“Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh và hạnh phúc”

VHO - Đó là chủ đề Hội thảo khoa học do UBND TP. Nha Trang phối hợp Viện Kinh tế - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa tổ chức sáng 18.3.

“Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh và hạnh phúc” - Anh 1

Đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP. Nha Trang (1924 - 2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh (2009 - 2024).

Hội thảo có 18 chuyên đề tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước, nước ngoài về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, xây dựng, quy hoạch... được tổ chức theo hình thức kết hợp: Tham luận - tọa đàm - thảo luận tập trung.

Hội thảo nhằm tập hợp các thông tin, kết quả công trình nghiên cứu mới, có tính khoa học cũng như các nhận định, đánh giá, đề xuất của các nhà học giả, chuyên gia về các vấn đề liên quan đến phát triển thành phố Nha Trang; từ đó xác định cụ thể các giải pháp tốt nhất nhằm bổ sung, góp phần hoàn chỉnh hệ thống các giải pháp phát triển đô thị Nha Trang trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28.1.2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, chia sẻ, Nha Trang có vị trí địa lý và địa hình lạ, quý hiếm, bởi có “Tứ thủy triều quy, Tứ thú tụ”.  Sự kết hợp đa dạng của các loại địa hình đồng bằng, đồi núi và các đảo đã tạo ra các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp cho thành phố.

“Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh và hạnh phúc” - Anh 2

Nha Trang được thiên nhiên ban tặng cho nhiều tiềm năng, lợi thế

Từ một làng chài nhỏ bé nép mình bên sông Cái, Nha Trang đã vươn mình trở thành đô thị năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Vị thế, vai trò của TP. Nha Trang ngày càng được khẳng định không chỉ của tỉnh Khánh Hòa, mà của cả khu vực và cả nước.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, sự phát triển của thành phố chưa ngang tầm và tương xứng với tiềm năng, lợi thế, cảnh quan mà thiên nhiên ban tặng cũng như giá trị văn hóa đặc sắc, nguồn nhân lực dồi dào mà thành phố đang sở hữu.

Hiện Nha Trang còn không ít vấn đề đặt ra cần giải quyết, đó là cơ cấu kinh tế chưa thực sự cân đối, tỷ trọng công nghiệp, thương mại, đặc biệt là các lĩnh vực tài chính, ngân hàng phát triển còn thấp hơn nhiều so với tỷ trọng của ngành dịch vụ, du lịch.

Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm chưa đạt như kỳ vọng. Bên cạnh đó, Nha Trang đang phải đối mặt với các vấn đề biến dạng đô thị như: giảm sút về tiện ích đô thị, quá tải về giao thông...

“Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh và hạnh phúc” - Anh 3

Cần phải quan tâm đến vấn đề bảo tồn, phát triển văn hóa

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, để có một thành phố phồn vinh, hạnh phúc cần có sự tính toán kỹ lưỡng, hài hòa giữa phát triển và bảo tồn. Theo đó, để phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế và đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, thời gian tới TP. Nha Trang cần tập trung xây dựng đồng bộ hệ thống giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, hướng đến sự phát triển nhanh, bền vững, phồn vinh và hạnh phúc.

Trước tiên, việc xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang phải nằm trong tổng thể xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, Nha Trang là đô thị hạt nhân, là trung tâm phát triển nhất của tỉnh về văn hóa, kinh tế, chính trị, khoa học, kỹ thuật, du lịch, dịch vụ, hạ tầng, giao thông…

Với vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong tư duy, trong hành động, TP. Nha Trang phải luôn có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn. Đồng thời, cần nhìn nhận, đánh giá đúng vị trí, đúng khả năng của Nha Trang trong tiến trình phát triển, xây dựng thương hiệu dịch vụ du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài và sức hấp dẫn, hội tụ tinh hoa thế giới đến Nha Trang - Khánh Hòa sinh sống và làm việc, nhằm góp phần làm đẹp, làm giàu, tăng thêm sức mạnh cho quê hương, đất nước, từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện phù hợp để Nha Trang - Khánh Hòa vững vàng tiến ra biển lớn.

“Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh và hạnh phúc” - Anh 4

Làm thế nào để hài hòa giữa vấn để bảo tồn văn hóa với phát triển kinh tế, thu hút du khách, phát triển du lịch…

 “Việc triển khai thực hiện quy hoạch chung của thành phố cần lưu ý vừa bảo đảm tầm nhìn chiến lược, vừa có sức bật, sự đột phá trong tổ chức quản lý, trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; đồng thời bảo đảm tính đồng bộ, hài hòa, bền vững, tương thích với quy hoạch chung của tỉnh, của các địa phương khác trong tỉnh, phù hợp với xu thế phát triển của cả khu vực.

 Để khai thác, sử dụng, triển khai hợp lý, tối ưu, hài hòa, bền vững tiềm năng, lợi thế trong quá trình phát, TP. Nha Trang cần phải chuẩn bị và thực hiện như thế nào là phù hợp và tốt nhất vừa bảo đảm tính khoa học và giá trị thực tiễn”, ông Nguyễn Tấn Tuân bày tỏ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị hội thảo cần quan tâm vấn đề biển đảo trên nhiều phương diện để gợi mở thêm những giải pháp hiệu quả trong giữ gìn, phát huy, phát triển các giá trị, tiềm năng biển đảo...

“Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh và hạnh phúc” - Anh 5

Nha Trang đang vươn mình trở thành đô thị năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số tham luận và tập trung thảo luận một số vấn đề như “Tầm nhìn - kỳ vọng “Thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa phồn vinh và hạnh phúc” của chuyên gia kinh tế và chiến lược phát triển Trần Sĩ Chương; “Nha Trang: Những động lực mới cho cuộc đua tranh phát triển mới” của PGS.TS Trần Đình Thiên; “Giải pháp xây dựng Nha Trang là thành phố sáng tạo toàn cầu” của nhà báo Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston…

Trong đó, các đại biểu đã nhấn mạnh về những tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên đã ban cho vùng đất này; đồng thời, đưa ra một số cảnh báo, thách thức… Vì vậy, muốn xây dựng Nha Trang trở thành thành phố phồn vinh, hạnh phúc, trở thành một thành phố đáng sống, hình mẫu về thành phố thông minh - sáng tạo... thì trách nhiệm của thế hệ hôm nay là phải làm sao để Nha Trang ngày càng đẹp hơn, giàu sức sống hơn.

Để làm điều này, Nha Trang cần thu hút các nhà đầu tư dịch vụ chất lượng cao; phải quan tâm đến vấn đề đào tạo nhân lực, phải hợp tác với các nhà đầu tư trong việc đào tạo nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển... Đặc biệt, TP. Nha Trang phải cần quan tâm đúng mức đến vấn đề quy hoạch của thành phố, đến giao thông, quản lý rác thải… Nhất là phải quan tâm đến vấn đề văn hóa, làm thế nào để hài hòa giữa vấn để bảo tồn văn hóa với phát triển kinh tế, thu hút du khách, phát triển du lịch…

NAM PHONG

Ý kiến bạn đọc