Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mùa xuân và thông điệp về văn hóa

Thứ Hai 30/01/2023 | 10:33 GMT+7

VHO- Chúng ta đang đón chào một mùa xuân mới trong tràn ngập niềm vui. Mùa xuân bao giờ cũng đem đến nhiều cảm xúc khó tả, bởi đây là mùa của tươi mới, tràn đầy sức sống và hy vọng. Với không khí lắng đọng nhiều niềm vui như vậy, mùa xuân chính là động lực tinh thần quan trọng cho những thành công trong cả một năm. Chúng ta cũng trông chờ văn hóa đóng một vai trò quan trọng như thế trong quá trình xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc!

Trời đất có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, và mùa xuân giống như tuổi trẻ, đầy háo hức, đam mê, hy vọng, là tín hiệu cho cả một chu kỳ thời gian phía trước. Vì thế, không chỉ thiên nhiên ưu đãi cây cối đâm chồi non, nảy lộc biếc vào mùa xuân, mà con người cũng chuẩn bị những điều tốt đẹp nhất cho mùa xuân để tạo động lực cho chính mình cho cả một năm dài sắp tới. Không khí mùa xuân là lễ hội, với những nghi lễ chuyển tải nhiều giá trị được đúc kết, chưng cất, hình thành qua hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc.

Khi mùa xuân là khởi đầu của năm mới, tất cả mọi người đều mong muốn có một xuất phát điểm tốt đẹp, may mắn, hạnh phúc. Vì thế, chúng ta cố gắng tạo ra những niềm vui, tránh những điều “xui xẻo” cho bản thân và cộng đồng. Các tục lệ, kiêng kỵ để tạo may mắn, “làm lành lánh dữ” cũng từ mong ước đó mà ra. Đến với các thiết chế tâm linh như đình, đền, chùa, miếu, phủ hay tham gia vào các lễ hội truyền thống trở thành nhu cầu tất yếu, phù hợp với mong ước của mọi người là như vậy. Lễ hội đầu xuân là biểu hiện tiêu biểu nhất cho những mong ước của con người, những tính cách và bản sắc văn hóa dân tộc. Bao nhiêu chất chứa trong mong ước của con người được thỏa mãn thông qua việc thực hành nghi lễ truyền thống, từ đó tạo niềm tin thiêng liêng để ai cũng vững tin, có thêm quyết tâm hơn trong hành động và cuộc sống. Những giá trị, ý nghĩa, lịch sử dân tộc trở thành bài học đạo đức, đối nhân xử thế được ẩn chứa trong những nghi lễ ngày xuân. Ý nghĩa của mùa xuân quan trọng với tinh thần của con người là vì như thế!

Mỗi người nói riêng và toàn xã hội nói chung đều rất cần có niềm tin để từ đó có thêm quyết tâm hành động. Trong nhiều năm vừa qua, công cuộc phát triển đất nước cũng như phát triển văn hóa đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Nếu như thành tích trong phát triển kinh tế, đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã tạo niềm tin trong nhân dân về một quyết tâm chính trị xây dựng nền hành chính công hiện đại, hiệu quả, của dân, do dân, vì dân, thì sự quan tâm phát triển văn hóa qua những thông điệp quan trọng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt là từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã trở thành động lực tinh thần, giúp chúng ta tự hào và tin tưởng vào công cuộc chấn hưng văn hóa dân tộc, để văn hóa trở thành sức mạnh và hệ điều tiết cho sự phát triển đất nước, là hành trang vững chắc tạo nên sự tự tin dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế. Đó cũng là lý do chúng ta tin rằng, văn hóa cũng như mùa xuân, đem lại những điều tốt đẹp về tinh thần cho con người, cho đất nước, từ đó tạo thêm động lực tích cực để làm nên những điều tốt đẹp, kỳ diệu cho mỗi người và cho cả dân tộc. 

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top