đến cảm xúc chân thực về lịch sử oai hùng của dân tộc.

Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa triển lãm ảnh

Không gian Triển lãm Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

 Ngược dòng thời gian, ngày 8.2.1941, ngay khi đặt chân về nước, Bác Hồ đã chọn hang Cốc Bó, thuộc bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng làm nơi sống và làm việc. Từ Cao Bằng, căn cứ địa cách mạng được mở rộng ra các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang, trở thành Chiến khu Việt Bắc huyền thoại một thời. Chiến khu Việt Bắc là nơi rừng núi bạt ngàn hiểm trở, giúp giữ bí mật công tác xây dựng lực lượng cách mạng, trở thành địa bàn thuận lợi cho lực lượng vũ trang đánh du kích lâu dài, tiêu hao lực lượng địch và dễ dàng duy trì, phát triển lực lượng. Căn cứ Việt Bắc còn là nơi có thể liên lạc với phong trào cộng sản quốc tế, tranh thủ được sự giúp đỡ của miền xuôi. Bởi vậy, Bác Hồ từng đánh giá Chiến khu Việt Bắc là nơi “tiến khả dĩ công, thoát khả dĩ thủ”. Chính sự chỉ đạo sáng suốt của Người đã góp phần quan trọng làm nên Cách mạng tháng Tám lịch sử năm 1945 và cả trong giai đoạn trường kỳ kháng chiến từ năm 1946 – 1954.

Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa triển lãm ảnh

Di tích lịch sử Tỉn Keo

Trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, lối sống, tư tưởng của Bác trong những ngày tháng tại Chiến khu Việt Bắc khiến nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế luôn luôn ngưỡng mộ. Lối sống của Người trở thành tấm gương, đúc rút nên những bài học quý báu cho các thế hệ. Đặt chân đến Chiến khu Việt Bắc, tham quan nơi làm việc và sinh sống của Bác, mỗi người dân Việt Nam lại nghĩ đến bài thơ Tức cảnh Pác Bó mà Bác sáng tác năm xưa: “Sáng ra bờ suối, tối vào hang/Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng/Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng/Cuộc đời cách mạng thật là sang”.

Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa triển lãm ảnh

Chủ tịch Hồ Chí Minh xúc cơm cho cháu bé tại chiến khu Việt Bắc năm 1951

Mảnh đất Việt Bắc in hằn dấu chân Người. Mỗi nơi Người đi qua đều làm nên lịch sử và Thái Nguyên là một trong những mảnh đất thiêng liêng ấy. Ngày 20.5.1947, Bác Hồ về ATK Định Hóa - Thái Nguyên trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Bác Hồ và Trung ương Đảng đã xác định Thái Nguyên là một trong những vị trí chiến lược trong cuộc kháng chiến. Đây là nơi Bác viết bài thơ Cảnh khuya nổi tiếng, viết tác phẩm Sửa đổi lối làm việc để chỉ dẫn cho chúng ta về công tác xây dựng Đảng, chỉ thị chọn một ngày trong năm làm Ngày Thương binh, khởi nguồn cho sự ra đời Ngày Thương binh- Liệt sĩ trong toàn quốc. Cũng từ ATK Định Hóa, Bác Hồ và Trung ương Đảng đã ra nhiều quyết định quan trọng như mở Chiến dịch Biên giới năm 1950, bàn kế hoạch tác chiến Đông - Xuân 1953 - 1954 và quyết định mở Chiến dịch lịch sử  Điện Biên Phủ .

Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa triển lãm ảnh

 Lán Khuôn Tát, nơi Bác sống và làm việc trong kháng chiến chống thực dân Pháp 

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đang vững bước trên con đường hội nhập và phát triển, khi nhìn lại những chặng ký ức ấy, mỗi người con Việt Nam không khỏi nghẹn ngào, nhớ thương vô vàn vị cha già của dân tộc. Những giai thoại về Người, về Chiến khu Việt Bắc nói chung và Thái Nguyên nói riêng sẽ sống mãi như một bản hùng ca vang vọng đến muôn đời.

Trong không khí thiêng liêng, ATK Định Hóa đã đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo cấp nhà nước, địa phương, các cơ quan đoàn thể và nhân dân khắp cả nước đến dâng hương Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh Đèo De, Định Hóa, Thái Nguyên. Công lao của Người đối với dân tộc như non cao biển rộng, luôn được các thế hệ người dân Việt Nam  khắc ghi trong lòng và noi gương học tập.

THÙY DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc