Lê Quang Liêm vô địch giải cờ vua quốc tế ở Thuỵ Sĩ

VHO- Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã xuất sắc đoạt chức vô địch giải cờ vua quốc tế Biel Grandmaster 2022, kết thúc tại Thuỵ Sĩ hôm nay 22.7.

Biel Grandmaster 2022 là giải mời có chất lượng rất cao khi quy tụ tám kỳ thủ có Elo trung bình 2.683. Các kỳ thủ thi đấu ở 3 nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp, cộng điểm 3 nội dung này xếp hạng chung cuộc.

Lê Quang Liêm vô địch giải cờ vua quốc tế ở Thuỵ Sĩ - Anh 1

Quang Liêm giải cơn khát danh hiệu sau 3 năm

Quang Liêm đã thi đấu rất thành công ở nội dung cờ nhanh khi có được 11 điểm, còn cờ chớp 7 điểm. Ở nội dung cuối cùng và cũng quan trọng nhất là cờ tiêu chuẩn (mỗi ván thắng thì kỳ thủ có 4 điểm, hòa là 1,5 điểm và thua là 0 điểm), Quang Liêm tạm dẫn đầu với 16 điểm tính đến trước ván cuối quyết định diễn ra vào hôm nay, chỉ cần hoà là anh sẽ lên ngôi vô địch.

Ở ván đấu tranh ngôi vô địch này, Quang Liêm đị hậu gặp Esipenko Andrey (Nga), kỳ thủ xếp ngay sau anh với 3 điểm ít hơn, nếu thua, Quang Liêm cũng sẽ chắc chắn giành ngôi á quân. Dù vậy, kỳ thủ sinh năm 1991 của Việt Nam đã không để điều này xảy ra. Quang Liêm đã có một kết quả thành công khi buộc đối thủ bắt tay hoà cờ sau 42 nước đấu trí. Với việc có thêm 1,5 điểm từ ván hoà này, Quang Liêm kết thúc nội dung cờ tiêu chuẩn với 17,5 điểm. Tính tổng 3 nội dung, kỳ thủ người TP.HCM đạt được 35,5 điểm để đoạt chức vô địch. Esipenko Andrey giành ngôi á quân với 3 điểm ít hơn.

Đây cũng là danh hiệu vô địch sau 3 năm của Quang Liêm kể từ sau khi anh lên ngôi giải World Open vài giữa năm 2019. Thành tích này giúp kỳ thủ số 1 Việt Nam tích lũy thêm 6,3 Elo trên bảng xếp hạng và vươn lên xếp hạng 21 thế giới với 2.728,3 Elo. Đây cũng là thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp của kỳ thủ này. Bên cạnh đó, danh hiệu vô địch Biel International 2022 cũng giúp Quang Liêm nhận phần thưởng hơn 10.000 USD.

LÂM VŨ

Ý kiến bạn đọc